Ngày đầu thi tốt nghiệp: An toàn, đúng quy chế

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT về ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT 2014, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014 được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu từ soạn thảo, in sao đến vận chuyển tới các Hội đồng coi thi, các phòng thi và thí sinh.
Ngày đầu thi tốt nghiệp: An toàn, đúng quy chế

 (SGGPO). Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT về ngày đầu tiên thi tốt nghiệp THPT 2014, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014 được bảo mật an toàn tuyệt đối trong tất cả các khâu từ soạn thảo, in sao đến vận chuyển tới các Hội đồng coi thi, các phòng thi và thí sinh.

Theo đánh giá chung ban đầu, đề thi của các môn ngữ văn, vật lí và lịch sử có nội dung phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình THPT, đáp ứng mục tiêu thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, đề thi môn ngữ văn và lịch sử tiếp tục được ra theo hướng mở, đáp ứng yêu cầu đánh giá năng lực người học. Theo đó, phần đọc hiểu trong đề thi ngữ văn sử dụng ngữ liệu ngoài SGK; đề thi môn lịch sử có câu hỏi gắn với nội dung bảo vệ chủ quyền, biển đảo đều cập nhật được những vấn đề thời sự đang được dư luận trong nước và quốc tế quan tâm, gây hứng thú cho học sinh, giúp các em tích cực phát huy tính độc lập, chủ động, sáng tạo trong làm bài; đồng thời, có ý nghĩa thiết thực đối với việc tăng cường giáo dục lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân.

Ngày đầu thi tốt nghiệp: An toàn, đúng quy chế ảnh 1

Các thí sinh tại Hội đồng thi trường Quang Trung-Hà Nội. ẢNH: LÃ ANH

Theo bộ GD-ĐT đánh giá, toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi (gồm 63 sở GD-ĐT và Cục Nhà trường-Bộ Quốc phòng), thành lập 2.352 Hội đồng coi thi, huy động 115.905 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi.

Tuy nắng nóng trên diện rộng trong toàn quốc, đặc biệt là ở các tỉnh miền Trung, không thuận lợi cho việc dự thi của thí sinh; nhưng nhìn chung tại các địa phương, thí sinh vẫn đến dự thi đông đủ, các phòng thi vẫn an toàn. Ngày đầu cả nước có 8 giám thị bị đình chỉ làm công tác thi, 14 thí sinh (4 thí sinh hệ THPT và 10 thí sinh hệ GDTX) bị đình chỉ thi. Ngày thi thứ nhất của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Hà Nội: Nhiều thí sinh bỏ thi vì bị ốm

Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, nhiều thí sinh phải nghỉ thi do ốm.  Cụ thể, môn văn  số thí sinh vắng mặt là 82 thí sinh, trong đó có 47 em do bị ốm. Buổi thi chiều có 49 thí sinh bỏ thi, trong đó 36 thí sinh bị ốm. Không chỉ tại Hà Nội mà cả khu vực miền Bắc, miền Trung, thí sinh phải làm bài thi trong thời tiết nắng nóng  gay gắt, rất mệt mỏi.

 Đề sử tiếp tục đề cập về biển đảo

 Cùng với môn văn buổi sáng, đề thi lịch sử chiều nay gồm 3 câu, gồm câu 1 (4 điểm), câu 2 (3 điểm) và câu 3 (3 điểm), trong đó ý b của câu 3 như sau “Tại sao Liên hợp quốc xác định một trong những nguyên tắc hoạt động là giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình? Từ nguyên tắc này, hãy liên hệ với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam hiện nay”. Đây cũng là một câu hỏi đề cập đến vấn đề biển Đông đang thời sự hiện nay. Thí sinh Nguyễn Tiến Đạt, trường THPT Hà Đông, Hà Nội từng đoạt giải khuyến khích môn lịch sử cấp thành phố năm 2014 nhận xét, đề thi liên quan tới những nội dung biển đảo hiện nay, nói về nguyên tắc của Liên hợp quốc, đề cập nguyên tắc hòa bình và việc bảo vệ biển đảo. “Đề thi văn và sử cũng đề cập đến chủ quyền biển đảo, đó là vấn đề nóng bỏng. Qua đó học sinh chúng em – thế hệ thanh niên hiện nay sẽ có dịp thể hiện quan điểm, suy nghĩ của mình như thế nào”, thí sinh Đạt nói và dự đoán, môn địa cũng sẽ ít nhiều liên quan tới vấn đề biển đảo.

Nhiều HĐT không có thí sinh nào thi sử

Chiều nay, môn sử là môn tự chọn có tỷ lệ thí sinh chọn thi ít nhất (cả nước chỉ có 11,52% học sinh thi sử).

