Xét xử “đại án” OceanBank: Nhiều cựu giám đốc chi nhánh "bức xúc" khi bị truy tố

Trả lời thẩm vấn tại phiên tòa, không ít bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank đều cho rằng họ không cố ý làm trái quy định, việc thực hiện chi lãi ngoài là do họ buộc phải thực hiện chủ trương và yêu cầu của lãnh đạo ngân hàng.

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 8-9, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) cùng đồng phạm trong “đại án” kinh tế xảy ra tại OceanBank tiếp tục phần xét hỏi. Các luật sư tham gia bào chữa đã thẩm vấn nhiều bị cáo liên quan tới hành vi cố ý làm trái quy định nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng trong việc chi lãi ngoài vượt lãi suất gây thiệt hơn 1.576 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2010 đến cuối năm 2014, do cần huy động tiền vốn nên Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn (nguyên  Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), nguyên TGĐ OceanBank) đã đề ra chủ trương chi lãi ngoài cho các khách hàng gửi tiền trên toàn bộ hệ thống OceanBank để thu hút được nhiều người gửi tiền. Theo chủ trương này, ngoài mức lãi suất tiền gửi theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, khách hàng khi gửi tiền tại OceanBank với số tiền từ 1 tỷ đồng trở lên sẽ được nhận một khoản lãi suất ngoài. Từ năm 2010 đến tháng 11-2014 đã có trên 51.460 cá nhân và 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại OceanBank và nhận các khoản tiền chi lãi ngoài. Qua việc chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn đã gây thiệt hại cho OceanBank số tiền hơn 1.576 tỷ. Bị cáo buộc là đồng phạm với Sơn và Thắm trong việc chi lãi ngoài còn có 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank tại nhiều địa phương. Họ bị cáo buộc đã chi hơn 475 tỷ đồng lãi suất ngoài hợp đồng trong tổng số hơn 1.576 tỷ đồng của OceanBank chi trái quy định nhằm thu hút khách hàng.

Tuy nhiên trả lời thẩm vấn tại phiên tòa, không ít bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank đều cho rằng họ không cố ý làm trái quy định, việc thực hiện chi lãi ngoài là do họ buộc phải thực hiện chủ trương và yêu cầu của lãnh đạo ngân hàng.

Nhiều bị cáo không đồng tình với cáo buộc họ phạm tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Trả lời thẩm vấn của luật sư, một số bị cáo cho biết khi lãnh đạo OceanBank có chủ trương chi lãi ngoài thì các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch không được tham gia bàn bạc, không được có ý kiến. Hơn nữa việc chi lãi suất ngoài hợp đồng diễn ra công khai và nhờ việc thực hiện chủ trương này, toàn hệ thống OceanBank đã có lãi.

Bị cáo Phan Thị Tú Anh (nguyên Giám đốc chi nhánh Quảng Ngãi) cho biết nhờ việc chi lãi ngoài mà trong vòng 4 năm từ 2011-214, chi nhánh lãi 211 tỷ đồng và là một trong những chi nhánh hoạt động hiệu quả nhất trong hệ thống OceanBank.

Còn nguyên Giám đốc chi nhánh Quảng Ninh khai nhận đã chi lãi ngoài 15 tỷ đồng để chăm sóc khách hàng nhưng trong 4 năm từ 2009-2012, việc làm này đã mang lại nguồn vốn để chi nhánh kinh doanh, lãi tới 88 tỷ đồng.

Trong khi đó, bị cáo Trần Thị Thiên Ngân (nguyên Giám đốc chi nhánh Đà Nẵng) nức nở trước tòa: "Tôi đã cố gắng hết sức vì Ngân hàng Đại Dương thì sao lại kết tội chúng tôi có hành vi cố ý làm trái. Đọc cáo trạng tôi tủi thân, ấm ức vô cùng...".

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (nguyên Giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu) lại bày tỏ không đồng tình với việc bị truy tố về tội cố ý làm trái đối với mình vì cho rằng các bị cáo không được thống nhất, không được bàn bạc về việc chi lãi ngoài.

Thậm chí, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang (nguyên Giám đốc khối ngân hàng cá nhân OceanBank) khi trả lời luật sư đã cho biết, kể từ khi giữ chức vụ giám đốc khối ngân hàng cá nhân vào tháng 9-2012 thì mọi công việc đều thực hiện theo chỉ đạo trực tiếp của ông Trần Thanh Quang (Phó Tổng Giám đốc OceanBank). Bị cáo Trang cũng cho rằng mình không phạm tội cố ý làm trái vì không biết việc chi lãi ngoài, không được bàn bạc, không được thống nhất, cũng như không tổng hợp, không đối chiếu số tiền chi lãi ngoài cho khách hàng.

"Phó Tổng Giám đốc Trần Thanh Quang chỉ đạo trực tiếp công việc của bị cáo nhưng không phạm tội, thì tại sao bị cáo lại phải đứng trước vành móng ngựa...?"- bị cáo Trang thắc mắc với tòa.

Trước thắc mắc của bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang và ý kiến của một số luật sư, HĐXX đã đề nghị thư ký phiên tòa phối hợp với Cơ quan CSĐT Bộ Công an thực hiện quyết định triệu tập ngay ông Trần Thanh Quang (Phó Tổng Giám đốc OceanBank), bà Lê Thị Thoa (Phó Giám đốc OceanBank Chi nhánh Hà Nội), bà Trần Thị Kim Chi (Phó Giám đốc OceanBank Chi nhánh Hải Phòng).

Ngoài ra, 3 người là lãnh đạo và nguyên lãnh đạo của Liên doanh Dầu khí Việt – Nga (Vietsovpetro) gồm: ông Từ Thành Nghĩa (Tổng Giám đốc), ông Võ Quang Huy (Kế toán trưởng) và ông Nguyễn Hữu Tuyến (nguyên Tổng Giám đốc) cũng bị triệu tập tới tòa.

Tin cùng chuyên mục