Vụ trường Gateway: Người đưa đón muốn gặp lái xe để làm rõ một số chi tiết “bất thường“

Liên quan vụ bé L.H.L. trường Gateway tử vong, ngày 22-8 bà Nguyễn Bích Quy (người phụ trách đưa đón học sinh trường Gateway) đã có buổi làm việc với luật sư Nguyễn Thanh Sơn, Văn phòng luật sư Thanh Sơn (Đoàn luật sư TP Hà Nội) về những nội dung liên quan.


Buổi làm việc này có sự tham dự của nhiều phóng viên các báo. Tại đây, bà Quy nhắc lại rằng, khoảng 6 giờ 15 sáng 6-8, bà có mặt tại cổng trường Gateway trên phố Khúc Thừa Dụ (quận Cầu Giấy, Hà Nội), bắt đầu công việc đưa đón 13 học sinh theo danh sách đã nhận từ trước, trong số đó, có 3 bé trai (gồm 2 bé sinh đôi tên An, Giang và bé L.H.L.).

Vụ trường Gateway: Người đưa đón muốn gặp lái xe để làm rõ một số chi tiết “bất thường“ ảnh 1 Bà Quy và luật sư Nguyễn Thanh Sơn tại văn phòng luật sư

Bà Quy khẳng định, lúc đón cháu L. biểu hiện của L. vẫn rất vui vẻ, cười nói với người giúp việc trước khi lên xe, lên xe thì L. ngồi hàng ghế thứ 4 sau ghế lái. Quãng đường từ điểm đón tới trường thời gian đi mất khoảng hơn 10 phút, bà Quy khẳng định tiếp là L. hoàn toàn bình thường và tỉnh táo.

Sau khi các cháu xuống xe, bà quay lại xe để xem có cháu nào quên đồ đạc hay còn ai không và bà khẳng định là không có bất cứ ai. Tuy nhiên, bà Quy không khẳng định được là có nhìn được điểm khuất giữa các hàng ghế hay không. Đưa các học sinh vào trường, bà Quy ký vào sổ bàn giao, nhưng không có người ký nhận.

Tới 16 giờ chiều cùng ngày, bà là người đầu tiên phát hiện ra sự việc khi 9 học sinh khi lên xe hét lên là có người nằm dưới xe.

Bà Quy khẳng định, trước ngày đi làm, bà không quen biết ai, không liên lạc với ai ở trường Gateway. Như đã trình bày trong đơn gửi luật sư trước đó, bà Quy thấy lạ là các rèm cửa được kéo lại chứ không mở ra như buổi sáng.

“Thấy sự việc cháu L. như vậy ngay lúc đó, có một giọng người đàn ông hô lên nói rằng phải bế ngay vào phòng y tế của trường sơ cứu”, bà nói. Sau đó, bà Quy và ông Phiến lên xe đưa 9 học sinh còn lại về nhà rồi mới quay trở lại trường.

Bà nói rằng, thời điểm đó đường đông, thấy sự việc cháu L. như vậy lòng bà "như lửa đốt và hơi run". "Tôi hỏi ông Phiến về tình trạng của bé L. thì ông ấy nói “thôi”, để ông tập trung lái xe", bà Quy nói và cho biết.

Điểm bất thường tiếp theo được bà Quy thông tin lại rằng, lên xe đưa 9 em học sinh về thì có thấy quả bóng bay màu vàng, bay lơ lửng, buổi sáng không có. Quả bóng bay đó được bé tên Minh mang về nhà.

Chiều ngày 20-8, bà Quy có làm đơn gửi luật sư nhờ trợ giúp pháp lý liên quan tới sự việc, trong đơn, nội dung bà nêu có một số điều “mâu thuẫn” với lời khai ban đầu trước đó. Nói lại với các cơ quan báo chí sáng ngày 22-8, bà cho biết, do hoảng loạn, nên bà quên không khai chi tiết quả bóng bay trên xe với công an. Bà cho rằng “đây là chi tiết quan trọng trong vụ án này, vì vậy, nên đã khai rõ trong đơn trình bày với luật sư”.

Bà Quy cho hay, trong lần khai thứ 2 với công an (ngày 20-8), có một số nội dung trong biên bản bà thấy chưa được chuẩn xác. Đó là chi tiết ông Đoàn chủ xe nói đã tập huấn kỹ năng đưa đón trẻ cho bà, nhưng thực tế bà Quy khẳng định mình chưa được tập huấn ngày nào. Chi tiết quan trọng nữa, theo bà Quy, hôm cháu L. mất, nhà trường thông báo camera ở cổng sau hỏng, nhưng công an lại cho bà xem đoạn video ghi lại cảnh có 12 cháu xuống xe ở cổng sau (không có bé L.). Điều này khiến bà thấy mâu thuẫn.

Nói về trách nhiệm các bên về vụ việc, bà cho rằng, trách nhiệm thuộc về nhiều người, không của riêng ai. Trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà trường, cô giáo, cá nhân bà và lái xe.

Trong buổi làm việc với luật sư, bà Nguyễn Bích Quy khẳng định muốn được gặp ông Doãn Quý Phiến để “đối chất” về một số chi tiết mà bà cho là bất thường, như quả bóng bay tại sao lại trên xe, rèm cửa tại sao lại kéo lại vào buổi chiều, làm rõ xem cháu L. buổi sáng mặc áo đỏ, nhưng khi bế ra xe lại màu áo khác.

Bà cũng khẳng định sẽ làm đơn khiếu nại về một số lời khai tại cơ quan công an mà bà cho rằng không chính xác, đồng thời cho biết, từ ngày xảy ra vụ việc đến giờ, không ai ở trường Gateway đến gặp.

Tin cùng chuyên mục