Vụ nâng khống giá thiết bị y tế tại Hà Tĩnh: Nhiều cựu lãnh đạo bệnh viện lãnh án

Chiều 31-5, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nâng khống giá bán thiết bị y tế tại một số bệnh viện đa khoa (BVĐK) tuyến huyện ở Hà Tĩnh, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án 13 bị cáo liên quan về tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

 

Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm
Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm

Trong đó, bị cáo Mai Thị Hoa (48 tuổi, Giám đốc Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh) 11 năm tù. Các bị cáo: Lê Thế Nhiên (62 tuổi, nguyên Giám đốc BVĐK huyện Can Lộc), Lê Văn Bình (62 tuổi, nguyên Giám đốc BVĐK huyện Thạch Hà), Nguyễn Quang Hòe (63 tuổi, nguyên Giám đốc BVĐK huyện Hương Sơn), Hà Thanh Sơn (63 tuổi, nguyên Giám đốc BVĐK huyện Nghi Xuân), Trần Văn Nhân (60 tuổi, nguyên Phó Giám đốc BVĐK huyện Đức Thọ), mỗi người lãnh 3 năm tù.

 Ngoài ra, 7 bị cáo khác là giám đốc công ty thẩm định giá, nguyên trưởng phòng các bệnh viện lãnh từ 30 tháng tù treo đến 7 năm tù giam.

Có 11/13 bị cáo có mặt tại phiên tòa. 2 bị cáo Trần Văn Nhân và Lê Thế Nhiên xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe.

 Theo cáo trạng, năm 2018-2019, bà Hoa đã đặt vấn đề với 5 giám đốc và phó giám đốc BVĐK tuyến huyện ở Hà Tĩnh gồm: Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ, Hương Sơn và Nghi Xuân, về việc sẽ hướng dẫn xin kinh phí để mua sắm cho các bệnh viện này 1 bộ máy giặt, máy sấy công nghiệp với giá khoảng 3 tỷ đồng/bộ và được các giám đốc bệnh viện đồng ý.

 Bà Hoa sau đó hướng dẫn 5 bệnh viện trên lập các tờ trình xin kinh phí, đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ mỗi đơn vị 3,5 tỷ đồng để mua sắm máy giặt, máy sấy. Trên cơ sở đề nghị của các bệnh viện, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành các quyết định cấp kinh phí, hỗ trợ 3 tỷ đồng/bệnh viện cho các BVĐK huyện Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ và Hương Sơn; hỗ trợ 2,5 tỷ đồng cho BVĐK huyện Nghi Xuân để mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu thiết yếu.

Để hợp thức hóa các thủ tục theo đúng quy trình, quy định của Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Đấu thầu và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, bà Hoa đã yêu cầu Công ty TNHH Tư vấn thẩm định giá Toàn Cầu, thẩm định giá các bộ máy giặt, máy sấy cho các BVĐK huyện Thạch Hà, Can Lộc, Đức Thọ và Hương Sơn với giá khoảng 3 tỷ đồng/bộ, chi phí dịch vụ thẩm định giá 11,5 triệu đồng/hợp đồng; bộ máy giặt, máy sấy cho BVĐK huyện Nghi Xuân với giá 2,7 tỷ đồng/bộ, chi phí dịch vụ thẩm định giá 10,5 triệu đồng.

Vụ nâng khống giá thiết bị y tế tại Hà Tĩnh: Nhiều cựu lãnh đạo bệnh viện lãnh án ảnh 1 Bộ máy giặt, máy sấy do Công ty thiết bị y tế Hà Tĩnh bán cho các bệnh viện

Công ty thẩm định giá Toàn Cầu không tiến hành thẩm định giá theo quy trình, quy định mà phát hành chứng thư thẩm định giá, xác định bộ máy giặt, máy sấy theo yêu cầu của bà Hoa. Bà Hoa sử dụng các chứng thư thẩm định giá không đảm bảo giá trị pháp lý, hướng dẫn chủ đầu tư là các bệnh viện lập tờ trình xin chủ trương mua sắm, đề nghị phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua sắm máy giặt, máy sấy công nghiệp, trong đó đề xuất tổng mức đầu tư mua sắm và giá gói thầu là hơn 3 tỷ đồng và 2,7 tỷ đồng.

Nhằm mục đích để Công ty CP Đầu tư trang thiết bị y tế Hà Tĩnh trúng thầu, bà Hoa đã sử dụng các hồ sơ dự thầu không đảm bảo yêu cầu của một số công ty, mượn chứng minh nhân dân hoặc nhờ bạn bè, người thân làm đại diện để nộp hồ sơ dự thầu.

Doanh nghiệp này sau đó trúng các gói thầu mua sắm tại 5 bệnh viện với giá gần 2,6 tỷ đồng đến hơn 3 tỷ đồng. Bà Hoa đặt mua các bộ máy giặt, máy sấy công nghiệp có xuất xứ Hàn Quốc với giá khoảng 523,6 triệu đồng/bộ và bàn giao, lắp đặt tại 5 bệnh viện. Với việc trả tiền mua gần 14,5 tỷ đồng, những người liên quan trong vụ án này đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 9,4 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bà Hoa là người khởi xướng, giữ vai trò chính thực hiện hành vi “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; các bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm với bà Hoa.

Tin cùng chuyên mục