Xây dựng kịch bản tổ chức giao thông vận tải trong tình hình mới

Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông vận tải các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, đường thủy nội địa và hàng hải để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới. 
Bộ GTVT họp trực tuyến với các bộ ngành và địa phương về công tác vận tải vào ngày 15-9
Bộ GTVT họp trực tuyến với các bộ ngành và địa phương về công tác vận tải vào ngày 15-9

Chiều tối ngày 15-9, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT và các sở GTVT các tỉnh, thành phố về công tác vận tải, lưu thông hàng hóa trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Tại cuộc họp, các đơn vị, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM đã tập trung vào kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải trong tình hình mới.

Theo báo cáo của đại diện Sở GTVT TPHCM, từ nay đến cuối tháng 9, thành phố vẫn giữ nguyên giãn cách xã hội như hiện nay. Từ ngày 1-10, thành phố có thể tạm thời chia 3 giai đoạn: từ ngày 1 đến 31-10, từ ngày 1-11 đến 15-1-2022 và sau 15-1-2022. Tuy nhiên, tất cả mọi vấn đề phụ thuộc vào diễn tiến tình hình dịch bệnh.

Thành ủy và UBND TPHCM sẽ xem xét, dự báo tình hình và đưa ra những bộ tiêu chí an toàn cho các hoạt động, trong đó có vận tải. Hiện nay, Sở GTVT TPHCM đang xây dựng dự thảo về tổ chức giao thông từng giai đoạn, và tiêu chí an toàn phòng chống dịch trong lĩnh vực vận tải. Sở GTVT TPHCM cũng đã tổng hợp danh sách các lái xe vận tải để chuyển cho Sở Y tế, Sở TT-TT phối hợp triển khai cùng các địa phương tổ chức tiêm vaccine Covid-19.

Còn theo thông tin của Sở GTVT TP Hà Nội, hiện thành phố vẫn tăng cường kiểm tra các phương tiện qua các chốt kiểm soát dịch, qua đó phát hiện rất nhiều trường hợp lái xe có giấy xét nghiệm hết hạn, nhiều phương tiện không đủ điều kiện để lưu thông nên buộc phải quay đầu. Công an TP Hà Nội cũng đang xây dựng triển khai hệ thống camera quét mã tự động tại 23 chốt kiểm soát.

Đặc biệt, Sở GTVT TP Hà Nội đang tập trung xây dựng phương án để mở lại các loại hình vận tải hành khách công cộng và liên tỉnh theo từng giai đoạn, phù hợp với các quy định về kiểm soát dịch của ngành y tế đối với hành khách và người điều khiển phương tiện. 

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đang giao cho các cơ quan trực thuộc xây dựng kịch bản, phương án tổ chức giao thông, tổ chức vận tải cả 5 lĩnh vực GTVT để hướng dẫn triển khai thực hiện trong tình hình mới. Các kịch bản được đưa ra trên tinh thần phải tập trung trách nhiệm, khẩn trương, đánh giá kỹ mọi tác động và phải lấy ý kiến của các bộ, ngành và các địa phương. Khi đã thống nhất sẽ phải nghiêm túc triển khai theo nguyên tắc chung, không được tạo ra bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp. 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải ngăn chặn quyết liệt hơn nữa hiện tượng các phương tiện có giấy nhận diện ưu tiên để chở người và hàng hóa trái phép, có biện pháp mạnh, xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, lái xe cố tình vi phạm. 

Tin cùng chuyên mục