Kết luận của Bộ TN-MT về việc Công ty Vedan xả nước thải ô nhiễm ra môi trường: Vedan phải nộp hơn 127 tỷ đồng phí môi trường

267,5 triệu đồng tiền phạt và 127 tỷ đồng phí môi trường
  • Vedan phải khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại trong 6 tháng
  • Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất của Vedan

Ngày 7-10, Chánh thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Quốc Trung cho biết, Bộ TN-MT đã ký và ban hành các văn bản về việc xử lý những vi phạm về pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty cổ phần TNHH Vedan Việt Nam (viết tắt là Công ty Vedan) có trụ sở đóng tại xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

267,5 triệu đồng tiền phạt và 127 tỷ đồng phí môi trường

Công ty Vedan với lĩnh vực hoạt động sản xuất bột ngọt, tinh bột, nước đường, xút (NaOH), axít (HCl), thức ăn chăn nuôi, phân bón và các sản phẩm sinh học đã vi phạm 12 lỗi chính về pháp luật bảo vệ môi trường. Bộ TN-MT đã ký biên bản xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) của Vedan với tổng số tiền phạt 267,5 triệu đồng cho các hành vi vi phạm.

Trong đó nổi cộm là hành vi xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép từ 10 lần trở lên với lượng nước thải từ 50m³/ngày đến dưới 5.000m³/ngày đối với nhà máy sản xuất tinh bột biến tính của Công ty Vedan bị phạt 33 triệu đồng; xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép từ 5 lần đến dưới 10 lần với lượng nước thải từ 50m³/ngày đến dưới 5.000m³/ngày đối với các nhà máy khác của Công ty Vedan thải nước thải vào cống đôi khu vực cầu cảng ra sông Thị Vải bị phạt 23 triệu đồng; hành vi không nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp có giá trị từ 300 triệu đồng trở lên (dịch thải sau lên men và nước thải công nghiệp xả trực tiếp ra sông Thị Vải không qua hệ thống xử lý bị phạt 50 triệu đồng).

Ngoài việc xử phạt VPHC với 12 lỗi vi phạm như trên, Bộ TN-MT cũng bắt buộc Công ty Vedan phải nộp khoản truy thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp với tổng số phí phải nộp là 127.268.067.520 đồng, thực hiện trong thời hạn 1 tháng.

Theo kết luận của Bộ TN-MT, hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty Vedan là hành vi tái phạm, mang tính hệ thống, có tổ chức và kéo dài, có biểu hiện coi thường pháp luật Việt Nam, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đối với sông Thị Vải và môi trường xung quanh. Công ty Vedan đã không đăng ký cam kết bảo vệ môi trường với cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường đối với trại chăn nuôi heo...

Vedan phải khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại

Bộ TN-MT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty Vedan. Thu hồi giấy phép xả nước thải vào nguồn nước cho tới khi thực hiện xong các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật mới xem xét cấp lại.

Trong báo cáo Chính phủ, Bộ TN-MT cho rằng theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hiện hành, các hành vi của Vedan chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm để khởi tố vụ án hình sự về môi trường.

Bộ TN-MT buộc Công ty Vedan phải dừng mọi hoạt động xả chất thải (dịch thải sau lên men, nước thải, dung dịch bùn thải) không đạt tiêu chuẩn Việt Nam về môi trường cho phép ra môi trường. Tạm đình chỉ hoạt động sản xuất có phát sinh nước thải và dịch thải sau lên men của nhà máy sản xuất tinh bột biến tính; nhà máy sản xuất bột ngọt và lysine; trại chăn nuôi heo và các nhà máy khác của Công ty Vedan thải nước thải ra môi trường cho tới khi có biện pháp xử lý nước thải và dịch thải sau lên men đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất thải.

Công ty Vedan phải gỡ bỏ toàn bộ hệ thống cống ngầm và thiết bị bơm từ khu vực sản xuất ra sông Thị Vải trong thời hạn 1 tháng. Cải tạo toàn bộ hệ thống thu gom, xử lý chất thải lỏng (dịch thải sau lên men, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, bùn thải lỏng), đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật về chất thải theo quy định. Công ty Vedan phải lắp đặt hệ thống đo lưu lượng và quan trắc tự động, liên tục một số thông số ô nhiễm đặc trưng trong nước thải sau xử lý như: pH, độ màu, TSS, COD, amonia...

Ngoài ra, Bộ TN-MT cũng buộc Công ty Vedan phải có trách nhiệm thực hiện đền bù thiệt hại về kinh tế và môi trường do hành vi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sông Thị Vải. Công ty Vedan phải chi trả chi phí thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường sông Thị Vải với thời hạn khắc phục ô nhiễm là 6 tháng.

Công ty Vedan phải hoàn toàn chịu trách nhiệm đảm bảo quyền lợi của người lao động đang làm việc tại công ty và các tổ chức cá nhân, hộ gia đình đã ký hợp đồng với kinh tế cung cấp nguyên liệu cho công ty trong thời gian bị tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất do hành vi vi phạm pháp luật của công ty theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đan Hà - Anh Phương

Vụ xả nước thải ô nhiễm ra môi trường của Vedan

- Yêu cầu ngưng xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Hàng loạt đường ống dẫn nước thải được lắp đặt tinh vi

- Phát hiện thêm một số đường ống xả nước thải chưa qua xử lý?

- Từ vụ sông Thị Vải “đang chết”: Khẩn cấp bảo vệ lưu vực sông Đồng Nai

- Hệ thống thoát nước ngầm tại Vedan đã từng được biết đến?

- Công bố 10 vi phạm của Công ty Vedan

- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường Lương Minh Thảo: Nhiều vụ vi phạm tương tự Vedan sắp được đưa ra ánh sáng

Vụ Công ty Vedan: 23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư” 

- Công ty Vedan bị đình chỉ hoạt động

23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư”

- Có đủ hành lang pháp lý xử lý vụ Vedan

- Bắt quả tang Công ty Vedan xả chất thải ra sông Thị Vải

Tin cùng chuyên mục