Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý: Dạy và học sáng tạo

Trường Phổ thông Đinh Thiện Lý (Lawrence S.Ting School) là ngôi trường đầu tiên ở Việt Nam trở thành thành viên các trường Pathfinder thuộc chương trình “trường sáng tạo toàn cầu” của Microsoft. Sắp tới, hai giáo viên của trường sẽ tham dự cuộc thi “Giáo viên toàn cầu” do Microsoft tổ chức tại Athens (Hy Lạp).
Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý: Dạy và học sáng tạo

Trường Phổ thông Đinh Thiện Lý (Lawrence S.Ting School) là ngôi trường đầu tiên ở Việt Nam trở thành thành viên các trường Pathfinder thuộc chương trình “trường sáng tạo toàn cầu” của Microsoft. Sắp tới, hai giáo viên của trường sẽ tham dự cuộc thi “Giáo viên toàn cầu” do Microsoft tổ chức tại Athens (Hy Lạp).

Rèn tính độc lập, tư duy phản biện

Năm 2010, vượt qua nhiều ứng viên - các trường học ở Việt Nam khi đăng ký tham gia và lọt vào chương trình “trường sáng tạo toàn cầu” của Microsoft, Trường Đinh Thiện Lý đã chứng minh hướng đi đúng - ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý giáo dục, đổi mới phương pháp dạy và học đạt hiệu quả cao.

Theo bà Phan Bích Thủy, Hiệu trưởng Trường Đinh Thiện Lý, vinh dự này sẽ tạo thêm cơ hội để nhà trường tham khảo kinh nghiệm, tiếp cận với những mô hình tiên tiến, chuyển đổi hệ thống giáo dục toàn cầu theo hướng đổi mới sáng tạo hơn nữa. Được trang bị hệ thống phần mềm Microsoft có bản quyền với chi phí thấp nhất, có cơ hội sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất của Microsoft sẽ giúp trường thực hiện mục tiêu cải tiến chất lượng dạy và học, tạo môi trường học tập năng động, sáng tạo.


Điều cốt lõi làm nên thành công ban đầu của trường là đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý giáo dục, đầu tư cho đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy theo chuẩn tiên tiến, hiện đại. Từ khi chưa đi vào hoạt động, trường đã tuyển chọn giáo viên một cách khắt khe rồi tiến hành bồi dưỡng, huấn luyện tại chỗ cũng như đưa ra nước ngoài học tập phương pháp giảng dạy tiên tiến.
 
Nhằm tạo điều kiện cho giáo viên phát huy tối đa khả năng sáng tạo, chủ động đổi mới cách truyền đạt kiến thức cho học sinh, mỗi giáo viên được trang bị một phòng bộ môn để họ trang trí, thiết kế môn dạy phù hợp, hiệu quả. Chất lượng giảng dạy được đánh giá qua phương pháp truyền tải kiến thức đến người học và phản hồi từ kết quả lĩnh hội - sự hài lòng, hứng thú học tập của học sinh.

Giờ học mỹ thuật của học sinh Trường Phổ thông Đinh Thiện Lý.

Giờ học mỹ thuật của học sinh Trường Phổ thông Đinh Thiện Lý.

Tuy áp dụng nội dung chương trình khung của Bộ Giáo dục - Đào tạo nhưng mỗi chương trình, bài giảng được thiết kế lại cho linh hoạt, dễ hiểu, dễ tiếp thu và mở rộng kiến thức bổ ích cho học sinh. Còn học sinh - nhân vật trung tâm được khuyến khích phát triển tư duy phản biện và sáng tạo, rèn luyện tính độc lập, làm việc theo nhóm - tổ chức thuyết trình, làm dự án…

Từ những trải nghiệm, tương tác thú vị này, các em cảm nhận được sự học là tự nhiên, hào hứng và không có áp lực. Một trong những công việc sáng tạo thu hút tâm huyết, say mê của giáo viên lẫn học sinh nhà trường là dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong làm phim thuyết minh môn ngữ văn.
 
