Vụ nâng giá máy xét nghiệm Covid-19: Chủ mưu Nguyễn Nhật Cảm lãnh 10 năm tù giam

Với cáo buộc là chủ mưu, cầm đầu vụ nâng giá hệ thống Realtime PCR (máy xét nghiệm Covid-19), bị cáo Nguyễn Nhật Cảm, cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) bị phạt 10 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều ngày 12-12, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) đối với 10 bị cáo.

 Vụ nâng giá máy xét nghiệm Covid-19: Chủ mưu Nguyễn Nhật Cảm lãnh 10 năm tù giam ảnh 1 Hội đồng xét xử công bố bản án. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Mức án cụ thể của các bị cáo:

Nguyễn Nhật Cảm, cựu Giám đốc CDC Hà Nội chịu mức án 10 năm tù.

Nguyễn Vũ Hà Thanh, cựu Trưởng phòng tài chính kế toán, 6 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Thị Kim Dung, cựu Trưởng phòng tổ chức hành chính, 6 năm tù.

Nguyễn Ngọc Quỳnh, cựu Trưởng phòng kế hoạch, 5 năm tù.

Lê Xuân Tuấn cựu cán bộ Phòng tài chính kế toán, 36 tháng tù treo.

Hoàng Kim Thư, cựu Kế toán trưởng, Phó Trưởng phòng tài chính kế toán, 36 tháng tù treo.

 Vụ nâng giá máy xét nghiệm Covid-19: Chủ mưu Nguyễn Nhật Cảm lãnh 10 năm tù giam ảnh 2 Các bị cáo nghe tuyên án. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Các bị cáo: Nguyễn Thanh Tuyền, cựu nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông, 5 năm tù.

Đào Thế Vinh, cựu Giám đốc Công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam – MST, 6 năm  6 tháng tù.

Nguyễn Trần Duy, cựu Tổng Giám đốc Công ty cổ phần định giá và bán đấu giá Nhân Thành, 6 năm tù. 

Nguyễn Ngọc Nhất, cựu nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech, 6 năm tù. 

Cả 10 bị cáo đều bị kết án về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
 Vụ nâng giá máy xét nghiệm Covid-19: Chủ mưu Nguyễn Nhật Cảm lãnh 10 năm tù giam ảnh 3 Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm nghe tuyên án. Ảnh: ĐỖ TRUNG

Bản án sơ thẩm xác định: Trong vụ án, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm là cựu Giám đốc CDC Hà Nội giữ vai trò chủ mưu. Với động cơ vụ lợi, bị cáo Cảm đã thống nhất với bị cáo Nguyễn Ngọc Nhất và những người khác nâng khống giá mua thiết bị trong đợt dịch Covid-19. Hành vi của Nguyễn Nhật Cảm và các bị cáo đủ cơ sở cấu thành tội "Vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng" cho Nhà nước, làm thất thoát số tiền gần 5 tỷ đồng.

“Hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước”, chủ tọa Chử Phương Ngọc nhận định và đánh giá cần phải xử lý nghiêm minh các bị cáo để răn đe.

Về vai trò phạm tội, HĐXX nhận thấy bị cáo Nguyễn Nhật Cảm giữ vai trò cao nhất, thỏa thuận và thống nhất với các bị cáo khác nâng khống giá mua thiết bị xét nghiệm. Về tình tiết giảm nhẹ, các bị cáo đều khai báo thành khẩn, thừa nhận hành vi. Bị cáo Cảm và các cựu cán bộ CDC Hà Nội được đơn vị này có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. "Toàn bộ thiệt hại cũng đã được khắc phục nên các bị cáo còn được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ", chủ tọa nhận định.

Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đã bác bỏ hầu hết các quan điểm bào chữa của các luật sư. Trong đó, kiểm soát viên Nguyễn Ngọc Ước cho biết, ở vụ án CDC Hà Nội, các bị cáo có sự phân công, phân nhiệm, có sự phối hợp chặt chẽ với nhau; mỗi bộ phận chức năng đều có nhiệm vụ nhất định, hướng đến mục đích chung là chỉ định thầu đúng pháp luật, nhưng các bị cáo đều thừa nhận các khâu chỉ định thầu có vi phạm.

“Mặc dù các bị cáo không thể hiện sự bàn bạc về giá cả, nhưng các bị cáo biết thực hiện nhiệm vụ phải tuân theo pháp luật, nếu sai sẽ kéo theo cả hệ quả. Hành vi của các bị cáo đã gây nên hậu quả chung và các bị cáo đều nhận thức được có thể xảy ra hậu quả này. Trên hết, các bị cáo đã tiếp nhận ý chí từ bị cáo Cảm, đây là dấu hiệu của “đồng phạm”, kiểm soát viên Nguyễn Ngọc Ước nêu quan điểm.

Kiểm soát viên Nguyễn Đức Bằng đã bày tỏ quan điểm không đồng tình việc đại diện CDC Hà Nội viện dẫn những công trạng, những chức trách, nhiệm vụ khó khăn mà các bị cáo phải đương đầu trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh để xin giảm nhẹ hình phạt. Bởi, bên cạnh những người làm trong ngành y, thì còn có nhiều tầng lớp nhân dân khác cũng chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục