Xe buýt làm phiền du khách nước ngoài

Xe buýt làm phiền du khách nước ngoài

Thời gian gần đây, rất nhiều hành khách đi trên tuyến xe buýt Đà Nẵng - Hội An phản ánh tình trạng nhà xe vi phạm quy định hoạt động xe buýt. Thậm chí nhà xe còn “chặt chém” du khách nước ngoài, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường du lịch, văn hóa - văn minh đô thị mà TP Đà Nẵng đang xây dựng.

Ép giá khách ngoại

Trưa 3-1, trên chuyến xe buýt 43X-1727 từ Đà Nẵng đi Hội An, nhà xe đã thu tiền hai du khách phương Tây với giá 100.000 đồng/người/chặng, trong khi giá niêm yết chỉ có 18.000 đồng/người/chặng. Ngay lập tức, hai du khách này không đồng ý và chỉ vào giá niêm yết yêu cầu thu đúng thì nhà xe cương quyết không chịu, buộc hai du khách này phải trả tiền. Ngay lúc đó, trên hàng ghế trước, một du khách người Nhật cũng phàn nàn với hai du khách nói trên là mình cũng vừa bị thu 100.000 đồng. Đi được một đoạn, thêm hai du khách phương Tây khác lên xe và cũng bị nhà xe thu 100.000 đồng/người. Quá bức xúc, hai du khách này không đồng ý và cự cãi.

Nhà xe 43X-1727 thu tiền vé xe buýt 100.000 đồng/người/chặng bị du khách nước ngoài phản ứng (Ảnh do anh Đỗ Nguyên Ái cung cấp).

Toàn bộ hành vi của nhà xe này đều bị anh Đỗ Nguyên Ái, cũng là hành khách trên xe, quay phim lại. Thấy tình hình căng thẳng, anh Ái điện thoại cho số đường dây nóng 05113.680670 dán trên xe để phản ánh thì gặp một giọng nữ bắt máy nhưng cho biết là… bảo vệ nên không xử lý được và yêu cầu anh Ái… tự xử lý.

Lúc này, hai du khách phương Tây vẫn cự cãi không chịu trả tiền 100.000 đồng/người với nhà xe buộc anh Ái phải lên tiếng yêu cầu nhà xe thu tiền đúng với giá niêm yết. Tuy nhiên, nhà xe cho rằng những vị du khách nước ngoài này mang theo…ba lô to nên thu tiền nhiều hơn khách Việt.

“Không thể chịu được cách bắt chẹt của nhà xe, tôi đứng ra can thiệp và yêu cầu thu đúng giá niêm yết nhưng nhà xe không chịu. Sau đó, nhà xe đồng ý giảm giá xuống còn 50.000 đồng/người. Việc thu tiền theo kiểu chặt chém đối với du khách dù số tiền không lớn nhưng gây phản cảm và làm xấu môi trường du lịch” - anh Ái bức xúc.

Ngay sau khi “giải quyết” xong, anh Ái đã đưa thông tin, số xe kèm theo hình ảnh chiếc xe buýt “chặt chém” du khách lên fanpage Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp (admin là một nhóm cán bộ Văn phòng UBND TP Đà Nẵng điều hành) yêu cầu xử lý.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng xe buýt thu tiền không đúng quy định, không giao vé cho hành khách không chỉ thường xuyên xảy ra đối du khách nước ngoài mà còn đối với người dân.

Xử lý nghiêm, siết chặt quản lý

Trước những bức xúc của du khách, sáng 6-1, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng, cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin từ người dân, sáng 6-1, Thanh tra Sở GTVT đã gửi giấy mời lái xe và chủ xe buýt 43X-1727 đến làm việc, lập biên bản vi phạm và phạt nguội. Qua xác minh, xe buýt 43X-1727 vi phạm là của Công ty cổ phần Xe khách và DVTM Đà Nẵng, do lái xe Võ Trọng (Hòa An, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) điều khiển.

Theo ông Nghĩa, hiện nay Chính phủ cho phép xử lý phạt nguội nên đơn vị sẽ kiên quyết xử lý phạt hành chính đối với xe buýt 43X-1727. Ngoài xử phạt, Thanh tra yêu cầu cam kết, nếu tiếp tục vi phạm sẽ áp dụng biện pháp thu hồi phù hiệu, đình phiên, đình chuyến… tùy theo mức độ vi phạm.

Điều đáng nói, hiện nay trên xe buýt chỉ mới niêm yết giá vé và đường dây nóng bằng tiếng Việt, nên khi bị “chặt chém”, du khách nước ngoài không biết phản ánh đến đâu. Vì vậy, nhiều người đưa ra ý tưởng là ngoài niêm yết giá song ngữ Việt - Anh thì cần phải có bộ phận tiếp nhận thông tin đối với người nước ngoài. Ngoài ra, hiện nay Đà Nẵng có fanpage Quản lý đô thị Đà Nẵng: Tiện nghi - xanh - sạch - đẹp xử lý rất hiệu quả những phản ánh của người dân liên quan đến quản lý đô thị, vì vậy cần công khai địa chỉ trang fanpage này trên xe buýt để du khách tiện phản ánh những vi phạm của xe buýt.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trung Nghĩa cho rằng nếu thực hiện được sẽ rất tốt nhưng cái khó là không thể đáp ứng đối với nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Bùi Thanh Thiện, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT TP Đà Nẵng tiếp nhận những sáng kiến, ý tưởng đưa ra đối với việc quản lý xe buýt và sẽ nghiên cứu, trình phương án cho lãnh đạo trong thời gian sắp đến.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục