Xử nghiêm việc gây áp lực cho giáo viên

SGGP
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vừa ban hành chỉ thị chấn chỉnh việc lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong các nhà trường, giảm áp lực về sổ sách cho giáo viên. 

Theo ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, sở dĩ bộ phải ban hành chỉ thị này vì lâu nay Điều lệ trường chỉ quy định một số loại hồ sơ, sổ sách của giáo viên đối với từng cấp học, nhưng một số trường có quy định riêng, gây áp lực cho giáo viên.

Không ít trường có hiện tượng yêu cầu giáo viên phải làm nhiều hơn hồ sơ, sổ sách so với với quy định, làm mất thời gian, công sức của giáo viên, ảnh hưởng tới thời gian đầu tư nghiên cứu, nâng cao chất lượng chuyên môn.

Nhiều nhà trường hoặc phòng GD-ĐT yêu cầu tách sổ ghi kế hoạch giảng dạy, sinh hoạt chuyên môn và dự giờ thành 3 sổ riêng, theo mẫu cứng nhắc, không phù hợp với việc đổi mới phương pháp dạy học.

Do vậy, chỉ thị yêu cầu thực hiện đúng Điều lệ trường, chỉ có duy nhất một sổ ghi chép sinh hoạt chuyên môn và dự giờ. Hay nhiều trường vừa yêu cầu giáo viên dùng giáo án điện tử (để thể hiện việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin) vừa vẫn phải có giáo án viết tay, gây áp lực…

Vì vậy, bộ yêu cầu cho phép giáo viên được chọn hình thức trình bày, viết tay hoặc đánh máy. Như vậy, giáo viên có thể sáng tạo, tích hợp trong việc thực hiện hồ sơ, sổ sách trên nguyên tắc bảo đảm đầy đủ các nội dung theo quy định; sử dụng phần mềm thông dụng (chẳng hạn dùng Excel) để lập sổ điểm cá nhân trong máy tính để vào điểm cho học sinh. Việc “làm điểm” cuối học kỳ sẽ trở nên nhẹ nhàng, đơn giản và chính xác hơn.

Đáng chú ý, trong chỉ thị lần này, bộ nêu rõ về chế tài xử lý đối với những cá nhân, đơn vị vi phạm. 

LÂM NGUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khoa Y của ĐH Quốc gia TPHCM sẽ nâng cấp thành Trường ĐH Khoa học Sức khỏe và Bệnh viện thực hành trực thuộc ĐH Quốc gia TPHCM

Chạy đua nâng cấp, thành lập trường đại học

Trên cơ sở Luật Giáo dục Đại học sửa đổi và bổ sung (Luật số 34) có hiệu lực từ ngày 1-7-2019, nhiều đại học, trường đại học đã có chủ trương phát triển, nâng cấp trường đại học thành đại học, nâng cấp các khoa thành trường đại học trực thuộc, nâng cấp khoa thành trường thuộc trường đại học. Tuy nhiên, chủ trương này có là động lực để phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo hay chỉ làm cho bộ máy của các trường thêm cồng kềnh, tốn ngân sách?

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

NHG tôn vinh những người thầy “phục vụ trong yêu thương“

Ngày 15-11, nhân kỷ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) trang trọng tổ chức Lễ tri ân và vinh danh NHG’s Teacher Award 2019, với sự tham dự của đại diện đội ngũ gồm 500 giáo viên, giảng viên, học sinh – sinh viên tiêu biểu của 50 trường thuộc 18 tỉnh, thành phố trong hệ thống giáo dục NHG.

Văn hay chữ tốt

Giải thưởng võ trường toản

Học bổng nguyễn văn hưởng

Cô gái Khmer vào giảng đường y khoa

Xuất thân từ gia đình nghèo dân tộc Khmer của tỉnh Sóc Trăng, nhưng bằng ý chí và nghị lực, tân sinh viên y khoa Danh Diễm Trinh đã không ngừng phấn đấu để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Giải thưởng tôn đức thắng