Xây dựng Buôn Ma Thuột thành TP Cà phê của thế giới

UBND TP Buôn Ma Thuột phối hợp Hội quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam với sự đồng hành cùng Trung Nguyên Legend vừa tổ chức hội thảo “Phát triển thương hiệu TP Buôn Ma Thuột trở thành “TP Cà phê của thế giới”. 

Đây là đề án của Bộ Chính Trị (năm 2019) về việc xây dựng và phát triển TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Các chuyên gia quy hoạch hạ tầng nhận định, Buôn Ma Thuột có lợi thế kết nối vùng, cả nước và quốc tế. Tại hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên tổ tư vấn chính phủ phát biểu: “Buôn Ma Thuột cần hoàn thiện nhanh tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa để du khách từ Nha Trang chỉ cần 1-2 tiếng đồng hồ có thể lên đây uống cà phê; sân bay Buôn Ma Thuột cần là sân bay Quốc tế và có định hướng cụ thể để kết nối với các thành phố mang tính định danh toàn cầu. Ngay cả từ tên gọi cho mục tiêu phát triển thương hiệu TP Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố cà phê của thế giới cũng cần phải xem xét, ngắn gọn, dễ nhớ.

Ngoài thúc đẩy hạ tầng liên kết vùng, trong nước và quốc tế, các đại biểu cũng nêu các vấn đề hạ tầng nội khu của Buôn Ma Thuột cũng cần quy hoạch để du khách có thể dễ dàng đi lại hơn với các phương tiện công cộng như xe bus, xe đạp… theo từng giai đoạn tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2045.

Trung Nguyên Legend đưa ra ba góc độ: Cà phê vật lý (là toàn bộ chuỗi giá trị vật lý của ngành cà phê từ nghiên cứu, trồng trọt, chế biến, thưởng lãm; từ cà phê thô tới cà phê tinh; từ cà phê đóng gói cho đến không gian thưởng lãm cà phê hay thưởng thức tiêu dùng cà phê tại nhà,…).

Cà phê tinh thần (toàn bộ các yếu tố mỹ thật và nghệ thuật để thể hiện và đi kèm với cà phê; các giá trị văn hoá – tinh thần tạo nên cà phê và từ cà phê mà có).

Và Cà phê xã hội (là sự kết nối và sáng tạo của những người dùng cà phê và tác động tích cực hay tiêu cực đến với sự phát triển chung).

Xây dựng Buôn Ma Thuột thành TP Cà phê của thế giới ảnh 1 Các đại biểu trải nghiệm show 3 văn minh cà phê – một sản phẩm du lịch độc đáo của Buôn Ma Thuột

Tiến sĩ Kiến trúc, ông Emmanuel Cerise, đại diện vùng Ile-de-France tại Hà Nội chia sẻ về các cách làm điển hình của Bordeaux (trung tâm rượu vang toàn cầu); Grasse (kinh đô nước hoa của thế giới)… khi những nơi này xây dựng được một mạng lưới dịch vụ chuyên về rượu vang hay nước hoa, từ những chỉ dẫn địa lý, chỉ dẫn thông tin… giúp du khách có thể tìm hiểu, trải nghiệm được toàn bộ quy trình từ vùng trồng nguyên liệu, sản xuất, tới các sản phẩm ứng dụng.

“Quần thể rượu vang La Cité Du Vin - Bordeaux còn có rất nhiều các hội thảo, các hoạt động giới thiệu chuyên đề về rượu vang dành cho du khách cùng với nhiều ứng dụng công nghệ. Với Buôn Ma Thuột, còn cần phải xây dựng các trường đại học, viện đào tạo chuyên ngành về cà phê”, ông Emmanuel Cerise nói. Để xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành Thành phố Cà phê của thế giới cũng cần nghiên cứu, học hỏi từ các bài học thành công này.

PGS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường chia sẻ, phải tạo ra nhiều sản phẩm liên quan tới cà phê để cà phê trở thành văn hóa, nghệ thuật… chứ không phải là một loại thức uống. Trên nền tảng văn hóa, nghệ thuật… cà phê chạm vào những rung cảm của con người, giúp xóa bỏ đi ranh giới dân tộc, quốc gia, vùng miền… 

“Người dân tại Buôn Ma Thuột, các cộng đồng dân tộc nơi đây cần có sự am hiểu về cà phê như một phần đời sống của họ. Hàng quán cà phê tại Thành phố cũng cần đa dạng hơn để du khách tới đây đều có thể tiếp cận dễ dàng văn hóa cà phê, văn hóa đại ngàn nơi đây”, một đại biểu tại hội thảo nêu ý kiến.

Đề án Buôn Ma Thuột trở thành thủ phủ cà phê toàn cầu đã được tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng từ năm 2006 và kiên trì theo đuổi với việc đầu tư hàng loạt các dự án như: khu đô thị TP Cà phê, Bảo tàng Thế giới Cà phê,  Làng cà phê… Show 3 nền văn minh cà phê: Thiền – Roman – Ottoman, kết hợp giữa công nghệ 3D mapping và nghệ thuật trình diễn; chương trình trải nghiệm Thiền cà phê… 

Tin cùng chuyên mục