Y án sơ thẩm 15 năm tù với Vũ "nhôm", bác kháng cáo 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an

Trong phiên phúc thẩm, mặc dù Vũ "nhôm" kêu oan, nhưng phiên tòa đã làm rõ các bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" như cấp sơ thẩm đã xác định là đúng người, đúng tội, không oan. 
Sau 3 ngày xét xử, 1 ngày nghị án, lúc 16 giờ chiều nay, 13-6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết phúc thẩm đối với kháng cáo của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"- là cựu cán bộ tình cáo Bộ Công an); kháng cáo của 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành; 2 cựu cán bộ tình báo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách trong vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Giờ tuyên án được HĐXX lùi lại hơn 1 giờ đồng hồ do tính chất phức tạp của vụ án, đòi hỏi các thẩm phán cân nhắc các nội dung liên quan.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo thuộc nhóm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ", gồm Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn (cựu cán bộ tình báo Bộ Công an), qua kết quả tranh tụng tại tòa và hồ sơ vụ án thể hiện, đủ căn cứ kết luận việc thành lập 2 tổ chức doanh nghiệp bình phong (Công ty xây dựng Bắc Nam 79 và Nova Bắc Nam 79) là không đúng quy định, không có pháp nhân đầy đủ.

Chủ tọa cũng cho rằng, ở vụ án này, Vũ là người đi tìm hiểu, ký các văn bản lấy danh là tổ chức bình phong để đi thuê, mua các tài sản. Trong đó, 2 bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn là người soạn thảo văn bản gửi đi các nới để giới thiệu giúp đỡ cho 2 công ty của Vũ được thuê, mua tài sản không thông qua đấu giá. 
Trong phiên phúc thẩm, mặc dù Vũ "nhôm" kêu oan, nhưng phiên tòa đã làm rõ các bị cáo phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" như cấp sơ thẩm đã xác định là đúng người, đúng tội, không oan. 
Vụ án này, Vũ "nhôm" được xác định là người chịu trách nhiệm chính, đứng ra thành lập doanh nghiệp trái pháp luật, đồng thời là người đề xuất cho Tuấn để Tuấn chỉ đạo bị cáo Bách tham gia soạn thảo văn bản lấy danh nghĩa tổ chức bình phòng để có điều kiện mua, thuê tài sản rồi sau đó sang tên cho cá nhân mình hoặc chuyển nhượng cho người khác. 
HĐXX xác định: "Bản chất là lợi dụng công ty bình phong để buôn bán bất động sản cho cá nhân mình. Hành vi này gây ra nhiều hệ lụy. Mức 15 năm tù mà cấp sơ thẩm tuyên với bị cáo Vũ là mức cao nhất tương ứng với hành vi phạm tội của bị cáo". 

Trong khi đó, bị cáo Phan Hữu Tuấn là người quản lý trực tiếp Vũ "nhôm", đồng thời tham gia thành lập 2 tổ chức bình phong, chỉ đạo cấp dưới soạn thảo văn bản để mình ký nháy hoặc ký trực tiếp trình Tổng cục V và lãnh đạo Bộ Công an, với mục đích giúp Vũ "nhôm" thực hiện hành vi phạm tội. Tại phiên phúc thẩm, sau phần tranh tụng, bị cáo Tuấn đã nhận thức được hành vi của mình, thành khẩn khai báo. Đối với bị cáo Nguyễn Hữu Bách (cấp dưới của Tuấn) được xác định có vai trò thấp hơn.

Đối với hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" mà 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an bị truy tố, tòa cho rằng, bị cáo Trần Việt Tân đã thừa nhận trong quá trình là Thứ trưởng Bộ Công an có ký 6 văn bản giới thiệu 2 tổ chức bình phong của Vũ tới địa phương để hỗ trợ, tạo điều kiện mua, thuê tài sản. Trong khi đó, bị cáo Bùi Văn Thành thừa nhận ký văn bản bán chỉ định tài sản 129 Pasteur, việc này bị cáo nhận trách nhiệm không chỉ đạo sát Tổng cục IV dẫn đến thiệt hại như bản án sơ thẩm đã quy kết. 
Y án sơ thẩm 15 năm tù với Vũ "nhôm", bác kháng cáo 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa. 

Với tính chất, mức độ vi phạm của các bị cáo, xét kháng cáo của các bị cáo và kháng nghị của Viện Kiểm sát Hà Nội, tòa quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù như bản án sơ thẩm đã tuyên. Đối với bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn được HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm. Cụ thể, tuyên Bách 42 tháng tù (bản án sơ thẩm 5 năm tù) cộng với 6 năm tù ở bản án trước đó, hình phạt chung là 9 năm 6 tháng tù. Phan Hữu Tuấn 4 năm tù (bản án sơ thẩm 5 năm tù) cộng với bản án 7 năm tù trước đó, hình phạt chung là 11 năm tù. Đối với 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an, HĐXX tuyên án y án sơ thẩm là lần lượt ông Trần Việt Tân 36 tháng tù và Bùi Văn Thành 30 tháng tù.

Tin cùng chuyên mục