Xe đò mùa Tết Bính Thân 2016: Không lo thiếu vé

Lãnh đạo các bến xe đầu mối vận tải hành khách đường bộ liên tỉnh trên địa bàn TPHCM khẳng định không sợ thiếu vé trong mùa tết sắp đến nhưng chỉ băn khoăn có thể nảy sinh một số vấn đề ở khâu tự bán vé tại một số doanh nghiệp vận tải.

Sẵn sàng phục vụ tết

Còn 4 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, thế nhưng ngay từ bây giờ các bến xe đầu mối lớn tại thành phố như Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, Bến xe Ngã tư Ga, Bến xe An Sương đều đã hoàn thành kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong những ngày tết.

Các bến xe đầu mối chính trên địa bàn thành phố như Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, Bến xe Ngã tư Ga gần như đồng loạt triển khai thời gian phục vụ tết cùng lúc với nhau. Theo đó, thời gian phục vụ của ngành vận tải hành khách đường bộ thành phố trong mùa tết sắp tới sẽ kéo dài trong 20 ngày, bao gồm 10 ngày trước tết và 10 ngày trong - sau tết. Cụ thể, chiến dịch tết của cánh nhà xe vận tải hành khách sẽ bắt đầu từ 29-1-2016, kéo dài cho đến ngày 17-2-2016, tức là từ ngày 20 tháng Chạp năm Ất Mùi cho đến hết ngày mùng 10 năm Bính Thân. Riêng các bến xe khách có tuyến tỏa đi các tỉnh phía Bắc, do đặc thù đường dài hành trình nên được phép linh động kéo dài thêm thời gian phục vụ so với kế hoạch này, nhưng tối đa cũng chỉ được nhiều hơn 10 ngày. Chẳng hạn như Bến xe miền Đông sẽ có những tuyến bắt đầu phục vụ sớm hơn, từ ngày 12 tháng Chạp năm Ất Mùi.

Dự báo của ngành chức năng cho thấy nhu cầu đi lại trong đợt phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới sẽ dao động tùy theo bến xe và tùy theo thời điểm. Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Bến xe miền Đông Thượng Thanh Hải dự báo sản lượng hành khách thông qua Bến xe miền Đông trong dịp tết có thể không tăng so với cùng kỳ năm trước. “Chúng tôi đưa ra dự báo này căn cứ vào tình hình phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, tình hình khai thác tuyến cố định và nhu cầu đi lại của hành khách trong cả năm 2015 cũng như căn cứ vào kế hoạch tăng chuyến và triển khai bán vé Tết Nguyên đán 2016 của ngành đường sắt và hàng không”, ông Hải giải thích. Trong khi đó, lãnh đạo Bến xe miền Tây dự báo lượng khách qua bến trong cao điểm đi lại cuối năm nay sẽ tăng từ 3% - 5% so với cùng kỳ tết năm ngoái.

Do Tết Nguyên đán Bính Thân không có ngày 30 Tết nên những ngày cao điểm của cao điểm dự báo sẽ rơi vào 24, 25, 26 và 27 tháng Chạp với các tuyến “đinh” là các tuyến tỏa đi Hà Nội, Thanh Hóa, Nam Định, Đông Hà, Thừa Thiên - Huế, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa… Bến xe miền Đông dự báo ngày 25 tháng Chạp, tức ngày 3-2-2016, lượng khách sẽ đạt đỉnh với ước chừng 51.000 hành khách. Đặc biệt, giống như nhiều mùa tết gần đây, các tuyến thuộc tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định dự báo sẽ cần lượng xe tăng cường đáng kể do số lượng hành khách tỏa về hai tỉnh này thường rất đông trong dịp tết. Trong khi đó, ngày cao điểm tại Bến xe miền Tây rơi vào 27 và 28 tháng Chạp với lượng hành khách có thể đạt từ 54.000 - 56.000 người/ngày. Các tuyến có lượng hành khách tăng cao gồm tuyến từ TPHCM tỏa đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau.

