Sau các giải pháp chống suy giảm kinh tế: Nước ta đang trên đà khởi sắc

Sau hàng loạt giải pháp chống suy giảm kinh tế và kích cầu của Chính phủ, trong 4 tháng đầu năm 2009, “sức khỏe” nền kinh tế nước ta đang dần hồi phục. SGGP đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và người dân về những chuyển biến tích cực này.
Sau các giải pháp chống suy giảm kinh tế: Nước ta đang trên đà khởi sắc

Sau hàng loạt giải pháp chống suy giảm kinh tế và kích cầu của Chính phủ, trong 4 tháng đầu năm 2009, “sức khỏe” nền kinh tế nước ta đang dần hồi phục. SGGP đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và người dân về những chuyển biến tích cực này.

PGS-TS TRẦN HOÀNG NGÂN, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia
Đã ngăn chặn được sự suy giảm kinh tế

Theo báo cáo mới nhất của mình, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế toàn cầu tiếp tục lún sâu vào suy thoái với mức tăng trưởng năm nay sẽ là âm 1,3%, thấp nhất trong vòng hơn 60 năm trở lại đây. Trong bối cảnh chung đó nước ta đã đạt được những kết quả khá khích lệ. GDP của quý 1 tăng 3,1% so cùng kỳ; tháng 4-2009 giá trị sản lượng công nghiệp tăng 5,4% so cùng kỳ, gộp cả 4 tháng đầu năm thì công nghiệp tăng được 3,3% so cùng kỳ.

Khu vực nông nghiệp-nông thôn đã được chú trọng đầu tư; chính sách hỗ trợ lãi suất đã duy trì được nhịp điệu sản xuất kinh doanh và đảm bảo công ăn việc làm. Đặc biệt, 4 tháng đầu năm nay nước ta đã xuất khẩu được hơn 2 triệu tấn gạo và dự kiến cả năm sẽ xuất khoảng 5,5 triệu tấn, tăng nửa triệu tấn so với năm 2008. Giá thu mua lúa gạo cũng tăng nhẹ đã cải thiện được đời sống cũng như tạo thêm sự phấn khởi cho bà con nông dân. Kim ngạch xuất khẩu cả nước 4 tháng đầu năm đạt 18,64 tỷ USD, xấp xỉ cùng kỳ và một số mặt hàng có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ như dệt may, gạo, chè, hạt tiêu…

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tăng đến 27% so cùng kỳ. Chỉ số CPI của tháng 4-2009 tăng 0,35% so với tháng 3-2009 và tính cả 4 tháng đầu năm thì CPI tăng 1,68% so với tháng 12-2008, điều này cho thấy tổng cầu đã có sự dịch chuyển. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng khả quan, các giải pháp kích cầu đã phát huy tác dụng. Những mặt tích cực trên cho thấy nước ta đã đạt được hai mục tiêu cơ bản là ngăn chặn được sự suy giảm kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Riêng TPHCM, điều đáng biểu dương là tinh thần làm việc đã chuyển biến tích cực, năng động hơn. Một số công trình lớn đã được đưa vào khai thác như cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y… Các công trình trọng điểm khác cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Niềm tin của nhà đầu tư đang “sống lại”, giá trị giao dịch hàng ngày của thị trường chứng khoán tăng lên mỗi ngày.

Ông ĐẶNG VĂN THÀNH, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín
“Con tim đã vui trở lại”

Nhờ được Chính phủ hỗ trợ bằng nhiều chính sách, đặc biệt là các giải pháp kích cầu mà mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nền kinh tế nước ta nói chung và TPHCM nói riêng đang trên đà hồi phục. Các doanh nghiệp đã bắt đầu lạc quan và phấn khởi trở lại, số doanh nghiệp tìm đến ngân hàng vay vốn sản xuất kinh doanh ngày càng tăng. Các doanh nghiệp cũng đã biết làm ăn bài bản hơn trước, biết vạch ra được những chiến lược kinh doanh và phát triển phù hợp hơn với xu thế hội nhập.

Nhu cầu vốn của doanh nghiệp đang tăng dần và sẽ tăng trưởng tốt hơn từ quý 3-2009 này. Các ngân hàng với vị trí là “trái tim của nền kinh tế” đã rút ra được nhiều bài học sâu sắc, trưởng thành lên thấy rõ. Với sức ép của các giải pháp chống suy giảm kinh tế, các ngân hàng đã thấy được những khiếm khuyết đồng thời qua đó quyết tâm “sửa mình”.

Với hướng đi mới là phát triển chiều sâu hơn là chạy đua phát triển bề rộng, mở rộng mạng lưới, các ngân hàng đã ứng dụng những phương pháp quản trị mới, xây dựng cách thức huy động vốn và quy trình thẩm định tín dụng hiện đại và hiệu quả hơn rất nhiều. Nhờ đó, nhiều sản phẩm và tiện ích mới đã ra đời và chi phí hoạt động của ngân hàng cũng giảm xuống rõ rệt.

Ông NGUYỄN THÀNH NHƠN, Phó Chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân trẻ TPHCM
Doanh nghiệp đã mạnh dạn vay vốn

Đợt kích cầu đầu tiên với một lượng vốn đáng kể được rót vào thị trường đã giải quyết được khá nhiều vấn đề. Sau đó, chương trình hỗ trợ vốn trung và dài hạn đã làm cho cộng đồng doanh nghiệp có thêm nhiều niềm tin và động lực làm việc dù thực tế vẫn chưa như ý. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn vay vốn để tái khởi động các dự án bị hoãn trước đây do kẹt vốn; các ngành thương mại, dịch vụ, tài chính đang hồi sinh… Gần đây, công tác xúc tiến đầu tư và thương mại cũng nhộn nhịp hẳn lên với nhiều đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội hợp tác.

Ông NGUYỄN HỮU LỢI (buôn bán thiết bị điện lạnh, 64-Calmette-quận 1)
Làm ăn chân chính dễ thở hơn

So với cuối năm ngoái, việc làm ăn bây giờ dễ chịu hơn khá nhiều. Cơ chế, chính sách lúc này vừa chặt chẽ vừa thông thoáng hơn trước đây, khó với dân chụp giật và đầu cơ nhưng lại dễ với người làm ăn đàng hoàng. Tôi cũng như nhiều người quen đã không còn co ro như trước mà đã hồ hởi trở lại, chịu bỏ hàng trăm triệu đồng mua sắm thiết bị phục vụ kinh doanh. Công việc mua bán đã suôn sẻ lại, dù lãi có giảm chút đỉnh nhưng bù lại ít lo chuyện người mua hàng chây ì trả nợ. Mọi người đã tin tưởng và nói nhiều hơn đến xu hướng kinh doanh trung thực và uy tín

HOÀNG LIÊM ghi

Tin cùng chuyên mục