Nội dung thông báo mới nhất của Cục Điện ảnh về những vi phạm của phim Bụi đời Chợ Lớn

Chiều 11-4, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh đã có cuộc gặp gỡ báo giới để thông báo chính thức về một số vi phạm trong quy trình sản xuất, quảng bá của nhà sản xuất đối với bộ phim truyện “Bụi đời Chợ Lớn” khi chưa được cấp phép phổ biến.
Nội dung thông báo mới nhất của Cục Điện ảnh về những vi phạm của phim Bụi đời Chợ Lớn

(SGGPO)- Chiều 11-4, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh đã có cuộc gặp gỡ báo giới để thông báo chính thức về một số vi phạm trong quy trình sản xuất, quảng bá của nhà sản xuất đối với bộ phim truyện “Bụi đời Chợ Lớn” khi chưa được cấp phép phổ biến.

Thông báo của Cục Điện ảnh nói rõ (chúng tôi xin trích nguyên văn): “Trong những ngày gần đây, một số tờ báo điện tử và các trang mạng cá nhân, cộng đồng có đăng các bài viết bày tỏ sự phản ứng tiêu cực xung quanh việc bộ phim “Bụi đời Chợ Lớn” chưa được cấp phép phổ biến và nhà sản xuất. phát hành phải dời ngày công chiếu bộ phim này. Với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về Ngành Điện ảnh, Cục Điện ảnh Thông báo chính thức quá trình diễn biến, nội dung và kết luận về một số vi phạm trong quy trình sản xuất, quảng bá bộ phim truyện “Bụi đời Chợ Lớn” của nhà sản xuất và phát hành như sau:

1. Ngày 05/10/2012 Công ty TNHH Hãng phim Chánh Phương gửi Cục Điện ảnh hồ sơ (gồm kịch bản phim truyện và giấy tờ liên quan theo quy định của Luật Điện ảnh) đề nghị xin phép hợp tác với nghệ sĩ có quốc tịch Hoa Kỳ (Charlie Nguyen) thực hiện bộ phim truyện nhựa “Bụi đời Chợ Lớn” tại Việt Nam.

2. Ngày 26/10/2012, Cục Điện ảnh đã có văn bản Giám định kịch bản phim truyện “Bụi đời Chợ Lớn”, số 667/ĐA-NT trả lời Công ty TNHH Chánh Phương.

Theo Giám định kịch bản, Cục yêu cầu Hãng phim cần phải sửa chữa kịch bản, cắt bỏ, hoặc tiết chế những cảnh thể hiện tính chất bạo lực gây hoảng loạn, ghê sợ hoặc phản cảm; loại bỏ một số lời thoại thô tục, hoặc có tính chất kích động bạo lực… để tránh vi phạm Luật Điện ảnh. Cục Điện ảnh cũng đã khuyến cáo nhà sản xuất không đưa vào phim cảnh các băng đảng xã hội đen ngang nhiên hoành hành, dàn trận thanh toán nhau đẫm máu bằng dao, lưỡi lê trên nhiều đường phố, trong các ngõ hẻm của thành phố Hồ Chí Minh mà tuyệt nhiên không có sự xuất hiện, hay can thiệp của bất cứ một lực lượng xã hội nào. Điều này không đúng với bản chất cuộc sống của thành phố. Cục Điện ảnh đã kết luận: Đề nghị Công ty TNHH Chánh Phương và tác giả tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa kỹ kịch bản và trình Cục Điện ảnh thẩm định lại trước khi đưa vào sản xuất.

3. Tuy nhiên, Công ty TNHH Chánh Phương đã vi phạm Luật Điện ảnh khi tiến hành sản xuất bộ phim mà không trình thẩm định lại kịch bản theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

4. Ngày 19-3-2013, Hội đồng Trung ương Thẩm định phim truyện của Bộ VHTT&DL đã thẩm định bộ phim “Bụi đời Chợ Lớn” theo đề nghị của Công ty Cổ phần phim Thiên Ngân, đơn vị đồng sản xuất với Công ty TNHH Hãng phim Chánh Phương và phát hành bộ phim nói trên. Sau khi xem phim, Hội đồng khẳng định, bộ phim thể hiện nhiều cảnh các băng nhóm xã hội đen “dàn trận” ngang nhiên, chém giết không ghê tay, hỗn loạn bằng dao, kiếm, mã tấu…, máu me vương khắp nơi mà không hề có sự can thiệp của chính quyền, người dân hay bất kỳ lực lượng xã hội nào. Đây là những nội dung đã được Cục Điện ảnh khuyến cáo tại Giám định kịch bản số 667/ĐA-NT nhưng đã không được nhà sản xuất tiếp thu, cắt bỏ và tiết chế liều lượng trong kịch bản cũng như trong khi thực hiện phim.

Một cảnh trong phim Bụi đời Chợ Lớn. Ảnh: TL

Một cảnh trong phim Bụi đời Chợ Lớn. Ảnh: TL

Hội đồng đánh giá, những hình ảnh nói trên cùng với âm thanh trong phim gây kích động bạo lực đối với người xem và phản ánh không trung thực hiện thực xã hội Việt Nam nói chung, đời sống xã hội của nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Với tình trạng bộ phim có quá nhiều hình ảnh bạo lực, và phản ánh sai lệch hiện thực xã hội như vậy, bộ phim đã vi phạm những điều cấm của Luật Điện ảnh và chưa thể được cấp giấy phép phổ biến.

5. Ngày 22/3/2013, Cục Điện ảnh đã có công văn số 160/ĐA-PBP gửi Công ty Cổ phần phim Thiên Ngân và Công ty TNHH Hãng phim Chánh Phương yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc sửa chữa bộ phim theo tinh thần Giám định kịch bản số 667/ĐA-NT và kết luận của Hội đồng Trung ương Thẩm định phim truyện:

Vì hiện trạng nội dung của phim “Bụi đời Chợ Lớn” trình thẩm định chứa đựng những yếu tố bạo lực, không phản ánh đúng hiện thực của xã hội Việt Nam nên bộ phim không thể phổ biến được. Yêu cầu Công ty Cổ phần Phim Thiên Ngân, Công ty TNHH Chánh Phương sửa chữa tổng thể bộ phim trình thẩm định lại.

6. Tuy nhiên, ngay từ khi bộ phim đang trong quá trình trình thẩm định và chưa được cấp phép phổ biến thì trên nhiều tờ báo mạng và các trang mạng cộng đồng đã xuất hiện thông tin quảng cáo về việc bộ phim sẽ công chiếu vào ngày 19/4/2013 theo Lịch phát hành.

Việc quảng cáo Lịch phát hành phim khi bộ phim chưa được cấp phép phổ biến là hành vi vi phạm Luật Quảng cáo và Luật Điện ảnh. Những phản hồi, trả lời phỏng vấn có nội dung không đầy đủ, phiến diện của đại diện Công ty TNHH Hãng phim Chánh Phương, của cá nhân diễn viên Johny Trí Nguyễn về quy trình thẩm định kịch bản, thẩm định phim, về ý kiến của Hội đồng Trung ương thẩm định phim (với việc trích một phần công văn số 160/ĐA-PBP của Cục Điện ảnh về việc yêu cầu sửa chữa phim) đã gây ra hiểu nhầm đáng tiếc trong dư luận và khán giả về Hội đồng Trung ương thẩm định phim của Bộ VHTT&DL.

Trong khi đó, Hội đồng và cơ quan quản lý Điện ảnh đang giải quyết đúng trình tự, có lý, có tình đối với một bộ phim đang vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam, với mục đích khuyến khích phim Việt, giúp đỡ cơ sở sản xuất khắc phục hậu quả do chính họ gây ra.

7. Ngày 9-4-2013, Cục Điện ảnh đã có công văn số 206/ĐA-PBP gửi Công ty TNHH Hãng phim Chánh Phương và Công ty Cổ phần Phim Thiên Ngân, yêu cầu chấp hành pháp luật trong sản xuất và trình duyệt phim “Bụi đời Chợ Lớn”. Cục Điện ảnh yêu cầu hai công ty này nghiêm túc nhìn nhận những sai phạm trong quá trình sản xuất, quảng bá phát hành phim.

8. Ngày 10-4-2013, Cục Điện ảnh đã nhận được công văn số 15-CPF/2013 của Công ty TNHH Chánh Phương và số 1004-13/PTN của Công ty cổ phần phim Thiên Ngân với nội dung cầu thị, tiếp thu, giải trình, nhận sai sót vì không chấp hành quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất và quảng bá phát hành phim; xin lỗi và nhận khuyết điểm vì đã không gửi kịch bản trình thẩm định lại sau khi nhận được Giám định kịch bản yêu cầu sửa chữa của Cục Điện ảnh;  thành khẩn xin lỗi, tiếp thu ý kiến phê bình của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời cam kết sửa chữa bộ phim đúng theo yêu cầu của Hội đồng Trung ương thẩm định kịch bản, Hội đồng Trung ương thẩm định phim.

Hiện nay, Công ty TNHH Chánh Phương và Công ty cổ phần phim Thiên Ngân đang tích cực lên phương án sửa chữa bộ phim.

Cục Điện ảnh trân trọng thông báo và đề nghị các Quý cơ quan báo chí hợp tác tuyên truyền, đảm bảo nội dung thông tin chính thống, chính xác, khách quan, đem đến cho độc giả, khán giả và cả các nhà làm phim cách nhìn nhận đúng đắn về bản chất những sự việc xung quanh bộ phim “Bụi đời Chợ Lớn”.

Như Hoa

Tin cùng chuyên mục