Tại nhiều hội đồng thi (HĐT), không có thí sinh nào dự thi môn sử. Nhiều HĐT chỉ có từ 1-3 thí sinh dự thi môn này. Một số HĐT chỉ có 1 thí sinh thi sử nhưng HĐT vẫn tổ chức một phòng thi với lực lượng coi thi đầy đủ.

Thí sinh Phạm Khánh Linh thi môn Sử một mình tại Hội đồng thi trường Quang Trung-Hà Nội. ẢNH: LÃ ANH
Thí sinh Phạm Khánh Linh thi môn Sử một mình tại Hội đồng thi trường Quang Trung-Hà Nội. ẢNH: LÃ ANH
 
Đoàn thanh tra đột xuất của Bộ Giáo dục-Đào tạo do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục dẫn đầu, ghi nhận tại HĐCT trường THPT Trưng Vương (huyện  Văn Lâm, Hưng Yên) không có học sinh THPT nào thi môn sử. Tương tự tại HĐT THPT Mỹ Hào (Huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) với 553 thí sinh của trường này, không có  học sinh nào thi môn sử. Vì vậy, trong buổi thi chiều nay, HĐT này chỉ tổ chức thi môn vật lý.

Theo ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc sở GD-ĐT tỉnh Hưng Yên, tỉnh tạo mọi điều kiện để thí sinh tham gia kỳ thi thuận lợi nhất. Toàn tỉnh chỉ có 7,4% học sinh thi sử, trên 10% học sinh thi môn ngoại ngữ, đây cũng là 2 môn tự chọn có học sinh thi thấp nhất của tỉnh Hưng Yên nói riêng, của toàn quốc nói chung. Toàn tỉnh Hưng Yên có tới 15 HĐT (trong tổng số 36 HĐT) không có thí sinh thi môn sử; 1 HĐT ở Mỹ Hào chỉ có 1 thí sinh thi sử và một số HĐT chỉ có 2-3 thí sinh thi sử. HĐT có nhiều thí sinh thi sử nhất là HĐT Kim Động với 126 học sinh. “Dù Bộ GD-ĐT cho phép ghép  thí sinh thi sử sang HĐT khác nếu các em đồng ý nhưng tỉnh thống nhất, dù chỉ có 1 học sinh thi môn sử thì chúng tôi vẫn tổ chức 1 phòng thi cho học sinh. Nguyên nhân là tâm lý học sinh không muốn ghép HĐT vì sợ lạ lẫm; mặt khác việc tổ chức phòng thi 1 thí sinh cũng không gây lãng phí vì tổng số giám thị không thay đổi, chỉ vất vả thêm cho cán bộ coi thi”, ông Nguyễn  Văn Tám nói.

Nét mới năm nay là có các môn tự chọn nên trừ 2 môn thi toán-văn được tổ chức thành 2 buổi thi, còn lại mỗi buổi thi đều chia thành 2 ca với 2 môn thi. Vì vậy, rất đến tình trạng học sinh sẽ phải chờ hết ca thi này để thi ca thi khác. Để tránh lộn xộn cũng như bảo đảm an ninh phòng thi, bảo đảm sức khỏe của thí sinh, đa phần các HĐT đều bố trí khu vực chờ cho thí sinh. Hầu hết các trường đều sử dụng một khu vực riêng, có bảo vệ, có cán bộ giám thị trông coi, cách ly với khu vực phòng thi để học sinh chờ trong thời gian đến ca thi của mình. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục đánh giá rất cao sự chủ động này của các HĐT.

Đề thi lý hơi dài
Học sinh trường THPT Hùng Vương Quận 5 TPHCM trao đổi sau giờ thi. Ảnh Mai Hải
Học sinh trường THPT Hùng Vương Quận 5 TPHCM trao đổi sau giờ thi. Ảnh Mai Hải 
Đề thi lý gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm. Em Vương Đức Mạnh, học sinh lớp 12A3 trường THPT Trần Phú (Hà Nội) cho rằng đề năm nay tương đối khó so với đề thi tốt nghiệp môn vật lý các năm trước.  Em Nguyễn Duy Lương, học sinh lớp 12T1 trường THPT Việt Đức (Hà Nội)  thì cho rằng phần lượng tử và hạt nhân trong đề thi tương đối khó. Phần lý thuyết khó cũng là nhận định của em Lê Đình Minh Sơn, trường THPT dân lập Hà Nội. Theo Sơn, có một số câu nội dung na ná nhau, chỉ khác một vài điểm cơ bản mà nếu không nắm vững kiến thức, học sinh rất dễ bị nhầm lẫn. Các thí sinh tại HĐT trường THPT Việt Đức (Hà Nội)  lại có chung nhận xét, đề vừa sức, phần bài tập nhiều hơn lý thuyết nhưng chỉ cần vận dụng công thức là làm được. có khoảng 20 câu là dễ kiếm điểm. Vì thế, học sinh trung bình cũng kiếm được 5 điểm, còn học sinh khá có thể đạt 7-8 điểm.

