Xuất khẩu sang thị trường mới khởi sắc

(SGGP).- Theo Bộ Công thương, 9 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu sang các thị trường mới như châu Phi, châu Mỹ Latinh, Caribe đều có mức tăng trưởng khá cao. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu sang các nước thuộc khu vực châu Phi tăng hơn 50% so với cùng kỳ, trong đó khu vực Bắc Phi đạt 466 triệu USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. Tương tự, các nước trong nhóm này như Ai Cập và Algeri đều đạt mức tăng trưởng trên 50%. Tại các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe cũng có mức tăng trưởng xuất khẩu đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này đạt 25,22 tỷ USD, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ.

Mặt hàng xuất khẩu chính sang châu Phi có kim ngạch tăng chủ yếu là hàng công nghiệp như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc thiết bị, giày dép, sản phẩm dệt may, vật liệu xây dựng. Mặc dù kim ngạch xuất khẩu chưa cao, song thông qua con số tăng trưởng khả quan cho thấy, mục tiêu đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu của nước ta đang đi đúng hướng.

THẢO TIÊN

* Đa dạng mô hình tiết kiệm điện đạt hiệu quả cao

(SGGP).- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, tiết kiệm điện trong 9 tháng năm 2014, ước đạt 2,057 tỷ kWh, bằng 2,19% sản lượng điện thương phẩm. Trong đó, Tổng Công ty Điện lực miền Nam và Tổng Công ty Điện lực TPHCM đạt mức tiết kiệm điện cao nhất, trên 2,5% sản lượng điện thương phẩm.

Để đạt được kết quả tiết kiệm như trên, các doanh nghiệp điện lực đã duy trì các hình thức tuyên truyền tiết kiệm điện đa dạng trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các tổ chức đoàn thể phát tờ rơi, cẩm nang tiết kiệm điện, treo áp phích, băng rôn... Tổ chức thực hiện được nhiều chương trình, phong trào tiết kiệm điện trong cộng đồng như: Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, Chương trình “Tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện”, Chương trình “Chung tay tiết kiệm điện”, “Cùng bạn sử dụng điện an toàn - tiết kiệm” trong trường học. Tổ chức các chương trình đào tạo kiểm toán viên năng lượng, Hội thảo khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp điện lực cũng tổ chức triển khai thực hiện tốt các chương trình như: Thỏa thuận hợp tác tuyên truyền vận động sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả với Trung ương Đoàn Thanh niên; hỗ trợ hộ nông dân trồng cây thanh long thay đèn sợi đốt bằng đèn tiết kiệm điện tại 3 tỉnh Bình Thuận, Tiền Giang, Long An; đề án thí điểm mô hình dịch vụ năng lượng (ESCO) lắp đặt các giàn nước nóng năng lượng mặt trời công nghiệp.

LẠC PHONG

* Nestlé đầu tư 450 triệu USD tại tỉnh Đồng Nai

(SGGP).- Tập đoàn Nestlé đã đầu tư phân xưởng sản xuất mới trị giá 37 triệu USD tại Nhà máy Nestlé Bình An, Khu công nghiệp Amata, Đồng Nai. Đây là dây chuyền công nghệ mới tự động hóa, sẽ nâng gấp đôi công suất cung cấp sản phẩm Milo cho thị trường Việt Nam. Với dự án này, Netslé đã nâng tổng vốn đầu tư của mình tại Việt Nam đạt 450 triệu USD với 3 nhà máy thực phẩm lần lượt đặt tại tỉnh Đồng Nai, gồm: KCN Biên Hòa 2 trị giá 124,4 triệu USD; KCN Long Bình chuyên sản xuất cà phê trị giá 270 triệu USD; nhà máy sản xuất nước uống dinh dưỡng dạng lỏng tại KCN Amata với trị giá đầu tư 56 triệu USD; ngoài ra còn có 2 nhà máy sản xuất nước tinh khiết La Vie tại Long An và Hưng Yên.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục