Phim Những người viết huyền thoại - Xứng đáng với mong đợi

Là một trong 3 bộ phim hiếm hoi do nhà nước sản xuất có mặt tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, Những người viết huyền thoại (kịch bản: Nguyễn Anh Dũng, đạo diễn: Bùi Tuấn Dũng, Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất) đã không làm thất vọng giới làm phim và khán giả. Bộ phim được làm công phu, với những câu chuyện cảm động về ý chí, sự can trường của những người lính nơi chiến trường khốc liệt và cả người dân ở hậu phương.
Phim Những người viết huyền thoại - Xứng đáng với mong đợi

Là một trong 3 bộ phim hiếm hoi do nhà nước sản xuất có mặt tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, Những người viết huyền thoại (kịch bản: Nguyễn Anh Dũng, đạo diễn: Bùi Tuấn Dũng, Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất) đã không làm thất vọng giới làm phim và khán giả. Bộ phim được làm công phu, với những câu chuyện cảm động về ý chí, sự can trường của những người lính nơi chiến trường khốc liệt và cả người dân ở hậu phương.

Hoàng Hải (trái) và Trương Minh Quốc Thái trong phim.

Hoàng Hải (trái) và Trương Minh Quốc Thái trong phim.

Hình ảnh Tướng Dinh (Hoàng Hải đóng), anh lính Nghĩa (Trương Minh Quốc Thái) và cô văn công Hà (Tăng Bảo Quyên) vừa có sự dũng cảm, nhưng cũng hết sức bình dị, gần gũi bởi khi đối mặt với nguy hiểm họ bình tĩnh, xem thường cái chết, nhưng hết bom đạn, họ lại trở về là những con người đầy lòng trắc ẩn, chứa chan tình yêu thương với gia đình, đồng đội…

Thông qua câu chuyện về việc xây dựng đường ống dẫn xăng dầu vượt Trường Sơn vào chiến trường miền Nam trong những năm bom đạn chiến tranh ác liệt, bộ phim đã khắc họa hình ảnh người lính trong chiến tranh - từ vị tướng đến người lính và cả người dân nơi hậu phương, đều buộc phải cầm súng chiến đấu vì lý tưởng cao quý, vì bị dồn đến đường cùng…

Một phim đề tài chiến tranh cách mạng nhưng không lên gân, khô cứng theo kiểu hô hào; mang lại cho người xem sự đồng cảm, những phút giây thật sự hồi hộp, thắt lòng bởi không khí “đậm đặc” chiến tranh trong sự mong manh giữa sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc. Trong phim cũng không thiếu những phút giây lãng mạn, hài hước với hình ảnh các nữ thanh niên xung phong phơi phới tuổi thanh xuân, hồn nhiên đùa giỡn khi được trở về lán trại sau khi làm nhiệm vụ thông đường. Có thể thấy rõ, nhà làm phim đã cố tình xây dựng để đề cao chủ nghĩa anh hùng cá nhân, ca ngợi tính lãng mạn cách mạng trong Những người viết huyền thoại và đã phần nào thuyết phục được người xem.

Ngay khi phim được trình chiếu, Những người viết huyền thoại đã nhận được nhiều tình cảm của người xem và việc phim sẽ đoạt giải trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 không nằm ngoài dự đoán của mọi người. Bộ phim đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người xem và toàn bộ ban giám khảo. “Một phim chiến tranh được làm cẩn trọng, công phu và không đi theo lối mòn trong thời buổi làm phim khó khăn như hiện nay là rất đáng mừng và rất đáng ủng hộ”, nhà biên kịch Hồng Ngát nhận xét.

Những người viết huyền thoại cũng đã phần nào thay đổi cách suy nghĩ của không ít người về phim do nhà nước tài trợ, sản xuất, đa phần đều chỉ nặng tính tuyên truyền, thiếu tính hấp dẫn. Người xem sẽ thấy mãn nhãn trong những cảnh khói lửa, nghẹt thở với không khí chết chóc và bật cười với những trò tinh nghịch của lính trong phim.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho biết: Bộ phim đã được quay hai tháng ròng tại Hà Tĩnh, Thái Bình, Hà Tây với 80% cảnh phim có khói lửa, cháy nổ, nhưng rất may mắn không xảy ra bất cứ sự cố nào. Diễn viên Hoàng Hải (vai Tướng Dinh) nhớ lại: “Phim được quay trong mùa mưa bão, vậy mà suốt hai tháng quay, không bao giờ đoàn gặp mưa. Cảnh quay trên đập tràn ở Tây Trường Sơn thời gian ấy không có một giọt nước, vậy mà ngày đoàn đến quay, ở đây xả lũ nên đập tràn trề nước, cảnh quay vì thế rất đẹp, rất hoành tráng và đạt yêu cầu”.

Tâm huyết và công sức của cả một tập thể những người làm phim đã được đền bù, khi Những người viết huyền thoại thắng lớn tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18. Phần còn lại, anh em hãng phim và đoàn làm phim đang trông chờ ngày phim được chính thức ra rạp. Con đường ấy, hình như cũng không dễ dàng…

Bên lề LHP18

  • Chiếu 62 suất phim

Ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia - Trưởng tiểu ban chiếu phim Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, cho biết: Ban tổ chức đã tổ chức chiếu phim trong tám ngày (từ ngày 9-10 đến ngày 16-10) phục vụ công chúng. Tại rạp Hạ Long (số 10, đường Lê Thánh Tông, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chiếu 22 phim truyện (6 phim truyện video, 16 phim truyện kỹ thuật số) với 22 suất. Tại rạp Phương Nam (phố Nhà Hát, phường Hồng Gai, Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), rạp A chiếu 50 phim (7 phim truyện 35mm, 43 phim tài liệu video) với 21 suất; rạp B chiếu 67 phim (12 phim khoa học, 26 phim hoạt hình, 29 phim tài liệu) với 19 suất. Theo ghi nhận của chúng tôi, đa phần các suất chiếu, rạp đều vắng khán giả.

  • Sản xuất và phát hành phim: Ngổn ngang

Đó là lời than thở của bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, biên kịch - Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam, trong hội thảo “Phát triển hợp tác sản xuất và phát hành phim”. Theo bà, ngành điện ảnh nước ta hàng chục năm nay vẫn chưa thoát khỏi thực trạng là vốn đầu tư sản xuất được chăng hay chớ. Nhà sản xuất và phát hành không có liên doanh, liên kết với nhau nên mạnh ai nấy làm. Trong khi đó, NSND Hà Bắc lại than vãn vì có rất nhiều phim hoạt hình hay mà vẫn chịu cảnh nằm phủ bụi trong kho lưu trữ. “Làm ra phim tốt mà không đến được với người xem nên chúng tôi rất đau lòng”, ông buồn bã cho biết.

  • Thị trường phát hành phim ở Việt Nam là rất có tiềm năng

Ông Jung Tae Sun, Giám đốc bộ phận phim tại Việt Nam của Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) cho biết: CJ bắt đầu phát hành phim tại Việt Nam từ năm 2011, hiện tập đoàn này đầu tư 10 cụm rạp tại Việt Nam (Megastar) và 5 năm tới sẽ tăng lên con số 30 cụm rạp. Năm 2013, CJ hợp tác với các nhà làm phim Việt Nam sản xuất ba bộ phim, năm 2015 sẽ là 5 đến 7 phim. Năm 2013, dự kiến các nhà phát hành phim nước ngoài tại Việt Nam sẽ thu được 53 triệu USD. Điều đó chứng tỏ thị trường phát hành phim ở Việt Nam là rất có tiềm năng.

THẢO LƯ (tổng hợp)

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục