Bác sĩ ngại kê toa thuốc bình ổn giá

Sáng 13-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã khảo sát và làm việc với một số công ty dược phẩm của TPHCM xung quanh Chương trình bình ổn giá thuốc.

(SGGP).- Sáng 13-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã khảo sát và làm việc với một số công ty dược phẩm của TPHCM xung quanh Chương trình bình ổn giá thuốc.

Năm 2012, TPHCM đã kêu gọi được 9 công ty dược tham gia Chương trình bình ổn giá thuốc với 85 nhóm mặt hàng thuốc thiết yếu. Theo đó, giá các mặt hàng thuốc thấp hơn bình quân giá thị trường từ 5% - 10%. Đây là những công ty được đầu tư hiện đại, đạt chuẩn Thực hành tốt sản xuất (GMP - WHO) và các tiêu chuẩn quốc tế khác. Thế nhưng, doanh số thực sự của việc bán thuốc bình ổn giá vẫn còn khiêm tốn. Nguyên do là phần lớn bác sĩ vẫn còn e dè khi kê toa thuốc bình ổn giá. Thậm chí nhiều bác sĩ chưa nắm danh mục thuốc bình ổn giá nên không kê hoặc ngại kê vì không được “chi” hoa hồng.

Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, hầu hết nhà máy dược đều đạt GMP nhưng vẫn chưa phân biệt được thuốc nội và thuốc nhập ngoại. Ấn Độ có hàng chục ngàn công ty dược, có công ty thuốc tốt nhưng có công ty còn tệ hơn nhà máy dược hạng bét của Việt Nam. Nghĩa là chúng ta chưa nghiêm ngặt với thuốc nhập khẩu.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đề nghị tăng cường quảng bá sâu rộng Chương trình bình ổn giá thuốc của TP, cải thiện hệ thống phân phối để cung ứng kịp thời. “Quảng bá phải đi vào chiều sâu để người dân nhận thức rõ thuốc Việt không thua kém thuốc ngoại mà giá hợp lý để thay đổi nhận thức tiêu dùng. Quảng bá phải đủ cơ sở khoa học để thuyết phục bác sĩ kê toa. Phải nêu cao trách nhiệm của lãnh đạo các bệnh viện trong việc sử dụng thuốc Việt, thuốc bình ổn giá”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng nói.

Điểm mới của Chương trình bình ổn giá thuốc 2013 là bên cạnh các loại thuốc thiết yếu chữa các bệnh phổ biến sẽ đưa thêm nhiều loại thuốc đặc trị các bệnh mãn tính vào bình ổn. Hiện Sở Tài chính và Sở Y tế TPHCM đang siết giá các mặt hàng thuốc hợp lý hơn so với thị trường. 

T.LÂM

Tin cùng chuyên mục