“Hung thần” đại náo làng đại học

“Hung thần” đại náo làng đại học

Dù chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã ra quyết định cấm xe tải trên 5 tấn, xe container lưu thông vào làng ĐHQG TPHCM  thuộc khu phố 6 (Linh Trung - Thủ Đức) và một phần thuộc ấp Tân Lập, xã Đông Hòa, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, thế nhưng, xe tải, container vẫn “tung hoành” làm mất an ninh trật tự trong khu vực và gây nguy hiểm cho người đi đường...

Biển cấm, có cũng như không 

“Hung thần” đại náo làng đại học ảnh 1
Chiếc container chạy ầm ầm xuống ngay khúc cua trước KTX ĐHQG

9g sáng ngày 16-3, tại khu vực ngã 3 trước cổng Trường Đại học An ninh, dù tấm băng rôn ghi rõ nội dung “Kể từ 00 giờ 00 phút ngày 1-12-2008, cấm xe tải trên 5 tấn ra vào khu quy hoạch ĐHQG TPHCM” còn treo sờ sờ ra đó nhưng trước mắt chúng tôi, 2 chiếc xe container vẫn nối đuôi nhau từ xa lộ Hà Nội rẽ vô con đường dẫn vào khu KTX ĐHQG TPHCM.

Vừa vượt qua khúc cua, 2 “hung thần” liền tăng tốc ầm ầm lao tới, kéo theo những “cơn lốc” bụi mù trời phía sau. Con đường nhỏ hẹp vốn dĩ dành cho hàng ngàn sinh viên đến giảng đường mỗi ngày giờ càng hẹp thêm và trở nên hết sức nguy hiểm vì bị các xe có trọng tải lớn lấn chiếm.

Nhiều SV đang đứng 2 bên đường, khi phát hiện xe container chạy qua liền thi nhau chạy tán loạn để tránh. Trong lúc đó, những SV đang đi trên đường cũng vội vã nép sát vào 2 bên lề đưa tay bịt mặt, mũi vừa để tránh xe vừa chống bụi.

Sau khi thấy 2 chiếc xe tải vượt qua mà mình vẫn an toàn, SV Vũ Đình Khánh mới định thần lại. Anh cho biết: “Đường thì nhỏ mà tài xế xe container cứ cho xe chạy “như ma đuổi” nên mỗi lần gặp xe container là phải nép vào lề đường, chờ nó qua hẳn rồi mới đi tiếp”.

Khánh nhớ lại, có lần đi ra bến xe buýt để đón bạn gái, vừa đi tới khúc cua ngay trước KTX thì gặp xe buýt, chưa kịp tránh thì bất ngờ chiếc container ầm ầm đi tới. Do bị bất ngờ, lại thấy chiếc container chạy nhanh quá nên Khánh đành phải đâm vào lề đường, ngã rách cả tay... Vừa nói, Khánh vừa kéo tay áo lên chỉ vào vết sẹo trên tay cho chúng tôi xem.

Trong khoảng 2 giờ đồng hồ chúng tôi ghi nhận được 7 xe (5 xe container, 1 xe bồn, 1 xe tải) ra vào con đường này nhưng không hề có xe nào bị xử phạt. “Các xe tải, xe container hoạt động 24/24, thường vào những giờ sinh viên lên giảng đường và tan học là nhiều nhất. Ngày nào đi lên trường cũng thấy lo vì nhiều xe tải quá mà lại chạy nhanh nữa”, bạn Nguyễn Bích Ngọc (SV Trường ĐH KHXH-NV) tâm sự.

Làng đại học hay bãi xe?

Theo các SV phản ánh, quanh khu quy hoạch ĐHQG TPHCM đang tồn tại bãi xe của nhiều đơn vị như Công ty vận tải Minh Trang, Xí nghiệp vận tải container - CTE, bãi đậu xe tải thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty cổ phần Xây dựng khai thác đá 621…  và gần 10 bãi xe tư nhân, bãi xe “không tên” khác tự mọc lên.

Đầu tiên phải kể đến là bãi xe của Công ty Minh Trang, nằm ngay bên hông KTX ĐHQG và KTX ĐH An ninh, tập trung đến hàng trăm chiếc container, xe tải hạng nặng gây bụi bặm và tiếng ồn hầu như suốt cả ngày.

Tiếp đó là bãi đậu xe tải xây dựng thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty cổ phần Xây dựng khai thác đá 621 luôn ám ảnh sinh viên Trường ĐH Bách khoa vì con đường đến trường luôn ngập trong khói bụi. Đặc biệt, bãi xe của Xí nghiệp vận tải container - CTE khiến sinh viên phải lo “sốt vó” mỗi khi đi ngang qua vì nằm sát bến xe buýt lại trên tuyến đường chính dẫn tới các trường đại học.

Không chỉ có xe container, xe tải mà con đường này đang ngày đêm phải “gánh” đủ các loại xe có trọng tải lớn như xe bồn, xe cẩu, xe ủi… ra vào thường xuyên. Với tần suất ra vào của một lượng xe lớn như vậy khiến cho những con đường ở đây nhanh chóng bị xuống cấp, chưa kể có không ít tài xế nhậu nhẹt, đánh bài, gây gổ khiến cho tình hình an ninh trật tự ở đây ngày càng thêm phức tạp.

Văn Vĩnh - Tiến Đạt (SGGP-12G)

Tin cùng chuyên mục