Xây dựng hệ thống giám sát thu phí BOT từ tháng 7-2017

SGGPO
Hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ sẽ được xây dựng, do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý, vận hành độc lập với các hệ thống quản lý, thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ của các nhà đầu tư BOT.
 

Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầy Giây

Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầy Giây

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho xây dựng hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ nhằm kiểm soát chặt chẽ thời gian hoàn vốn của dự án BOT, minh bạch hóa doanh thu, chi phí của dự án để cơ quản quản lý Nhà nước chủ động trong việc quản lý và cung cấp đầy đủ thông tin tới người dân.

Theo đó, hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ sẽ do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý, vận hành độc lập với các hệ thống quản lý, thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ của các nhà đầu tư BOT.

Các dữ liệu như lưu lượng, chủng loại xe... sẽ được truyền từ các trạm thu phí về trung tâm. Ngoài ra, hệ thống cũng tự động thu thập và kiểm chứng dữ liệu thu phí từ các trạm thu phí đường bộ, giảm thiểu tối đa quá trình hậu kiểm cả về thời gian và nhân lực.

Hệ thống này có khả năng tương thích với các công nghệ thu phí khác nhau, bao gồm công nghệ thu phí một dừng MTC và công nghệ thu phí không dừng ETC mở rộng tích hợp với các hệ thống kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc.

Tổng mức đầu tư xây dựng hệ thống quản lý giám sát, khai thác dữ liệu thu phí đường bộ dự kiến khoảng 12,9 tỷ đồng bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ.

Dự kiến tiến độ triển khai dự án từ tháng 7-2017.

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện cả nước có 56 trạm thu phí BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý đang khai thác. Thời gian gần đây, các đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ đã phát hiện nhiều sai phạm, thiếu minh bạch trong công tác thu phí tại một số trạm như sai lệch lưu lượng xe, loại xe, mệnh giá vé, xoay vòng vé. Thậm chí, dữ liệu báo cáo thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ có thể bị can thiệp bởi con người và phần mềm...

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Hệ lụy từ “vết dầu loang”

Liên tiếp thời gian qua đã có nhiều hội thảo, báo cáo chuyên sâu về quy hoạch cũng như thực hiện quy hoạch trên địa bàn TPHCM. Qua đó cho thấy, quy hoạch chung của TPHCM định hướng phát triển “tập trung, đa cực”, nhưng thực tế việc phát triển đô thị đi theo “vết dầu loang” đã để lại nhiều hệ lụy.

Bút Sài Gòn

Miếng bánh lớn hơn

- Một số sạp chợ truyền thống ở TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng đã bắt đầu thí điểm xài ứng dụng di động “đi chợ giùm”. Khi lên chợ mạng, thay vì chỉ bán hàng kiểu quen thuộc, tiểu thương tham gia ứng dụng cũng sẽ “quẹt quẹt” để bán, thu tiền.

Sự kiện & Bình luận