Đã xác định vụ dầu giả biodiesel làm hư máy tàu của ngư dân

Đun nóng trực tiếp mỡ cá rồi pha vào dầu DO

Đun nóng trực tiếp mỡ cá rồi pha vào dầu DO

Những ngày qua, dư luận đang “nóng” lên về việc hàng loạt tàu cá của ngư dân bị hư hỏng nặng sau khi sử dụng “dầu dỏm” ngụy trang dưới tên gọi “dầu biodiesel” sản xuất từ mỡ cá da trơn. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với các nhà sản xuất, quản lý chất lượng ở ĐBSCL về vấn đề này.

Đề cập cơ sở khoa học của loại nhiên liệu sinh học này, ông Hồ Xuân Thiên, Giám đốc Xí nghiệp chế biến thực phẩm (Agifish), chủ dự án nghiên cứu sản xuất dầu biodiesel, cho biết: Hơn 10 năm nay, nhiều nước trên thế giới như Mỹ, các nước liên minh châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Philippines... đã sản xuất và sử dụng phổ biến sản phẩm dầu sinh học biodiesel.

Tại Việt Nam, nhà nước chưa cho phép lưu hành biodiesel trên thị trường vì chưa có tiêu chuẩn cụ thể cho nhiên liệu này. Hiện tại, chúng tôi sản xuất thử nghiệm dầu biodiesel dựa trên tiêu chuẩn ASTM D 6751 của Mỹ. Do đó, đề nghị Nhà nước sớm có chính sách lưu hành, xây tiêu chuẩn chất lượng cho biodiesel và tỷ lệ phối trộn biodiesel với DO.

Đun nóng trực tiếp mỡ cá rồi pha vào dầu DO ảnh 1

Trong quá trình chế biến, phụ phẩm mỡ cá tra, ba sa là nguồn nguyên liệu dồi dào phục vụ sản xuất dầu sinh học biodiesel.

Tuy nhiên, lý giải vì sao có hiện tượng máy tàu của ngư dân bị hỏng hóc khi sử dụng loại dầu DO pha biodiesel, ông Trịnh Minh Tú, Giám đốc Công ty TNHH Minh Tú (Cần Thơ) đã nhấn mạnh: Đừng ngộ nhận giữa biodiesel và việc đun nóng mỡ cá làm dầu.

Công ty TNHH Minh Tú (Cần Thơ) cũng là một trong những đơn vị đầu tiên sản xuất thành công dầu biodiesel từ mỡ cá da trơn tại ĐBSCL.

Gần đây, khi có thông tin về một số nghiên cứu khoa học chuyển hóa từ mỡ cá thành dầu biodiesel, nhiều người dân cho rằng họ có thể chế biến từ mỡ cá ra dầu để chạy máy mà không qua một phản ứng hóa học nào cả, bằng cách cho trực tiếp mỡ cá nóng (đã thắng thành mỡ nước) vào trong một ít dầu trộn đều và đem sử dụng. Có người còn chạy máy trực tiếp bằng mỡ cá nóng 100%.

Ban đầu họ dùng dầu diesel để khởi động máy, sau khi máy nổ họ chuyển ống dầu sang mỡ cá.

Lợi dụng cách này, một số người đã dùng trực tiếp mỡ cá đun nóng và pha vào trong dầu diesel và thêm một số hóa chất để bán cho các cây xăng và phân phối trực tiếp ra thị trường. Hậu quả là sau khi sử dụng thời gian rất ngắn, heo dầu và béc phun bị hỏng nặng và ảnh hưởng gián tiếp đến các chi tiết khác của động cơ.

Chúng tôi đang trong giai đoạn thử nghiệm và kiểm tra nghiêm túc chất lượng sản phẩm trước khi sản xuất đại trà. Chúng tôi đang thử nghiệm biodiesel với nhiều tỷ lệ phối trộn dùng cho máy phát điện, xe tải, xe 7 chỗ… từ hơn nửa năm nay để kiểm tra và chưa thấy có dấu hiệu hư hỏng thiết bị. Biodiesel là một loại nhiên liệu thân thiện với môi trường được thế giới khuyên dùng. Vì thế trước mắt, mọi người đừng ngộ nhận giữa biodiesel và dầu dỏm.

PV Báo SGGP cũng đã đặt vấn đề với cơ quan quản lý chuyên ngành tại địa phương. Ông Nguyễn Minh Thương, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học Công nghệ TP Cần Thơ) đã khẳng định: Chúng tôi khuyến khích nghiên cứu sản xuất dầu sinh học.

Đây là một sản phẩm rất mới ở Việt Nam, cần phải có quá trình thực tế và thử nghiệm. Chúng tôi rất ủng hộ việc nghiên cứu sản xuất, sử dụng loại dầu sinh học này. Nhưng sản xuất, sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất, không thể bằng mọi giá chạy theo lợi nhuận mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Hiện tại, chưa có tiêu chuẩn Việt Nam cho loại sản phẩm mới này.

Về phía chi cục, trong năm 2006, có tiếp nhận công bố chất lượng sản phẩm dầu biodiesel của Công ty TNHH Minh Tú. Về lâu dài, cần phải có tiêu chuẩn nhất định cho loại sản phẩm mới thân thiện với môi trường này. 

BÌNH ĐẠI-KHÁNH TUẤN

Tin cùng chuyên mục