Hành khách không phải lo thiếu vé xe tết. Ảnh: CAO THĂNG

Khan hiếm vé chỉ là cục bộ

Một trong những vấn đề được người dân quan tâm nhất chính là phụ thu giá vé mùa tết. Mức phụ thu trên nguyên tắc sẽ do các nhà xe quyết định và được cơ quan quản lý thẩm quyền thông qua. Các chuyên viên trong ngành vận tải hành khách đường bộ dự kiến mức phụ thu năm nay sẽ không thay đổi so với mùa tết năm ngoái, tức là mức tăng từ 20% - 60% tùy tuyến, tùy ngày. Cụ thể, các tuyến từ Huế trở ra Bắc có mức phụ thu không quá 20% trên giá vé, áp dụng từ ngày 12 đến 16 tháng Chạp, tức từ 21 đến 25-1-2016; phụ thu không quá 40% từ 17 đến 19 tháng Chạp và từ mùng 1 đến mùng 3 Tết; phụ thu 60% từ ngày 20 đến 29 tháng Chạp. Các tuyến từ Phú Yên ra đến Quảng Nam, Đà Nẵng và các tuyến thuộc tỉnh Gia Lai, Kon Tum cũng có mức phụ thu tương tự, trong khi các tuyến tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng phụ thu không quá 20% từ 15 đến 19 tháng Chạp, không quá 40% từ 20 đến 23 tháng Chạp và từ mùng 1 đến mùng 4 Tết và phụ thu 60% từ 24 đến 29 tháng Chạp. Các tuyến thuộc tỉnh Bình Thuận phụ thu không quá 20% từ 20 đến 23 tháng Chạp và từ mùng 1 đến mùng 4 Tết, phụ thu không quá 60% từ 24 đến 29 tháng Chạp. Các tuyến thuộc tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng phụ thu không quá 40% từ 26 tháng Chạp đến hết mùng 6 Tết. Bến xe miền Tây dự kiến mức phụ thu không quá 40% và chỉ áp dụng trong 6 ngày, gồm 4 ngày trước tết và 2 ngày sau tết.

Một vấn đề đặt ra là trong những ngày cận trước thời điểm được áp dụng phụ thu, có thể xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách cục bộ tại Bến xe miền Đông. Nguyên nhân là vì vào thời điểm giao thời phụ thu vé, sẽ có nhiều xe trên tuyến đường dài cố tình “né” không đưa xe ra hoạt động với nhiều lý do khác nhau nhằm chờ đúng thời điểm áp dụng phụ thu. Đây là bài toán “nhức đầu” đối với cơ quan chức năng nhưng xem ra chưa có thuốc giải hiệu nghiệm.

Lãnh đạo các bến xe lớn khẳng định sẽ không thiếu vé cũng như đảm bảo không để người dân nào không có vé về quê ăn tết, bởi vì có nhiều giai đoạn bán vé đã được chuẩn bị: bán vé sớm do các doanh nghiệp vận tải tự thực hiện, bến xe bán vé theo ủy nhiệm của doanh nghiệp vận tải và cuối cùng là hình thức bán vé đi ngay. Ông Thượng Thanh Hải nhận xét, trong giai đoạn doanh nghiệp vận tải tự bán vé, có thể có tình trạng hết vé, tức là có những hành khách không mua được vé, nhưng đó là tình trạng khan hiếm vé cục bộ tại thời điểm đó và xảy ra với doanh nghiệp vận tải đó, không có nghĩa là hành khách sẽ không có vé về quê. Bởi vì sau đó còn có giai đoạn bến xe bán vé ủy thác và các doanh nghiệp vận tải khác bán vé đi ngay trong ngày. “Vé bán đi ngay trong ngày diễn ra thường trực, không nghỉ ngày nào, kể cả ngày tết. Vì thế khan hiếm vé có thể xảy ra nhưng đó là khan hiếm cục bộ, còn trong tổng thể thì đảm bảo không thiếu vé”, ông Hải giải thích.

Ông Hải cũng cho biết thêm rằng do rút kinh nghiệm từ những năm trước, dịp tết năm nay, Bến xe miền Đông khuyến khích doanh nghiệp vận tải bán vé qua mạng để tạo thuận lợi cho người dân không phải đổ đến bến xe vừa không gây ùn ứ, quá tải tại bến khi lượng người đổ đến mua vé cùng một thời điểm

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Cú đấm bồi của nhân tai


Nước dâng, lũ cuốn, sạt lở đất thất thường vùi lấp nhiều mạng người phải chăng chỉ do thiên tai? Có thật sự tình trạng phá rừng, khai thác khoáng sản, hàng loạt công trình thủy điện bức tử các dòng sông ở miền Trung lâu nay bị lên án đều vô can?