Thành công của dự án này mang vinh dự về cho thầy trò với giải nhất toàn quốc tại cuộc thi “giáo viên sáng tạo lần thứ 7” vừa qua. Không dừng tại đó, dự án sáng tạo này dành thêm chiến thắng với giải “Country winner” trong cuộc thi khu vực châu Á - Thái Bình Dương và chuẩn bị tham dự cuộc thi “Giáo viên toàn cầu” của Microsoft sắp diễn ra tại Athens (Hy Lạp).
 
Khơi gợi đam mê đọc sách

Đến thăm trường vào đầu giờ học buổi sáng, phụ huynh và khách sẽ cảm nhận thú vị rất riêng từ môi trường nhân văn, rèn luyện nhân cách làm người ở đây. Trong 15 phút đọc sách, học sinh không chỉ được rèn luyện thói quen đọc sách, yêu sách mà còn được định hướng chủ đề, giới thiệu những cuốn sách hay mới xuất bản trên thị trường.

“Việc trang bị kỹ năng đọc sách, được giáo viên hướng dẫn phương pháp tư duy, cách đọc sẽ giúp các em tích lũy kiến thức, kinh nghiệm quý báu, hình thành năng lực chủ động học tập suốt đời. Những giá trị tri thức vô giá mà văn hóa đọc mang lại sẽ giúp các em sống tốt hơn, nuôi dưỡng tâm hồn đẹp hơn” - Đó là khẳng định của lãnh đạo nhà trường.

Để đạt được mục tiêu phát triển giáo dục toàn diện, giải pháp cân bằng giữa giáo dục tri thức kết hợp với rèn luyện thể chất, tinh thần, giáo dục nhân cách cho học sinh được chú trọng. Trong 9 tiết học mỗi ngày, học sinh chỉ học 7 tiết nội dung chính khóa, còn 2 tiết học ngoại khóa, môn tự chọn theo nhu cầu, sở thích. Với 25 câu lạc bộ văn thể mỹ, 17 môn học ngoại khóa, sau giờ học chính, tất cả học sinh đều thỏa thích đam mê được rèn luyện thể lực, vui chơi giải trí theo sở trường.

Cũng từ môi trường đó, trường phát hiện ra tài năng, năng khiếu và tổ chức bồi dưỡng cho các em tham gia các phong trào văn thể mỹ và thi đấu tại TPHCM, toàn quốc. Thành tích dày đặc mà học sinh mang về từ các hội thi do ngành giáo dục tổ chức và hội thi cấp quốc tế, ĐTL đã khẳng định mục tiêu “học ra học, chơi ra chơi” mang lại hiệu quả cao, tạo ra giá trị giáo dục đích thực. Đó là chưa kể những hoạt động bổ trợ như triển lãm những sản phẩm nghệ thuật của học sinh, tổ chức lễ hội văn hóa truyền thống đặc trưng của Việt Nam và các nền văn hóa thế giới; giao lưu với các trường ở TPHCM cũng như nước ngoài… cũng làm giàu tâm hồn, hành trang hội nhập quốc tế của học sinh.

Tuy mới tròn 5 tuổi (2008 - 2012) nhưng Trường ĐTL đã khẳng định thương hiệu tạo dựng môi trường dạy và học theo mô hình sáng tạo toàn cầu. Ngôi trường tư thục mang tên tiếng Việt (Đinh Thiện Lý) của cố Chủ tịch tập đoàn - ông Lawrence S.Ting do Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng đã đầu tư 20 triệu USD, tạo lạc tại khu Phú Mỹ Hưng quận 7. Tất cả không gian học và vận động vui chơi, giải trí, từ phòng học, thực hành, thí nghiệm, thư viện, hội trường, đến sân bóng đá, hồ bơi, sân thể thao đa năng, phòng năng khiếu… đều đạt chuẩn hiện đại.

KHÁNH BÌNH

Tin cùng chuyên mục