TPHCM: 120 thí sinh vắng mặt

Tại TPHCM, tất cả hội đồng thi không xảy ra trường hợp nào thí sinh, giám thị vi phạm. Tổng số thí sinh vắng ở 2 hệ THPT và giáo dục thường xuyên (GDTX) trong ngày 2-6 là 120 thí sinh. Đối với môn Văn, hệ THPT có 49 thí sinh vắng mặt, trong đó có 3 em bị ốm, 1 bị tai nạn giao thông (thí sinh tại Hội đồng thi Thủ Đức); hệ GDTX có 31 thí sinh vắng không lý do. Đối với môn Vật lý, hệ THPT vắng 33 thí sinh, hệ GDTX vắng 65 thí sinh. Đối với môn Sử, hệ THPT vắng 2 thí sinh và hệ GDTX vắng 20 thí sinh.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Gia Định TPHCM, trong ngày thi đầu tiên có một thí sinh được đặc cách miễn thi tốt nghiệp. Đó là em Nguyễn Hồng Ngọc, học sinh lớp 12 Trường THPT Gia Định vừa nhập viện hôm 1-6 do chứng bệnh rối loạn thần kinh chức năng. Cũng ở hội đồng thi này có một trường hợp thí sinh được đặc cách cho phụ huynh chở vào tận phòng thi do chân yếu vì bị dị dạng mạch máu tủy. Đó là thí sinh Phạm Minh Khánh, học sinh lớp 12D1 Trường THPT Gia Định. Ông Phạm Khánh Toàn, phụ huynh của em Khánh cho biết, năm nay Khánh đăng ký dự thi vào Trường ĐH KHXH-NV TPHCM.

* Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, môn Văn số thí sinh vắng mặt là 82 thí sinh, trong đó có 47 em do bị ốm. Buổi thi chiều có 49 thí sinh bỏ thi, trong đó 36 thí sinh bị ốm.

* Tại Kon Tum, có 3 thí sinh hệ THPT vắng thi, trong đó có 1 thí sinh ở Trường THPT Lê Lợi tử vong vì tai nạn giao thông trước kỳ thi 10 ngày. Ở hệ GDTX, có 7 thí sinh vắng thi, trong đó 1 thí sinh bị ốm và 1 thí sinh bỏ thi vì tổ chức đám cưới.

* Gia Lai, có 19 thí sinh hệ THPT và 16 thí sinh hệ GDTX vắng thi, trong đó có 1 thí sinh bị tai nạn giao thông trước kỳ thi 1 ngày. Kỳ thi tốt nghiệp năm nay, CLB bóng đá Hoàng Anh Gia Lai có 17 em tham gia, trong đó 8 em thuộc lớp Năng khiếu, 9 em thuộc Học viện HAGL - Arsenal JMG.

* 11.860 thí sinh của Đà Nẵng bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong ngày thi đầu tiên không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi, tình hình an ninh tại 25 hội đồng thi được đảm bảo. Đà Nẵng có 55 thí sinh được miễn thi, trong đó có 6 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, 5 học sinh khiếm thị và 1 học sinh khuyết tật, còn lại là vận động viên đang tập huấn trong các kỳ thi thể dục - thể thao quốc gia.

* Chiều 2-6, kết thúc ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT, tại các hội đồng thi của Thừa Thiên - Huế có 20 thí sinh hệ phổ thông vắng mặt (3 không lý do, 17 có lý do gồm: 14 miễn thi theo quy chế, 3 đặc cách tốt nghiệp theo quy chế). Hệ GDTX 6 thí sinh bỏ thi không lý do. Sau nhiều ngày trời nắng nóng như đổ lửa, cả ngày 2-6, thời tiết mát mẻ tạo điều kiện tốt cho thí sinh làm bài.

Cả nước có 64 đơn vị tổ chức thi (gồm 63 sở GD-ĐT và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng), với 2.352 hội đồng thi, huy động 115.905 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi. Buổi thi môn Văn có tổng số 907.912 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,75% so với số đăng ký dự thi. Ca thi môn Vật lý có tổng số 437.092 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,90% so với số đăng ký dự thi. Ca thi môn Lịch sử có tổng số 104.465 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 99,50% so với số đăng ký dự thi. Có 5 thí sinh vi phạm quy chế, bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi. Không có giám thị nào vi phạm quy chế thi.

 

NHÓM PV

>>Ngày đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Giàn khoan Hải Dương - 981 vào đề Văn

Tin cùng chuyên mục