Trào lưu mới của đạo diễn phương Tây tại Ấn Độ

Một thế hệ mới các đạo diễn phương Tây đang đến với điện ảnh Ấn Độ ngày càng nhiều tạo nên một diện mạo mới cho một trong những trung tâm điện ảnh lớn nhất châu Á. Nếu tính từ những năm 1950 tới nay, có thể kể ra nhiều phim điển hình của các đạo diễn nước ngoài sản xuất tại Ấn Độ như The River (1951) của đạo diễn Jean Renoir, (1959) của Roberto Rossellini, The Tiger of Eschnapur (1959) của Fritz Lang, Notes For A Film On India (1967) của Pier Paolo Pasolini, Jag Mandir (1991) của Werner Herzog, và tất nhiên không thể thiếu phim đoạt giải Oscar năm 2008 Slumdog Millionair của đạo diễn Danny Boyle.

Giờ đây, nối gót các đạo diễn trên là đạo diễn người Anh John Madden với phim The Best Exotic Marigold HotelMichael Winterbottom cũng từ Anh với Trishna. Phim The Best Exotic Marigold Hotel sản xuất năm 2011 dựa trên tiểu thuyết These Foolish Things xuất bản năm 2004 của Deborah Moggach. Phim kể về một nhóm hưu trí người Anh đến một ngôi đền cũ ở Jaipur, Ấn Độ để cư ngụ xem đó như một khách sạn và cũng từ đây, họ khám phá ra nhiều bất ngờ. Phim có sự tham gia của các diễn viên Judi Dench, Bill Nighy và Maggie Smith.

Đạo diễn Madden từng nổi tiếng qua bộ phim Shakespeare In Love mô tả phim The Best Exotic Marigold Hotel là một hài kịch về việc thay đổi chỗ ở, nó gợi cho người ta nhớ đến các dạng hài kịch của Shakespeare, trong đó các nhân vật của ông thường được đưa vào một môi trường khác lạ.

Ngược lại, phim Trishna là một phim bi kịch được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết của Thomas Hardy. Phim kể về một cô gái ở một thị trấn nhỏ (do Freida Pinto đóng). Sau khi cha cô gặp tai nạn, cô phải vào làm việc cho một gia đình doanh nhân giàu có người Anh (do Riz Ahmed đóng). Chẳng bao lâu, cô đã yêu ông này. Họ đã cùng nhau tới Mumbai và sau đó là Rajasthan, nơi người yêu cô gái làm chủ một khách sạn. Nhưng rồi cuộc tình của họ đã tan vỡ.

Phim của đạo diễn Winterbottom với bối cảnh mang nhiều nét hiện đại của các TP lớn ở Ấn Độ, trong đó có nhiều quán bar, sàn khiêu vũ. Ông tập trung mô tả sự tương phản giữa nông thôn - thành thị, giữa tầng lớp giàu - nghèo tại Ấn Độ. Người nghèo luôn khao khát được hưởng thành quả của phát triển nhưng họ tự nhận ra rằng, họ gặp nhiều khó khăn hơn với nền kinh tế tăng trưởng, tình trạng đô thị hóa và những thay đổi về giá trị cuộc sống.

So với những chủ đề phim trước đây của các đạo diễn phương Tây, Ấn Độ được đánh giá như một vùng đất huyền bí với nhiều điều kỳ ảo thì trong những bộ phim trong năm 2011 của các đạo diễn phương Tây về Ấn Độ ẩn chứa một Ấn Độ hiện đại hơn, năng động hơn và là một nền kinh tế lớn đang trỗi dậy của thế giới. Song song đó là những mặt trái mà bất cứ một xã hội đang phát triển nào cũng phải đối mặt như ô nhiễm môi trường, chênh lệch giàu nghèo, tài nguyên cạn kiệt…  

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục