Vụ bạo hành bé gái 8 tuổi dẫn đến tử vong: Luật sư kiến nghị đổi tội danh người cha sang tội "Giết người"

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé N.T.V.A. kiến nghị TAND TPHCM trả điều tra bổ sung, yêu cầu thay đổi tội danh đối với Nguyễn Kim Trung Thái từ "Hành hạ người khác" sang "Giết người".

Liên quan đến vụ án bạo hành bé gái 8 tuổi dẫn đến tử vong ở TPHCM, ngày 19-7, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, bảo vệ quyền lợi cho gia đình bé N.T.V.A. (sinh năm 2013, ngụ quận 1) cho biết, đã gửi đơn kiến nghị đến thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, là Chủ tọa phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang (sinh năm 1995, ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Bình Thạnh) và Nguyễn Kim Trung Thái (sinh năm 1985, ngụ quận 1) là cha ruột bé A..

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết, kết quả giám định pháp y tử thi và giải thích giám định pháp y tử thi đã kết luận các thương tích gây ra cho bé A. trước ngày 22-12-2021 đã có tác động, ảnh hưởng đến nguyên nhân tử vong của bé A..

Vụ bạo hành bé gái 8 tuổi dẫn đến tử vong: Luật sư kiến nghị đổi tội danh người cha sang tội "Giết người" ảnh 1 Trang làm việc với cơ quan công an 

Kết quả trích xuất, giám định dữ liệu camera đã xác định, Trang và Thái đã dùng roi, cây kim loại… đánh bé A. vào ngày 10-12-2021; các lần của ngày 7-12-2021 và các ngày sau đó, Thái đều chứng kiến Trang đánh đập bé A., cũng như cùng với Trang chửi mắng bé A.; kể cả vào ngày 22-12-2022, Thái cũng chứng kiến bé A. bị đánh qua camera.

Vụ bạo hành bé gái 8 tuổi dẫn đến tử vong: Luật sư kiến nghị đổi tội danh người cha sang tội "Giết người" ảnh 2 Cây gỗ Trang dùng để đánh bé A.
Diễn biến hành vi phạm tội qua dữ liệu camera đã ghi nhận, được trích xuất ra hình ảnh và 2 bị cáo viết xác nhận: Trang đã dùng roi, ống kim loại, cây gỗ trực tiếp đánh vào đầu, vào các vùng khác của bé A.; Thái cũng dùng ống kim loại đánh bé A.. Cả 2 bắt bé A. cởi quần áo, Trang đánh vào cơ thể trần truồng của bé; Trang một tay cầm roi, một tay bóp cổ bé A., bắt bé A. chui vào chuồng chó (có con chó đang ở trong chuồng), trong khi Thái tay cầm ống kim loại đứng sát bên dáng vẻ đe dọa…

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho biết, đây là chứng cứ vật chất chứng minh hành vi dùng hung khí nguy hiểm đánh vào vùng trọng yếu của bé A., là một trong các quan hệ nguyên nhân – hậu quả dẫn đến tử vong cho bé A.. Hành vi này đã cấu thành tội "Giết người", có tính chất man rợ (còn hơn thời Trung cổ), không phải là hành vi "Hành hạ người khác".

Vụ bạo hành bé gái 8 tuổi dẫn đến tử vong: Luật sư kiến nghị đổi tội danh người cha sang tội "Giết người" ảnh 3 Thương tích trên người bé A..

Luật sư Nữ nhấn mạnh, đây cũng là chứng cứ vật chất phản ánh động cơ phạm tội đê hèn, tàn độc (đánh đập vào cơ thể trẻ em trần truồng, bị quỳ gối, bị trói tay chân…), mục đích phạm tội là cố ý (sử dụng hung khí nguy hiểm đánh đập, đạp… vào tất cả vùng cơ thể trẻ em, kể cả vùng kín); hành vi phạm tội diễn ra liên tiếp, nhiều ngày, nhiều lần, thậm chí cả ban đêm, được thực hiện cùng phương thức thủ đoạn, cùng phương tiện, xảy ra tại một địa điểm.

Chuỗi hành động của Thái đã được xác định: Là cha ruột của bé A. nhưng đã cùng tham gia với Trang chửi mắng bé A., trực tiếp dùng hung khí nguy hiểm đánh đập bé A.; các lần Trang đánh đập bé A., Thái đều nhìn thấy trực tiếp hoặc theo dõi qua camera. Hành động này của Thái có ý nghĩa với Trang là người cùng thực hiện phạm tội, là động cơ, là động lực thúc đẩy cho Trang càng đánh bé A. một cách man rợ.

Mặc dù lời khai của Thái tại Cơ quan điều tra là đổ tội cho Trang, Thái đã can ngăn Trang, không cho Trang đánh đập bé A. nhưng lời khai này mâu thuẫn với diễn biến vụ án. Với chuỗi hành động của Thái, điều tra viên đã ghi vào biên bản là không hợp lý. Do đó, Thái phải chịu trách nhiệm chính về cái chết của bé A..

Qua đó, luật sư Nữ kiến nghị TAND TPHCM trả điều tra bổ sung, yêu cầu thay đổi tội danh đối với Thái từ "Hành hạ người khác" sang "Giết người".

Trước đó, TAND TPHCM dự kiến xét xử công khai vụ án bé gái 8 tuổi bị bạo hành đến tử vong tại căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh vào ngày 21-7. Đây là vụ án được dư luận rất quan tâm.

Tin cùng chuyên mục