Chương trình giáo dục phổ thông: Cần nâng cao kỹ năng sống cho học sinh

(SGGP).- Ngày 15-7, tại Hà Nội, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Dự thảo báo cáo ghi nhận những thành tựu quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, công bằng xã hội trong giáo dục phổ thông được thực hiện tốt hơn... Tuy nhiên, chất lượng giáo dục phổ thông nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, chương trình giáo dục còn nhiều hạn chế; phương pháp giáo dục chậm đổi mới, chưa phát huy được tính sáng tạo, khả năng tự nghiên cứu và đặc biệt là chưa nâng cao được kỹ năng sống cho học sinh.

Cơ bản đồng tình với dự thảo, song các ý kiến tại hội nghị đề nghị báo cáo giám sát cần phân tích cụ thể hơn nữa những hạn chế về chương trình và phương pháp dạy học; sự bất hợp lý giữa thời gian học trên lớp, thời gian tự học và hoạt động ngoại khóa.

PGS-TS Trần Thị Tâm Đan, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nêu quan điểm: “Việc triển khai thay sách giáo khoa sau năm 2015 cần chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng học tập. Ngoài ra, cần tổ chức bồi dưỡng giáo viên về chương trình sách giáo khoa mới, giao cho các trường sư phạm đào tạo lại giáo viên về phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục”.

Bà Tâm Đan và một số đại biểu khác bày tỏ đồng tình việc xây dựng, ban hành Luật Giáo viên, Luật Giáo dục phổ thông.

BÌNH AN

Tin cùng chuyên mục