Vụ AVG Bộ Công an cũng đề cập tới trách nhiệm của nhiều lãnh đạo bộ, cơ quan ngang bộ

Bên cạnh đề nghị truy tố 14 bị can về các tội danh hình sự khác nhau, kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an cũng đề cập tới trách nhiệm của nhiều lãnh đạo bộ, cơ quan ngang bộ trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG.

Theo kết luận điều tra, sau khi tập hợp ý kiến của các cơ quan tham mưu, ông Lê Mạnh Hà (nguyên Phó Chủ nghiệm Văn phòng Chính phủ) ký văn bản số 2678 thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc, cho phép Mobifone được mua cổ phần AVG nhưng phải thực hiện dự án đầu tư theo đúng quy trình, thủ tục của pháp luật.

Đây là văn bản hành chính, không phải là căn cứ để Nguyễn Bắc Son đưa vào quyết định phê duyệt đầu tư dự án. Do vậy, không đủ căn cứ xem xét hình sự đối với ông Lê Mạnh Hà  và các cá nhân liên quan. Trước đó, ông Hà đã bị xử lý kỷ luật.

Kết luận điều tra cũng cho thấy, sau khi nhận được văn bản số 2422 của Văn phòng Chính phủ đề nghị tham gia ý kiến bằng văn bản về các kiến nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) tại văn bản số 209, không gửi kèm theo hồ sơ dự án đầu tư và cũng không đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tổ chức thẩm định, nên Bộ KH-ĐT ban hành văn bản 721 đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án là không sai.

Cơ quan điều tra cho biết, đây không phải là báo cáo thẩm định đề nghị Thủ tướng ra quyết định chủ trương đầu tư, mà đây chỉ là văn bản góp ý về các kiến nghị của Bộ TT-TT theo đề nghị của Văn phòng Chính phủ, không phải là căn cứ để Bộ TT-TT ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư.

Do đó, không đủ căn cứ xem xét về hình sự đối với cá nhân liên quan tại Bộ KH-ĐT, trước đó, ông Bùi Quang Vinh đã bị xử lý kỷ luật.

Đối với Bộ Tài chính, cơ quan điều tra xác định, sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ thì Bộ Tài chính đã có văn bản chỉ thống nhất với đề xuất của Bộ TT-TT về chủ trương đầu tư dự án và kiến nghị Bộ TT-TT tiếp tục rà soát dự án để đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Bộ Tài chính là cơ quan  quản lý nhà nước về giá, không có chức năng thẩm định giá trị doanh nghiệp ngoài nhà nước, nên Bộ Tài chính không đưa ra ý kiến về mức giá hơn 8.000 tỷ đồng mua cổ phần AVG. Do đó, không đủ căn cứ xem xét xử lý hình sự đối với các cá nhân có liên quan.

Trước đó, trong kỳ họp thứ 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (diễn ra từ ngày 12 đến 14-11-2018) nhận định, ông Lê Mạnh Hà và ông Bùi Quang Vinh phải chịu trách nhiệm liên quan trong Dự án Mobifone mua 95% cổ phần của AVG.

Cũng trong kỳ hợp này, UBKTTW tiến hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Mạnh Hà và Trần Văn Hiếu, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính. Đồng thời, đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với ông Bùi Quang Vinh.

Tin cùng chuyên mục