Năm học 2013 - 2014, nhân rộng mô hình trường học mới

Năm học 2012 - 2013, Bộ GD-ĐT đã triển khai thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) tại 1.447 trường tiểu học thuộc 63 tỉnh, TP trên cả nước. Đây là mô hình tổ chức trường học dựa trên nguyên tắc đổi mới phương pháp dạy và học, lấy người học làm vị trí trung tâm. Sau hơn một năm triển khai áp dụng, nhiều địa phương khẳng định sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này vào việc tổ chức trường, lớp, bảo đảm tính chủ động, sáng tạo trong việc truyền thụ tri thức cho học sinh.
Năm học 2013 - 2014, nhân rộng mô hình trường học mới

Năm học 2012 - 2013, Bộ GD-ĐT đã triển khai thí điểm mô hình trường học mới (VNEN) tại 1.447 trường tiểu học thuộc 63 tỉnh, TP trên cả nước. Đây là mô hình tổ chức trường học dựa trên nguyên tắc đổi mới phương pháp dạy và học, lấy người học làm vị trí trung tâm. Sau hơn một năm triển khai áp dụng, nhiều địa phương khẳng định sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này vào việc tổ chức trường, lớp, bảo đảm tính chủ động, sáng tạo trong việc truyền thụ tri thức cho học sinh.

Phương pháp học tập theo nhóm giúp học sinh phát huy tối đa tinh thần chủ động, sáng tạo.

Phương pháp học tập theo nhóm giúp học sinh phát huy tối đa tinh thần chủ động, sáng tạo.

Bỡ ngỡ ban đầu

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2012 - 2013 và triển khai nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2013 - 2014, ông Nguyễn Tuấn Lê, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Thông (huyện Củ Chi) - đơn vị duy nhất được chọn tham gia thí điểm mô hình VNEN tại TPHCM cho biết: “Khó khăn đầu tiên mà nhà trường gặp phải là tâm lý hoang mang, lo lắng của phụ huynh. Do mô hình còn quá mới mẻ, cả TP chỉ có một trường thí điểm nên nhiều phụ huynh cứ nghĩ đây là một sự cải cách giáo dục, thay đổi nội dung chương trình sách giáo khoa, trong đó học sinh được chọn là đối tượng thí điểm”.

Để trấn an phụ huynh, tại hội nghị cha mẹ học sinh đầu năm học, nhà trường đã trình bày đầy đủ về ý nghĩa, mục đích cũng như cách thức thực hiện chương trình. Theo đó, việc giảng dạy vẫn theo chuẩn kiến thức, kỹ năng do Bộ GD-ĐT ban hành. Trong đó, nội dung được sắp xếp lại cho phù hợp với hình thức tổ chức lớp học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Anh Nguyễn Khanh, phụ huynh có con đang học lớp 3, Trường Tiểu học Tân Thông cho biết, thời gian đầu mới áp dụng chương trình, các cháu còn bỡ ngỡ. Song, chỉ sau hai tuần làm quen với phương pháp dạy học mới, trong đó lớp học được tổ chức thành nhiều nhóm nhỏ, giáo viên hạn chế làm việc chung theo lớp mà trao đổi riêng với từng nhóm riêng biệt khiến ngày nào đi học về con gái anh cũng hớn hở khoe về những thành tích phát biểu, ý kiến đóng góp của mình. Đó là chưa kể sức hút từ phòng học được thiết kế thành 4 góc riêng biệt: Góc tiếng Việt, toán, tự nhiên xã hội và góc các hoạt động giáo dục. Chính học sinh được chọn là những chủ thể sưu tầm tài liệu, đồng thời qua sự hướng dẫn của giáo viên, các em có thể tự tay làm ra những sản phẩm, dụng cụ thực hành hỗ trợ quá trình dạy học.

Nhờ đó, các em không những phát huy được tính chủ động, sáng tạo mà còn tạo dựng được hứng thú, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu. Bên cạnh đó, mỗi lớp còn có một hội đồng tự quản, gồm một chủ tịch, hai phó chủ tịch và các ban quản lý học tập, văn nghệ, vệ sinh… do chính các thành viên trong lớp ứng cử và bầu chọn.

“Mỗi ngày đến trường với tụi em bây giờ không chỉ là học tập, rèn luyện tri thức mà còn được trau dồi kỹ năng quản lý, xử lý tình huống, cảm giác như mình là một người trưởng thành thực thụ”, một học sinh lớp 3 đang theo học mô hình VNEN ở TPHCM bày tỏ.

Rất cần sự phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường để giáo dục trẻ em tốt hơn. Ảnh: MAI HẢI

Rất cần sự phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường để giáo dục trẻ em tốt hơn. Ảnh: MAI HẢI

Cần thêm văn bản hướng dẫn, chỉ đạo

Trong hội nghị triển khai dự án mô hình VNEN tại Việt Nam, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “VNEN là mô hình tổ chức lớp học phù hợp với phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, hướng tới các mục tiêu đổi mới sư phạm, đổi mới phương pháp dạy và học, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục. Sau thời gian áp dụng thí điểm ở bậc tiểu học, dự án sẽ được xem xét nghiên cứu để mở rộng ở cấp THCS”.

