Nhìn lại quần vợt thế giới 2005

Vui buồn lẫn lộn

Cái gì đến cuối cùng đã đến, chuyện gì đáng xảy ra rồi cũng đã xảy ra. Quần vợt thế giới trong năm 2005 đã đọng lại biết bao kỷ lục, bao thành tích, bao cảm giác vui buồn lẫn lộn. Dưới đây là những góc nhìn khái quát về các sự kiện quần vợt, các tay vợt nam lẫn nữ nổi bật trong mùa giải 2005.
Vui buồn lẫn lộn

Cái gì đến cuối cùng đã đến, chuyện gì đáng xảy ra rồi cũng đã xảy ra. Quần vợt thế giới trong năm 2005 đã đọng lại biết bao kỷ lục, bao thành tích, bao cảm giác vui buồn lẫn lộn. Dưới đây là những góc nhìn khái quát về các sự kiện quần vợt, các tay vợt nam lẫn nữ nổi bật trong mùa giải 2005.

Trận đơn nam rắc rối nhất – Lleyton Hewitt thắng Guillermo Coria ở tứ kếtDavis Cup

Vui buồn lẫn lộn ảnh 1

Hewitt luôn hò hét trong trận đấu với Coria.

Tuyển Argentina phải di chuyển đến Sydney để thi đấu trên mặt sân cỏ không phải sở trường. Họ biết trước sẽ không có sự thân thiện ở đây vì người Australia cũng nóng lòng muốn tìm một vé vào bán kết Davis Cup 2005.

Tuy nhiên, khi Coria bước ra sân, anh đã không nén nổi sự giận dữ hiếm thấy trước một Hewitt vừa thông thạo trên mặt sân cỏ, vừa luôn láu cá chọc phá đối thủ trong suốt 4 ván đấu dài ngoằng, vừa được sự ủng hộ quá ồn ào của khán giả Australia.

Kết quả là Coria đã thua và trút mọi bực tức lên các phương tiện thông tin đại chúng: “Bên ngoài trận đấu là một chuyện, nhưng bên trong sân đấu, tôi thật sự cảm thấy muốn giết chết anh ta. Và đó không chỉ là cảm giác của của các tay vợt Argentina, mọi tay vợt khác trên thế giới cũng sẽ muốn làm như vậy”.

Trận đơn nữ hấp dẫn nhất – Venus Williams đánh bại Lindsay Davenport tại chung kết Wimbledon

Sau một khởi đầu mùa giải không mấy ấn tượng, Venus Williams chứng tỏ sự trở lại của mình bằng trận lội ngược dòng ngoạn mục trước Davenport (lúc đó đang là số 1 thế giới, và cũng vừa hoàn tất mùa giải 2005 ở ngôi số 1 thế giới) ở trận chung kết Wimbledon. Thua 4/6 ở ván 1, Venus thắng lại sau loạt tie-break ở ván 2 (với điểm số 7-4) và thắng luôn ván cuối với điểm số 9/7.

Trận đơn nam “loãng” nhất – Lleyton Hewitt đánh bại Andy Roddick ở bán kết Australia Open

“Loãng” cả về sự kịch tính lẫn về thời gian. Sau khi dễ dàng gác trước trong ván đấu thứ nhất (thắng 6/3), Andy Roddick chợt “xìu” xuống rất nhanh và thua luôn trong cả 3 ván đấu còn lại trước Lleyton Hewitt (6/7, 6/7, 1/6). Đặc biệt, trong các ván đấu thứ 4 và thứ 5 (ván quyết định), Roddick đã ngồi “cà kê dê ngỗng” đến sốt ruột trên băng ghế nghỉ ngơi.

