
* Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, vai trò của các Thương vụ và Tham tán thương mại sẽ được phát huy tối đa trong việc giúp DN có cái nhìn về thị trường tốt nhất, có thông tin chuẩn xác, nhận được sự cảnh báo khi cần thiết nhanh nhất.
* Thành lập Cổng thông tin Thị trường nước ngoài, hỗ trợ thông tin tốt nhất cho doanh nghiệp. Đây là trang tin điện tử do Bộ Công thương quản lý, vận hành tại địa chỉ www.thitruongnuocngoai.vn hoặc www.ttnn.com.vn, sẽ chính thức hoạt động trong thời gian tới.
* Sẽ có các tiêu chí bình chọn doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu trong năm.
* Ban hành các tiêu chuẩn hàng rào kỹ thuật để bảo hộ sản xuất trong nước phù hợp với xu thế hội nhập.
Mài sắc mũi giáp công “ngoại kích”
Mới đây, khi triển khai xây dựng kế hoạch năm 2009, trong kế hoạch xuất khẩu có khả năng giảm 4 triệu tấn dầu thô do lượng dầu này cần phải đáp ứng đầu vào cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ đi vào hoạt đồng từ tháng 2-2009 (Công suất lọc dầu của dự án này là 6,5 triệu tấn/năm, nhưng vì mới đi vào hoạt động nên dự kiến chỉ đạt 70%-75% công suất thiết kế, lượng dầu thô cần vào khoảng 4 triệu tấn). Như thế, một phần kim ngạch xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng bởi sự giảm sút này.

Sản xuất giày vải xuất khẩu. Ảnh: ĐỨC TRÍ
Bên cạnh đó, ngành giày dép cũng cảnh báo những khó khăn do việc châu Âu bãi bỏ ưu đãi thuế quan đối với giày dép xuất xứ từ Việt Nam và một số mã giày mũ vải đang chịu mức thuế chống bán phá giá.
Ông Nguyễn Đức Thuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Da Giày VN đã cảnh báo những khó khăn trên và cho rằng cần có sự phối hợp giữa chính phủ, doanh nghiệp (DN), hiệp hội, các tham tán thương mại tại châu Âu… để có những kiến nghị và đàm phán có lợi nhất cho ngành.
Trong nỗ lực này, nhiều biện pháp đang được Bộ Công thương đề ra, trong đó ngoài việc phát huy nội lực của các DN trong nước thì các kênh hỗ trợ từ bên ngoài như vai trò của các Thương vụ và Tham tán thương mại sẽ được phát huy tối đa.
Mới đây, tại hội nghị giao ban các Tham tán thương mại tại châu Âu, được tổ chức tại Balatonfured (Hunggary), 20 Tham tán thương mại tham dự đã bàn rất nhiều vấn đề làm sao để hỗ trợ các DN trong nước có cái nhìn về thị trường tốt nhất, có thông tin chuẩn xác, nhận được sự cảnh báo khi cần thiết nhanh nhất. Từ những thông tin này DN có thể xây dựng kế hoạch và điều chỉnh đầu tư, sản xuất, phương thức giao hàng và mua bán mang lại hiệu quả nhất.
Khai thác hiệu quả ứng dụng CNTT
Đề cập đến hướng thông tin nhanh nhất chuyển tải đến DN, chính là việc sử dụng hiệu quả nhất công cụ Internet và ứng dụng CNTT. Nhiều kênh thông tin điện tử đang được thiết lập, kể cả kênh chuyên cung cấp thông tin và thực hiện giao dịch trực tiếp trên mạng.
Mới đây nhất, ngày 3-9 vừa qua Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên đã ký quyết định thành lập Cổng thông tin Thị trường nước ngoài với kỳ vọng hỗ trợ thông tin tốt nhất cho doanh nghiệp. Đây là trang tin điện tử do Bộ Công thương quản lý, vận hành tại địa chỉ www.thitruongnuocngoai.vn hoặc www.ttnn.com.vn, sẽ đi vào chính thức hoạt động trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Danh Vĩnh, Thứ trưởng Bộ Công thương đã đề nghị: Tham tán thương mại tại các nước cần tiến hành vận động thực hiện chế độ ưu đãi thuế quan GSP đối với hàng hóa xuất khẩu có xuất xứ từ Việt Nam; vận động các nước châu Âu công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường; thực hiện dỡ bỏ các biện pháp chống bán phá giá… Và, hỗ trợ Bộ Công thương thúc đẩy xuất khẩu bằng cách chủ động tham mưu đề xuất những biện pháp ứng phó trước các vấn đề mới phát sinh và kịp thời cảnh báo các DN trong nước. Thương vụ và các tham tán thương mại cần nghiên cứu thị trường để có kế hoạch xúc tiến thương mại, xây dựng các trung tâm thương mại và kho ngoại quan tại các nước có đủ điều kiện; mở rộng quan hệ trực tiếp với các DN, địa phương, hiệp hội ngành nghề để có thể kết nối thông tin nhanh nhất. |
Trang tin này hỗ trợ các DN nhờ cơ chế Thương vụ ở nước ngoài trực tiếp cập nhật thông tin kinh tế, thị trường, thương mại, luật pháp, các vấn đề liên quan kinh doanh… Cũng trong hội nghị tham tán thương mại các nước châu Âu, Thứ trưởng Nguyễn Danh Vĩnh đã yêu cầu các tham tán và Thương vụ các nước cần nhanh chóng cung cấp thông tin lên cổng trang điện tử này khi nó chính thức đi vào hoạt động.
Ngoài ra, còn có Cổng Thương mại điện tử quốc gia (sàn giao dịch điện tử hỗ trợ các giao dịch của DN). DN cũng có thể vào www.ecvn.com để nhận được các cơ hội chào mua và chào bán hàng hóa của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Riêng trang tin điện tử www.moit.gov.vn sẽ đăng các thông tin vĩ mô về quản lý nhà nước để doanh nghiệp tham khảo.
Có thể nói, với những nỗ lực tạo những phương tiện tốt nhất để giúp DN tiếp cận thông tin thị trường, thực hiện các giao dịch mua bán với khách hàng nước ngoài với chi phí thấp nhất, chính là cách để thúc đẩy công tác xuất khẩu gần với thông lệ làm ăn quốc tế, tăng kim ngạch xuất trong năm tới…
Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng đã tiến hành nhiều hoạt động hỗ trợ xuất khẩu khác như, đưa ra các tiêu chí bình chọn doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu trong năm để tôn vinh doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ để giúp các ngành xuất khẩu chủ lực chủ động nguyên phụ liệu trong sản xuất; thực hiện ban hành các tiêu chuẩn hàng rào kỹ thuật để bảo hộ sản xuất trong nước phù hợp với xu thế hội nhập và giúp doanh nghiệp trong nước có điều kiện nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế.
VĂN THIÊN LỘC