Vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng do phi công nhìn nhầm và đường băng sai quy chuẩn

SGGP
Ngày 1-5, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam (CHKVN) cho biết, tổ điều tra sự cố máy bay đáp nhầm đường băng chưa khai thác tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) đã có kết luận bước đầu.

Tin liên quan

 Theo đó, lỗi được xác định chủ yếu thuộc về phi công và đường băng vi phạm tiêu chuẩn an toàn hàng không. 

Theo tường trình của Cơ trưởng Andre Thomes Cuevas (quốc tịch Mỹ), người quyết định hạ cánh chuyến bay VN 7344 là cơ phó, người Việt Nam. Vào thời điểm hạ cánh, phi công đã nhìn nhầm do đường băng mới không có sơn chỉ dẫn báo hiệu là chưa hoạt động.
Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đường lăn, đường băng đang thi công, tạm dừng khai thác hoặc đóng cửa phải được đánh dấu bằng vạch sơn dấu gạch chéo hình chữ X và bằng đèn đỏ để phi công nhận biết được vào cả ban ngày và ban đêm.
Tuy nhiên, ở đường băng đang xây dựng ở sân bay Cam Ranh chỉ duy nhất sơn số 20 ở đầu đường băng, ngoài ra không có biển hiệu thông báo nào. Lỗi này được xác định thuộc trách nhiệm của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Cảng vụ hàng không miền Trung. Đường băng này do tỉnh Khánh Hòa đầu tư và chưa bàn giao cho Tổng công ty Cảng HKVN quản lý. Cũng theo nhận định của tổ điều tra, 2 phi công của chuyến bay đều mới hoàn thành khóa huấn luyện cơ trưởng, cơ phó nên còn thiếu kinh nghiệm. 

Theo đánh giá của Cục HKVN, sự cố này lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam và được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). Hiện tổ điều tra đang xem xét hoàn chỉnh kết luận cuối cùng trước khi công bố kết quả điều tra.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM thường xuyên ra quân các đợt kiểm tra xử lý phương tiện lưu thông trên địa bàn . Ảnh QUỐC HÙNG

TPHCM xử phạt nguội giao thông chưa hiệu quả ​

Sáng ngày 9-4, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) Quý 1, nhiệm vụ công tác Quý 2-2021.

Quy hoạch

Tháo gỡ điểm nghẽn quy hoạch titan ở Bình Thuận

Khoảng 8 năm qua, do vướng quy hoạch khoáng sản titan và khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia nên hàng chục dự án ở nhiều lĩnh vực tại tỉnh Bình Thuận - nơi có trữ lượng titan lớn nhất cả nước đã phải bất động, gây lãng phí lớn. Nghị định 51/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý khoáng sản tại các khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia vừa được Chính phủ ban hành đã khơi thông điểm nghẽn này để tỉnh Bình Thuận phát triển. 

Bút Sài Gòn

Giữ hồn đô thị

- Sắp tới, trại giam Chí Hòa ở quận 10 sẽ chuyển đổi công năng sau khi đã hoàn tất vai trò gần 80 năm qua của nó. Điều nhiều người mong mỏi là hình hài của di tích ấy sẽ được bảo tồn nguyên vẹn, hay chỉ giữ một phần.

Sự kiện & Bình luận

Vị thế điện ảnh

Điện ảnh châu Á đã và đang có những bước tiến mạnh mẽ khi liên tiếp chinh phục những đỉnh cao tại các liên hoan phim, giải thưởng quốc tế uy tín. Sự tưởng thưởng ấy xứng đáng. Nhưng, nhìn về điện ảnh Việt, sao vẫn cứ chạnh lòng.