Nói về khoảng thời gian nghỉ ngơi quá dài của mình, Roddick tâm sự: “Tôi đang thay đồ thi đấu. Sau đó, trọng tài tiến lại gần chỗ của tôi và bắt đầu chú ý đến việc thay đồ của tôi. Vì thế, việc ấy thật buồn cười. Bạn biết đấy, nếu tôi yêu cầu ông ấy mang giúp tôi một chiếc giày và tôi mang một chiếc còn lại, chúng ta có thể kéo dài thời gian. Tôi đoán đó không là một ý kiến hay. Nhưng không, ý tôi chỉ là thay đồ thi đấu. Tôi đã nói với ông trọng tài là tôi sẽ vào sân ngay”.

Tài tử Sean Connery “đấu tranh” cho Andy Murray

Sau khi “thần đồng” của quần vợt Liên hiệp Anh Murray bị David Nalbadian đánh bại tại vòng 1/32 Wimbledon, tài tử điện ảnh Hollywood nổi tiếng Sean Connery (người Scotland) là người đầu tiên “đấu tranh” cho người đồng hương Murray của ông.

Phát biểu trên tờ Người Scotland, ông kêu gọi: “Cái cách mà họ giúp đỡ người ta - dĩ nhiên là từ Scotland, là con số 0 tại nước Anh. Chúng ta đã mất Peter Nicol, người bây giờ đang chơi cho nước Anh và là nhà vô địch thế giới ở môn quần vợt trong nhà. Tại sao? Bởi vì cậu ấy không được cấp đủ kinh phí. Với Murray cũng vậy. Đã đến lúc người ta nên thôi “bợ đít” nhau và làm một cái gì đó cho Murray. Nếu một người chợt rời bỏ Scotland, điều đó chẳng có gì là lớn lao với các quan chức của Scotland – trường hợp của Nicol là như vậy đó. Bây giờ, ai bắt đầu cho cuộc bảo vệ Murray đây?”.

Cuộc chiến kỳ quặc – các tay vợt đánh đôi của ATP kiện ATP

Làm thế nào mà chuyện đó lại có thể xảy ra? Tựu trung lại chỉ có thể nói ngắn gọn như thế này: quyết định thay đổi luật và cách tính điểm trong các trận đánh đôi của ATP (theo ATP là nhằm tăng sức hấp dẫn với khán giả, rút ngắn quãng thời gian thi đấu một trận đôi để các tay vợt chuyên đánh đơn có thể nghiên cứu và tham gia) khiến cho những tay vợt chuyên đánh đôi nổi giận.

Sự linh thiêng, sự hấp dẫn của các trận đôi có thể sẽ bị đe dọa nghiêm trọng nhờ vào việc thay đổi này. “Lão bà” Martina Navratilova - người hiện giờ chuyên đánh đôi, đánh giá: “Tôi nghĩ họ chỉ cố gắng tống khứ các trận đánh đôi và họ đang làm mọi chuyện chậm lại. Tôi đã từng hỏi một vài người của Liên đoàn quần vợt Mỹ, họ cũng ủng hộ kế hoạch và cho biết khán giả cũng thích như thế. Thật là những chuyện vớ vẩn và tôi chưa thấy những gì vớ vẩn hơn trong cuộc đời. Khán giả cũng đã thường trố mắt lên ngạc nhiên vì những điểm số quá kỳ quặc”.

Hiện tại, chính anh em nhà Bryan – bộ đôi số 1 của ATP – cũng đang dẫn dắt một số tay vợt chuyên đánh đôi khác dự định kiện ATP ra tòa án. Một cuộc chiến kỳ quặc ngay bên ngoài sân đấu ở mùa giải 2005.

Chấn thương chống lại các vận động viên

5 tay vợt nam hàng đầu rút lui đồng loạt khỏi Masters Cup cuối năm 2005, 3 nữ vô địch Grand Slam cũng không thể hiện diện tại giải Championships tổng kết cuối mùa của WTA vì chấn thương. Tracy Austin, cựu số 1 thế giới hiện đang là nhà bình luận quần vợt đã kêu gọi ATP và WTA giảm lịch thi đấu cho các tay vợt. Nhưng mọi chuyện vẫn như cũ trong mùa giải tiếp theo, mùa giải 2006.

ĐỖ HOÀNG

Tin cùng chuyên mục