Kiến nghị xe buýt đưa rước HS, SV được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng

SGGPO
Chiều 1-6, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết kiến nghị UBND TPHCM thí điểm xe buýt đưa rước học sinh, sinh viên được đồng thời hoạt động các loại hình kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng và du lịch.

Theo Sở GTVT, đặc thù của phương tiện tham gia đưa rước học sinh hoạt động phụ thuộc vào thời khóa biểu của nhà trường nên hệ số khai thác phương tiện thấp hơn các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt (bình quân 1 phương tiện hoạt động 7 chuyến/ngày với cự ly vận chuyển học sinh khoảng 40-60 km/ngày). Hơn nữa, các phương tiện chỉ hoạt động tối đa khoảng 10/12 tháng (thời gian học sinh nghỉ hè phương tiện phải nghỉ vận chuyên); hệ số vận chuyển của loại hình đưa rước học sinh năng suất thấp, chỉ hoạt động trung bình 8 chuyến/ngày, cự ly chuyến đa số ngắn (dưới 10 km); thời gian hoạt động trong tuần tối đa 5 - 6 ngày; mức trợ giá thấp; doanh thu thấp...

Do đó, phương tiện xe buýt đưa rước học sinh hoạt động không hiệu quả như phương tiện xe buýt phổ thông nên các đơn vị vận tải không thể duy trì hoạt động.

Sở GTVT đang xây dựng “Đề án đầu tư phương tiện buýt tham gia đưa rước học sinh giai đoạn 2018 - 2020” theo hướng tạo cơ chế hỗ trợ, khuyến khích và huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư thay thế phương tiện. Đề án này sẽ phát triển loại phương tiện buýt đưa rước học sinh có chất lượng tốt, có số ghế thiết kế như xe chạy hợp đồng, tuyến cố dịnh, có nhận diện đặc trưng riêng cho phương tiện buýt đưa rước học sinh và đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, hiện đại nhằm thay thế các phương tiện quá niên hạn sử dụng, phương tiện xuống cấp, chất lượng kém…(hiện còn 55 xe buýt loại 12 chỗ thùng hở, phương tiện đưa rước học sinh có niên hạn dưới 10 năm chỉ chiếm 26,63%... ).

Tuy nhiên, để góp phần hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút, khuyến khích, hấp dẫn các thành phần kinh tế tham gia đầu tư thay thế phương tiện, phát triển loại phương tiện buýt đưa rước học sinh trên địa bàn TP, nâng cao khả năng khai thác hiệu quả phương tiện buýt đưa rước học sinh, tiết giảm ngân sách, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM đề xuất Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương “Phương tiện buýt đưa rước học sinh được cấp đồng thời phù hiệu xe buýt và phù hiệu xe hợp đồng để được hoạt động song song với các loại hình kinh doanh vận tải hành khách khác” (gồm loại hình hợp đồng và du lịch).

Nếu chủ trương được chấp thuận, Sở GTVT sẽ tổ chức rà soát lại, tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động đưa rước học sinh; đồng thời sẽ nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, kiểm soát hoạt động đưa rước học sinh trên địa bàn TP.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Dự án Happy Home Cà Mau: Ồ ạt bán nền khi chưa đủ điều kiện góp vốn

Mặc dù Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở thương mại An Sinh (Happy Home), tại khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, mới chỉ được cấp phép xây dựng cổng chào, đang trong quá trình dọn dẹp mặt bằng, bồi thường giải tỏa, nhưng nhà đầu tư đã ồ ạt mở bán nền thông qua việc góp vốn sai quy định…

Bút Sài Gòn

Chạy sút quần

- Lãnh đạo Chính phủ vừa dứt khoát yêu cầu các bộ ngành phải hoàn thành và trình phương án để thực thi cắt giảm rào cản cho doanh nghiệp trước ngày 15-8. Còn mấy tuần nữa là đến hạn, vậy có gấp gáp không?

Sự kiện vấn đề

Lúng túng quản lý cán bộ qua mạng xã hội

Hiện nay, ở Việt Nam ước tính có khoảng 35 triệu người dùng mạng xã hội, chiếm 37% dân số. Trung bình mỗi ngày người Việt Nam vào mạng xã hội khoảng 2 giờ 18 phút. Bên cạnh mặt tích cực, mạng xã hội cũng tồn tại không ít những yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xã hội, lợi ích cộng đồng, thậm chí cả an ninh quốc gia.