Ngọc Viễn Đông - Gam màu trầm của nội tâm

Ngọc Viễn Đông vừa chiếu ra mắt báo chí, tại rạp Galaxy Nguyễn Du, với sự tham dự của đạo diễn Cường Ngô và dàn nữ diễn viên: NSND Như Quỳnh, Kiều Chinh, Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Diễm My…
Ngọc Viễn Đông - Gam màu trầm của nội tâm

Ngọc Viễn Đông vừa chiếu ra mắt báo chí, tại rạp Galaxy Nguyễn Du, với sự tham dự của đạo diễn Cường Ngô và dàn nữ diễn viên: NSND Như Quỳnh, Kiều Chinh, Hồng Ánh, Trương Ngọc Ánh, Ngô Thanh Vân, Diễm My…

Phim được dàn dựng theo kết cấu xâu chuỗi với 7 tập phim ngắn, tương ứng 7 chương, theo tên đặt khá ấn tượng: Thơ, Thực và mộng, Trăng huyết, Thuyền, Thức, Tặng phẩm, Thời gian.

Thời lượng mỗi tập phim khá ngắn, khoảng 20 phút. Với chủ đề chung khát vọng yêu, nội dung các phim đã mang lại cho người xem những cảm xúc khác nhau. Nếu trong Thơ, nhân vật cô bé gái (Phương Quỳnh) biểu hiện bâng khuâng về thời tuổi nhỏ thật trong sáng, êm đềm với người bạn là một cậu bé tháo vát ở nông thôn thì nhân vật cô em gái (Ngô Thanh Vân) trong Trăng huyết bộc lộ sự xáo động, dằng co cảm xúc giới tính dữ dội của tuổi mới lớn giữa hai anh em mồ côi, con đôi vợ chồng ngư dân đã chết trong một cơn bão biển.

Tập Thực và mộng nói về một cô gái có tên Tranh Thiết (Hồng Ánh) có lúc tự soi rọi, tìm kiếm tình cảm tận đáy tâm tư của mình. Khi đối diện với bức ảnh của một chàng trai đã mất và cũng vì một sứ mạng trớ trêu, cô phải ngủ nhờ trong căn phòng của anh ta.

Còn nhân vật Sắc (Trương Ngọc Ánh) trong tập Thuyền, biến hóa, thoắt ẩn, thoắt hiện, ám ảnh trong mắt một nhà khảo cổ, thật lung linh, huyền ảo. Thế nhưng, qua những hình ảnh và tình huống này, người xem suy luận: chủ thể mang khát vọng yêu là ai? Là cô gái hay chàng trai? Hai tập cuối, với Mi (Nguyễn Thị Minh Ngọc), người phụ nữ luôn bị ruồng bỏ, hụt hẫng trong tình yêu đã can đảm bắn mũi tên, tự thiêu đốt những mớ bòng bong của quá khứ trong Thức và Dã Quỳ (NSND Như Quỳnh), người vợ bị phụ bạc, bất chợt từ một khoảnh khắc (rung động hay trả thù?) lại tìm thấy tình yêu từ một chàng trai xa lạ trong Tặng phẩm! Tập phim Thời gian mang ý nghĩa nghệ thuật và cuộc đời vừa sâu sắc vừa đắng cay đến tột cùng. Với Kiều (Kiều Chinh), người nghệ sĩ sân khấu tài danh một thuở luôn có những khoảnh khắc bồi hồi về một thời hoàng kim đã trôi qua xa lắc.

Bảy tập phim ngắn đều mang một gam màu trầm của nội tâm. Tuy nhiên, các nhà làm phim cũng khá tinh tế, chắt chiu tạo hình cho nhân vật qua nhiều khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp: từ những thắng cảnh ở Đà Lạt, Bình Thuận, Hội An, Sapa… đến phong cảnh mùa đông ở Canada.

Có thể nói, đối nghịch với thể loại phim bom tấn nước ngoài đang chiếu rạp, bộ phim tâm lý Việt Nam - Ngọc Viễn Đông thật khiêm tốn trình làng khán giả Việt trong Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, như một món quà nghệ thuật sâu sắc: là thơ, là tranh, là sự suy ngẫm trong tiếng vọng của hồi ức, của hoài niệm…  

KIM ỬNG

Tin cùng chuyên mục