Vụ thẩm phán xâm phạm chỗ ở người khác: Khám xét nơi làm việc của ông Nguyễn Hải Nam

Liên quan tới việc “Khởi tố, bắt tạm giam thẩm phán và giảng viên xâm phạm chỗ ở người khác”, sáng ngày 3-10, cơ quan CSĐT Công an quận 1, TPHCM đã tiến hành khám xét nơi làm việc của ông Nguyễn Hải Nam (Thẩm phán TAND quận 4) tại trụ sở TAND quận 4, nằm trên đường Hoàng Diệu.
Công an đưa thẩm phán Nguyễn Hải Nam tới trụ sở để khám xét
Công an đưa thẩm phán Nguyễn Hải Nam tới trụ sở để khám xét

Theo đó, khoảng 10 giờ 30 ngày 3-10, ông Nam được phía công an áp giải tới văn phòng làm việc tại trụ sở sở TAND quận 4, nằm trên đường Hoàng Diệu bằng ôtô. Sau khi xe di chuyển vào bên trong trụ sở thì lực lượng bảo vệ TAND quận 4 đã kéo cổng lại. Phía bên ngoài có rất nhiều phóng viên theo dõi để đưa tin.

Vụ thẩm phán xâm phạm chỗ ở người khác: Khám xét nơi làm việc của ông Nguyễn Hải Nam ảnh 1 Chiếc xe của lực lượng đưa ông Nam có mặt ở nơi làm việc để khám xét

Nguồn tin của phóng viên báo SGGP cho hay, sau khi ông Nguyễn Hải Nam (Thẩm phán TAND quận 4) bị triệu tập làm việc, nhận quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thì ông này khai báo quanh co và không hợp tác với cơ quan điều tra.

Nguồn thông tin trên cũng cho hay, lực lượng chức năng khám xét nơi làm việc của ông Nam nhằm trích lục một số hồ sơ cá nhân của ông để xác định rõ địa chỉ cư trú.

Đến 11 giờ 30 cùng ngày, lực lượng chức năng đã đưa ông Nam lên xe rời khỏi TAND quận 4.

Vụ thẩm phán xâm phạm chỗ ở người khác: Khám xét nơi làm việc của ông Nguyễn Hải Nam ảnh 2 Sau khi hoàn tất việc khám xét, ông Nguyễn Hải Nam được di chuyển lên xe rời khỏi TAND quận 4
Chiếc xe của Công an Quận 1 rời khỏi TAND Quận 4 trưa 3-10. Ảnh: KHÁNH QUỲNH
Cũng trong sáng cùng ngày, công an đã đưa Lâm Hoàng Tùng (là giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TPHCM) về trụ sở của trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TPHCM, đóng trên  địa bàn quận 9 để khám xét theo đúng quy định tố tụng.

Như tin đã đưa, ngày 1-10, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 đã ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lâm Hoàng Tùng (SN 1991, trú quận Bình Thạnh, Giảng viên Trường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TPHCM) và Nguyễn Hải Nam (SN 1974, thường trú thành phố Hà Nội, chỗ ở chưa xác định, Phó Chánh án Tòa án nhân dân quận 4) về hành vi "Xâm phạm chỗ ở của người khác" xảy ra tại nhà số 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1 của bà Hoàng Thị Thu Thảo (SN 1983, ngụ quận 1). Đồng thời, ra Lệnh khám xét chỗ ở của Lâm Hoàng Tùng.

Vụ thẩm phán xâm phạm chỗ ở người khác: Khám xét nơi làm việc của ông Nguyễn Hải Nam ảnh 4 Công an đọc lệnh bắt giữ ông Nam và ông Tùng

Trước đó, ngày 27-9, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án “Xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Qua điều tra ban đầu, Công an quận 1 xác định: Ngày 10-10-2017, bà Hoàng Thị Thu Thảo lập hợp đồng mua căn nhà tại địa chỉ số 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1 của bà Hoàng Trọng Anh Chi (chủ sở hữu và đang thế chấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà tại ngân hàng, căn nhà đang được thi công chưa hoàn chỉnh theo giấy phép xây dựng).

Đây là hợp đồng thỏa thuận mua bán có điều kiện: "Khi ký hợp đồng, bà Thảo chuyển cho bà Chi số tiền 1 tỷ đồng để bà Chi không bán nhà cho người khác, giao lại các quyền điều chỉnh thi công xây dựng..."

Ngày 2-11-2017, bà Thảo tiếp tục chuyển 6 tỷ đồng cho bà Chi, được xem như đặt cọc mua nhà và bà Thảo tiếp quản căn nhà đang xây dựng, tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh. Sau khi bà Chi giải chấp ngân hàng, xong thủ tục hoàn công hai bên sẽ tiến hành thủ tục công chứng chuyển quyền sở hữu". Bà Hoàng Thị Thu Thảo đã thực hiện đúng các điều kiện của mình.

Tháng 3-2019, bà Thảo cùng gia đình vào cư trú tại nhà số 29 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1. Việc bà Thảo vào ở trong căn nhà xuất phát từ sự thỏa thuận và có sự đồng ý của bà Chi. Cơ quan điều tra có căn cứ xác định căn nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường ĐaKao, Quận 1 là chỗ ở của gia đình bà Thảo.

Vụ thẩm phán xâm phạm chỗ ở người khác: Khám xét nơi làm việc của ông Nguyễn Hải Nam ảnh 5 Căn nhà nơi xảy ra vụ việc

Việc Lâm Hoàng Tùng có hành vi thuê Công ty bảo vệ Thành Hồ và Văn phòng Thừa Phát Lại Quận 1 lập vi bằng về việc lấy lại nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, đưa những người đang sinh sống trong nhà ra ngoài; đồng thời bế con bà Thảo lên xe taxi định chở đi nhưng bị ngăn cản; thuê Công ty TNHH Vận tải Đông Tây Nam Bắc tháo cửa phòng, thiết bị nội thất và gom quần áo trong nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm để mang khỏi nhà nhưng bị ngăn cản nên không thực hiện được là không có quyết định của cơ quan có thẩm quyền mà do Tùng tự ý thực hiện.

Riêng Nguyễn Hải Nam đã có lời nói và hành động hỗ trợ cho Tùng trong quá trình mang các cháu bé ra khỏi nhà, góp phần giúp sức cho Tùng thực hiện hành vi "Xâm phạm chỗ ở của người khác". 

Hiện Công an quận 1 tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của những người liên quan để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục