Sẽ có lộ trình thực hiện không chấm điểm học sinh lớp 1

Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của giáo dục tiểu học năm học 2013 - 2014 gửi các sở GD-ĐT

(SGGP). – Bộ GD-ĐT vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của giáo dục tiểu học năm học 2013 - 2014 gửi các sở GD-ĐT. Trong đó nêu rõ: “Đặc biệt, đối với việc đánh giá học sinh lớp 1, ngoài bài kiểm tra vào cuối năm học, giáo viên tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học. Giáo viên không được có biểu hiện so sánh giữa các học sinh, chê trách học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Hướng dẫn này của Bộ GD-ĐT là nội dung rất mới, thu hút sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh cũng như gây nhiều băn khoăn khi triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, hôm qua 11-8, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, sau khi xem xét kỹ Bộ GD-ĐT nhận thấy hướng dẫn này chưa phù hợp với Thông tư 32 của bộ (quy định kết hợp đánh giá điểm số và đánh giá nhận xét). Vì vậy, Bộ GD-ĐT sẽ phải hướng dẫn lại. “Quan điểm của bộ là khuyến khích việc không chấm điểm đối với học sinh lớp 1, tuy nhiên nếu giáo viên chấm điểm theo thông tư thì vẫn cứ chấm. Nhưng dần dần sẽ tiến tới việc không cho điểm học sinh lớp 1” - ông Hiển nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, trong mô hình trường học mới cũng không chấm điểm học sinh lớp 1, ngoại trừ chấm điểm bài kiểm tra cuối năm học để kiểm tra kiến thức tổng hợp. “Theo tôi, lớp 1 không cần chấm điểm, vì hết lớp 1 chỉ yêu cầu học sinh biết đọc, biết viết. Điều cần thiết đối với lớp 1 là giáo viên theo sát học sinh, hướng dẫn, nhận xét các em. Còn 7, 8 hay 9, 10 điểm thì các em đều được lên lớp, vì vậy chỉ cần nhận xét thôi, không cần chấm điểm” - ông Hiển nêu quan điểm. Vì vậy, trước mắt trong năm học mới, Bộ GD-ĐT sẽ hướng dẫn khuyến khích không chấm điểm, sau đó sẽ có lộ trình tiến tới việc không chấm điểm học sinh lớp 1.

Việc không chấm điểm học sinh lớp 1 lần đầu tiên được áp dụng trong năm học này là sự tiếp thu của Bộ GD-ĐT sau khi có nhiều ý kiến cho rằng, vì giáo viên chấm điểm học sinh ngay khi vào lớp 1, so sánh giữa các học sinh biết đọc, biết viết trước với những học sinh chưa biết đọc, biết viết khiến phụ huynh bị tạo áp lực, phải cho con đi học trước.

LÂM NGUYÊN

- Thông tin liên quan:

>> Năm học 2013-2014: Lần đầu tiên thực hiện không chấm điểm học sinh lớp 1

Tin cùng chuyên mục