Vụ án nâng điểm thi THPT ở Sơn La: Hàng trăm triệu đồng mỗi suất nâng điểm

Ngày 23-5, phiên tòa sơ thẩm xét xử 12 bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 xảy ra tại tỉnh Sơn La tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và những người có liên quan để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo. 

Trước tòa, trả lời đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La) chỉ thừa nhận mình có lỗi chứ không có tội trong vụ án này, đồng thời bị cáo này cũng phủ nhận lời khai của những bị cáo trước đó từng là cấp dưới của mình.

Theo hồ sơ vụ án, ông Hoàng Tiến Đức (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) có đưa trực tiếp cho bị cáo Yến danh sách 8 thí sinh để nâng điểm. Trả lời trước tòa, bị cáo Yến thừa nhận có nhận danh sách 8 thí sinh từ ông Hoàng Tiến Đức nhưng khẳng định cấp trên chỉ nhờ xem điểm chứ không đề nghị nâng điểm. “Bị cáo có gọi Nga vào phòng làm việc. Bị cáo hỏi Nga, thủ trưởng nhờ xem điểm giúp thì làm thế nào, chứ bị cáo không hỏi Nga về cách thức nâng điểm bài thi trắc nghiệm làm như thế nào” - bị cáo Yến phủ nhận việc đã chỉ đạo bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La) sửa bài, nâng điểm thi.

Tiếp tục trả lời đại diện cơ quan tố tụng về việc cáo trạng truy tố tội danh “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong thi hành công vụ” có đúng không, bị cáo Trần Xuân Yến bày tỏ thái độ không đồng ý với tội danh nêu trên và cho rằng bản thân chỉ có lỗi. Trước những lời khai mâu thuẫn tại tòa với nội dung khai với cơ quan điều tra, bị cáo Yến cho rằng mình bị ép cung.

Trong khi đó, trả lời xét hỏi của đại diện cơ quan tố tụng, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga thừa nhận đã nhận số tiền cảm ơn 1 tỷ 40 triệu đồng từ bị cáo Trần Văn Điện (ở TP Sơn La, tỉnh Sơn La) sau khi 4 thí sinh được nâng điểm. “Anh Điện có đến nhà đặt vấn đề nâng điểm cho thí sinh. Tôi trả lời khó. Tôi cũng nói với anh Điện chắc là không làm được đâu. Anh Điện nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh. Trong đó, anh Điện nói số tiền cụ thể từng thí sinh, riêng thí sinh nâng 3 môn Toán, Lý, Hóa 27 điểm, số tiền cảm ơn 350 triệu đồng. Còn lại 3 thí sinh mỗi thí sinh 24 điểm với số tiền 230 triệu đồng”, bị cáo Nga khai nhận. Tuy nhiên, đối chất lại, bị cáo Điện phủ nhận việc đưa tiền cho bị cáo Nga. 

Tin cùng chuyên mục