Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng do phi công nhìn nhầm và đường băng sai quy chuẩn

SGGP
Ngày 1-5, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) cho biết, tổ điều tra sự cố máy bay đáp nhầm đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) đã có kết luận bước đầu.

Tin liên quan

 Theo đó, lỗi được xác định chủ yếu thuộc về phi công và đường băng vi phạm tiêu chuẩn an toàn hàng không. 

Theo tường trình của Cơ trưởng Andre Thomes Cuevas (quốc tịch Mỹ), người quyết định hạ cánh chuyến bay VN 7344 là cơ phó, người Việt Nam. Vào thời điểm hạ cánh, phi công đã nhìn nhầm do đường băng mới không có sơn chỉ dẫn báo hiệu là chưa hoạt động.
Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đường lăn, đường băng đang thi công, tạm dừng khai thác hoặc đóng cửa phải được đánh dấu bằng vạch sơn dấu gạch chéo hình chữ X và bằng đèn đỏ để phi công nhận biết được vào cả ban ngày và ban đêm.
Tuy nhiên, ở đường băng đang xây dựng ở sân bay Cam Ranh chỉ duy nhất sơn số 20 ở đầu đường băng, ngoài ra không có biển hiệu thông báo nào. Lỗi này được xác định thuộc trách nhiệm của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Cảng vụ hàng không miền Trung. Đường băng này do tỉnh Khánh Hòa đầu tư và chưa bàn giao cho Tổng công ty Cảng HKVN quản lý. Cũng theo nhận định của tổ điều tra, 2 phi công của chuyến bay đều mới hoàn thành khóa huấn luyện cơ trưởng, cơ phó nên còn thiếu kinh nghiệm. 

Theo đánh giá của Cục HKVN, sự cố này lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam và được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). Hiện tổ điều tra đang xem xét hoàn chỉnh kết luận cuối cùng trước khi công bố kết quả điều tra.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ phải có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất)

Sửa đổi, bổ sung 8 nhóm quy định quản xe công nghệ

Để quản lý chặt chẽ đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) sử dụng hợp đồng điện tử, đảm bảo công bằng đối với xe taxi, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất bổ sung 8 nhóm quy định, trong đó có việc xe sử dụng hợp đồng vận chuyển hành khách điện tử phải báo cáo thông tin về hợp đồng trước khi vận chuyển; phải có thiết bị để truy cập vào nội dung của hợp đồng và truy cập để xem danh sách hành khách.

Quy hoạch

Phải công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Thời gian qua, nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở...

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Siết và mở

Không phải bỗng dưng kiểm duyệt trở thành đề tài nóng với giới làm phim cũng như khán giả điện ảnh Việt. Câu chuyện này chẳng khác nào ngọn lửa âm ỉ, đã tồn tại suốt một thời gian dài, đặc biệt trong giai đoạn trỗi dậy của điện ảnh tư nhân vài năm gần đây.