Vụ xô xát tại thủy điện Mây Hồ: Tạm dừng thi công, bồi thường cho người dân

Ngày 17-3, liên quan tới vụ xô xát xảy tại dự án thi công Nhà máy thủy điện Mây Hồ (ở xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa, Lào Cai) làm nhiều người bị thương, UBND thị xã Sa Pa vừa có cuộc làm việc với Ban lãnh đạo Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ là chủ đầu tư dự án, đại diện người dân thôn Lủ Khấu và Can Hồ B của xã Ngũ Chỉ Sơn, cùng các hộ dân liên quan đến vụ việc. 

Qua đó, các bên đi đến thống nhất, đơn vị thi công dự án trên thực hiện hỗ trợ, bồi thường đối với 17 trường hợp bị thương do vụ xô xát gây ra (mức hỗ trợ bồi thường theo thỏa thuận đối với từng trường hợp) và hỗ trợ bồi thường cho tập thể nhân dân 2 thôn Can Hồ B và Lủ Khấu. Tổng kinh phí hỗ trợ bồi thường là 520 triệu đồng.

UBND thị xã Sa Pa cũng yêu cầu Công ty TNHH Năng lượng Mây Hồ phải thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với nhân dân và tiếp thu những kiến nghị, tuyệt đối không được đe dọa người dân dưới bất kỳ hình thức nào, gây căng thẳng thêm tình hình, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời giải quyết dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại khu vực thi công công trình thủy điện. Việc thi công hạng mục đập đầu mối thủy điện Mây Hồ phải tạm dừng đến khi giải quyết xong bồi thường cho các hộ dân và đưa ra được phương án đền bù cho các hộ nuôi cá bị ảnh hưởng do quá trình thi công công trình.

Vụ xô xát tại thủy điện Mây Hồ: Tạm dừng thi công, bồi thường cho người dân ảnh 1 Vụ xô xát tại công trình xây dựng thủy điện Mây Hồ làm nhiều người bị thương

Đối với việc tụ tập đông người và mang theo các loại vũ khí thô sơ, UBND thị xã Sa Pa tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với UBND xã Ngũ Chỉ Sơn xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Các cơ quan có liên quan phối hợp với UBND xã Ngũ Chỉ Sơn tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân ở địa phương chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, không tin và nghe theo các đối tượng xấu tuyên truyền, xúi giục làm căng thẳng thêm tình hình tại địa phương và khu vực đang thi công công trình thủy điện.

Trước đó vào chiều 14-3, tại thôn Lủ Khấu, khoảng 50 người tự nhận là người của chủ đầu tư đến khu vực thi công thủy điện Mây Hồ. Do vậy, một số người dân địa phương đã ngăn cản, không cho thi công. Hai bên đã xảy ra xô xát khiến nhiều người bị thương gồm người dân địa phương và nhóm người tự nhận là của thuỷ điện Mây Hồ.

Cơ quan chức năng làm rõ, trong phạm vi thi công dự án trên còn 3 hộ dân ở thôn Lủ Khấu có trang trại nuôi cá hồi dưới hạ lưu chưa thống nhất được với chủ đầu tư thuỷ điện Mây Hồ về yêu cầu mức hỗ trợ để di dời.

Tin cùng chuyên mục