Chiến tranh lạnh trong vùng biển nóng

Mới đây trên báo Le Monde (Pháp) đăng bài xã luận nói về hành động ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông hiện nay. Báo SGGP xin giới thiệu bạn đọc.

Mới đây trên báo Le Monde (Pháp) đăng bài xã luận nói về hành động ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông hiện nay. Báo SGGP xin giới thiệu bạn đọc.

Trung Quốc đang ngày càng tăng nhiều hành động bạo lực cũng như các hành động khiêu khích ở Tây Thái Bình Dương. Nước này sẵn sàng biến khu vực này thành một nơi đối đầu tiềm năng với Hoa Kỳ. “Cuộc chiến Thái Bình Dương mới” này ngày càng nghiêm trọng.

Hành động mới nhất làm khuấy động cả vùng biển giàu tiềm năng hải sản và dầu khí là ngày 23-7, Bắc Kinh công bố thành lập thành phố mới nhất ở Trung Quốc, gọi là Tam Sa, trên một hòn đảo ở quần đảo Hoàng Sa ngoài biển Đông (của Việt Nam). Theo đó, Trung Quốc áp đặt chủ quyền lên những đảo này.
 
Đáng nói là Hoàng Sa hay một chuỗi các hòn đảo và bãi đá gần đó thuộc quần đảo Trường Sa cũng được các quốc gia như Việt Nam, Philippines, Malaysia và Brunei tuyên bố chủ quyền. Tất cả đều lên án hành động của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền và vi phạm luật pháp quốc tế. Các nước nhận thấy đang bị cường quốc láng giềng “tấn công”, đó là một quốc gia vừa là đối tác kinh tế chính, vừa là cơn ác mộng chiến lược.
 
Trung Quốc đã nhấn mạnh sẽ nhanh chóng triển khai một đơn vị đồn trú quân sự ở cái gọi là Tam Sa. Hiện ở đó có một ngân hàng, siêu thị mini, bệnh viện và hàng trăm ngư dân Trung Quốc. Trung Quốc đáp trả lại các tuyên bố chủ quyền của các nước Việt Nam, Philippines bằng học thuyết chủ nghĩa đế quốc của mình và biện minh cho hành động tự ý của mình bằng cái gọi là sự hiện diện từ lịch sử 2000 năm. Hành động leo thang này xuất hiện sau khi Việt Nam thông qua Luật Biển, trong đó nhấn mạnh quần đảo Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam.

Thực chất, các xung đột trên biển bắt đầu từ đầu năm 2012, khi Trung Quốc cho phép ngư dân đánh bắt tại các vùng biển xa bờ và bảo vệ các tàu tuần duyên dẫn tới va chạm trên biển.

Động cơ của Bắc Kinh rất đa dạng. Đó không chỉ là vài dặm đá san hô và cát, không chỉ là nơi thiếu nước sạch, chỉ có vài cây cọ còi cọc và phải hứng chịu nhiệt độ cực nóng và ẩm lại thu hút Bắc Kinh.

Cái chính Trung Quốc muốn vươn ra các vùng biển xung quanh, nhắm tới trữ lượng hải sản dồi dào và tất nhiên, về lâu dài là dầu và khí đốt. Đây không phải là nơi không có gì khi người ta nhận ra rằng Bắc Kinh đặc biệt ấp ủ mưu đồ mở rộng cái gọi là vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi...

Bên cạnh kinh tế cũng còn có những biểu tượng mang tính chính trị. Bằng cách thiết lập thành phố Tam Sa theo cách thật nực cười, Trung Quốc áp đặt những gì nước này đương nhiên coi như là quyền của mình, do mình. Nước này tuyên bố chủ quyền đối với bất cứ mảnh đất nào nổi lên từ vùng biển Đông và biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc còn tranh chấp cả với Nhật Bản.
 
Điều này, theo Bắc Kinh, là di sản của lịch sử: sự vượt trội, không muốn nhắc tới sự giám hộ, của Trung Quốc sẽ được mặc nhiên thừa nhận ở những nơi này. Trung Quốc đã đề xuất với các nước láng giềng để thảo luận song phương. Nhưng tất cả đã bác bỏ một hình thức đàm phán mà theo đó, họ sẽ bị đặt ở vị trí thấp hơn so với người khổng lồ Trung Quốc.

Các quốc gia đang có vấn đề tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc đều đòi hỏi thảo luận công khai trong một diễn đàn đa phương.
 
Trong những tháng gần đây, Mỹ cũng đã liên tục tăng cường liên minh quân sự và lực lượng hải quân của họ ở Tây Thái Bình Dương. Va chạm có vũ trang gần như có nguy cơ xảy ra. Trong vùng biển nóng đang hình thành một cuộc chiến tranh lạnh mini.

LÊ VÂN (lược dịch)

Tin cùng chuyên mục