Quản lý chặt thị trường vàng và ngoại tệ

(SGGP).- Chiều 14-10, đoàn ĐBQH TPHCM đã nghe UBND thành phố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội TP 9 tháng đầu năm và kết quả thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là chương trình bình ổn giá của thành phố. Hầu hết các ý kiến khẳng định, chương trình này đã góp phần bình ổn thị trường, điều tiết giá cả một số mặt hàng thiết yếu nhưng về lâu dài thì nên xem lại. Dù vui mừng với kết quả đạt được của thành phố khi tổng sản phẩm nội địa (GDP)

9 tháng trên địa bàn thành phố ước đạt 358.361 tỷ đồng, tăng 10% trong khi GDP cả nước chỉ tăng 5,57% nhưng các đại biểu vẫn lo lắng khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng nào cũng tăng. Từ nay đến cuối năm, thành phố cần tăng cường quản lý thị trường vàng và ngoại tệ. Nếu những tháng cuối năm lại để vàng và USD tăng giá nữa thì không thể kiểm soát lạm phát.

Đồng tình với các ý kiến trên, Phó chủ tịch UBND thành phố Lê Minh Trí cho rằng ngoài việc cùng Ngân hàng Nhà nước tăng cường kiểm tra, kiểm soát thì mọi chính sách tài khóa - tiền tệ đều thuộc thẩm quyền của Chính phủ, thành phố không thể can thiệp.

Theo đồng chí Lê Minh Trí, chương trình bình ổn giá tại TPHCM đã góp phần kiểm soát CPI và thành phố sẽ tiếp tục thực hiện chương trình trên khi tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn và lạm phát vẫn chưa giảm.

Vân Anh

Tin cùng chuyên mục