Riêng tại TPHCM, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: “Vừa qua, Sở GD-ĐT đã tổ chức cho đại diện 24 quận/huyện tham quan thực tế, đồng thời tổ chức hội thảo giới thiệu, đánh giá hiệu quả thực hiện mô hình VNEN tại Trường Tiểu học Tân Thông, huyện Củ Chi. Mục tiêu của sở là đến năm 2014 - 2015, nhân rộng mô hình VNEN ở các trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày trên địa bàn 5 huyện ngoại thành. Sau đó, đến năm 2015 - 2016, mô hình này sẽ được áp dụng ở các trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày trên địa bàn các quận còn lại”.

Để làm được điều này, cơ quan lãnh đạo đã chỉ đạo các trường tổ chức lớp học, trang trí lớp, xây dựng góc học tập theo tinh thần VNEN, trong đó vận động sự tham gia đóng góp của PHHS nhằm tuyên truyền, đẩy mạnh sự tham gia của cộng đồng vào việc tổ chức và nhân rộng mô hình này. 

Tuy nhiên, một trong những đặc điểm nổi bật của mô hình là chuyển đổi từ việc đánh giá bằng điểm số theo phương pháp dạy học truyền thống sang đánh giá bằng nhận xét, đo lường mức độ hiệu quả công việc và năng lực thực hiện của học sinh. Điều này trái với tinh thần Thông tư 32 do Bộ GD-ĐT ban hành, trong đó quy định hình thức đánh giá năng lực học tập của học sinh bằng sự kết hợp của cả hai hình thức cho điểm và nhận xét. Do đó, hiện nay một số nơi vẫn đang lúng túng trong việc thực hiện.

“Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản chỉ đạo không chấm điểm học sinh lớp 1 trong suốt quá trình dạy học, chỉ cho điểm bài kiểm tra cuối kỳ. Song, mô hình trường tiểu học mới áp dụng cho cả 5 khối lớp 1, 2, 3, 4, 5. Như vậy đối với học sinh các khối còn lại, mô hình tổ chức trường học mới đang có điểm mâu thuẫn với quy định chung về đánh giá kết quả học tập của học sinh”, một giáo viên ở tỉnh Kon Tum bày tỏ.

Do đó, thiết nghĩ để mô hình trường tiểu học mới được nhân rộng, cần có thêm một số văn bản hướng dẫn, chỉ đạo từ Bộ GD-ĐT, tránh tình trạng mỗi nơi thực hiện một kiểu như hiện nay.

THU TÂM

  • Thí sinh bắt đầu nhận phiếu báo điểm, giấy báo trúng tuyển

(SGGP).- Tính đến nay, nhiều trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã in, gửi giấy báo trúng tuyển, giấy chứng nhận kết quả và phiếu điểm cho thí sinh (phiếu điểm).

Ông Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM cho biết, hiện đơn vị này đã nhận được giấy báo trúng tuyển, phiếu điểm của các trường như ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM), ĐH Nguyễn Tất Thành, ĐH Hoa Sen và một số trường CĐ. Thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại đây có thể liên hệ để nhận giấy báo trúng tuyển và phiếu điểm. Trong khi đó, tại Sở GD-ĐT TPHCM cũng bắt đầu trả phiếu báo điểm và giấy báo trúng tuyển cho thí sinh nộp hồ sơ trực tiếp tại sở. Nhiều trường ĐH lớn như ĐH Nông lâm TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Sài Gòn, ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM cũng bắt đầu in, đóng dấu chuyển giấy báo trúng tuyển và phiếu điểm cho thí sinh.

Thí sinh rớt NV1 nhưng đạt từ điểm sàn ĐH và CĐ trở lên sẽ được cấp 3 giấy chứng nhận kết quả để đăng ký xét tuyển nguyện vọng bổ sung (NVBS). Thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển NVBS từ ngày 20-8 đến hết ngày 30-10. Có 3 đợt xét tuyển NVBS, mỗi đợt 20 ngày thí sinh được quyền rút lại hồ sơ đăng ký xét tuyển. Lệ phí đăng ký xét tuyển NVBS năm nay 30.000 đồng/hồ sơ.

THANH HÙNG

  • Tặng sách giáo khoa cho học sinh nghèo

Ngày 13-8, Sở GD-ĐT TPHCM và Công viên Văn hóa Đầm Sen đã đến huyện Bù Gia Mập tỉnh Bình Phước trao tặng 2.500 bộ sách giáo khoa cho các trường học của huyện. Đây là chương trình phối hợp tặng sách với chủ đề “Sách trao tay tặng ngay vé vào cổng” của Công viên Văn hóa Đầm Sen dành cho học sinh nghèo, khó khăn.

Trước đó, chương trình tặng sách giáo khoa mới và cũ cũng diễn ra tại 5 huyện ngoại thành của TPHCM và hai tỉnh Bạc Liêu (2.000 bộ), Quảng Nam: 1.000 bộ.

B.K.

  • Quận 1: Đầu tư 26 tỷ đồng sửa chữa trường

Theo Phòng GD-ĐT quận 1 TPHCM, chuẩn bị cho năm học mới 2013 - 2014, quận 1 đầu tư 26 tỷ đồng sửa chữa tại 40 điểm trường, so với năm trước tăng 9 tỷ đồng. Hiện nay, việc sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất ở các trường đã hoàn tất theo kế hoạch. Ngoài ra, trong năm học mới này, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh được TP đầu tư xây mới với tổng kinh phí 45 tỷ đồng; Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm được cải tạo mở rộng với kinh phí 26 tỷ đồng.

K.H.

Tin cùng chuyên mục