Lập hội đồng tư vấn về giao thông đô thị TPHCM

 “Để xảy ra lấn chiếm lòng lề đường là trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận huyện. TP sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo các quận huyện, đơn vị không hoàn thành kế hoạch được giao về công tác đảm bảo trật tự an toàn toàn giao thông trên địa bàn đã cam kết”.
Tình trạng ùn ứ giao thông trên địa bàn TP đang diễn ra phức tạp, thường xuyên trên các tuyến đường trọng điểm vào giờ cao điểm
Tình trạng ùn ứ giao thông trên địa bàn TP đang diễn ra phức tạp, thường xuyên trên các tuyến đường trọng điểm vào giờ cao điểm

 Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2017 và triển khai nhiệm vụ ATGT năm 2018 vào ngày 10-1.

  Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng ban Ban ATGT TP Nguyễn Ngọc Tường cho biết, tình hình tai nạn giao thông trên toàn thành phố trong năm qua xảy ra 4.046 vụ tai nạn giao thông (bao gồm va quẹt, va chạm giao thông) khiến 717 người chết và 3.056 người bị thương. So với năm 2016, tăng 39 vụ TNGT, giảm 84 người chết và giảm 145 người bị thương.

Lập hội đồng tư vấn về giao thông đô thị TPHCM ảnh 1 CSGT  kiểm tra nồng độ cồn các lái xe, nhằm hạn chế tai nạn giao thông
 Hiện trên địa bàn TP có 17 điểm đen (trong năm 2017 phát sinh 11 điểm mới và 6 điểm cũ từ năm 2016). Năm qua, xảy ra 9 vụ ùn ứ giao thông trên 60 phút (so với cùng kỳ năm trước giảm 27 vụ). Theo ông Tường, hiện nay, tình trạng ùn ứ giao thông trên địa bàn TP đang diễn ra phức tạp, thường xuyên trên các tuyến đường trọng điểm vào giờ cao điểm sáng, chiều, các tuyến đường ra vào các kho bãi, cảng hàng hóa, sân bay, trường học, bệnh viện. Đối với 37 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, có 5 điểm chuyển biến tốt và được các đơn vị thống nhất xóa. 32 điểm còn lại, qua theo dõi có 18 điểm có tình hình chuyển biến tốt, giao thông ổn định; 15 điểm ít chuyển biến và còn phức tạp. Năm 2017, phát sinh mới 2 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông (đến nay có 34 điếm nguy cơ ùn tắc giao thông). Về tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối TTCC vẫn còn xảy ra, lực lượng CSGT đã phát hiện và giải tán 71 tốp tụ tập, so với năm 2016 tăng 19 tốp.

Theo ông Tường, trong năm 2018, năm an toàn giao thông cho trẻ em, TPHCM đặt mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương từ 5-10%, riêng tai nạn giao thông đối với trẻ em giảm 10%. Để góp phần đảm bảo các mục tiêu trên, đặc biệt công tác đảm bảo an toàn giao thông cho trẻ em, ông Tường đề xuất cần sớm xây dựng mô hình công viên văn hóa giao thông. Công viên này có nhiệm vụ giống như mô hình giao thông thực tế, nhằm phục vụ giáo dục thực hành về an toàn giao thông cho trẻ em.  Ban ATGT TP cũng đề xuất xây dựng công viên văn hóa giao thông đầu tiên ở công viên Gia Định, nếu mô hình thành công sẽ triển khai xây dựng ở công viên Làng hoa Gò Vấp.

 Về các giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông, Phó giám đốc Sở GTVT TP Võ Khánh Hưng cho biết, năm 2018, sử dụng triệt để hệ thống giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh và các thiết bị kỹ thuật vào việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Qua đó, tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là các vi phạm về tải trọng, an toàn kỹ thuật phương tiện đối với xe quá hạn đăng kiểm, xe hết niên hạn tham gia giao thông. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, chạy quá tôc độ, đi không đúng làn đường.  

  Phát biểu tại hội nghị tổng kết, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, quan điểm của TP là không khuyến khích lập các bãi giữ xe ở vỉa hè, chỉ khi nào có lễ hội lớn thì lập bãi giữ xe để phục vụ người dân tham gia lễ hội do Lực lượng thanh niên xung phong giữ miễn phí. Hoặc những vị trí mang tính cộng đồng, xã hội thì lập bãi giữ xe như Đường sách Nguyễn Văn Bình, Bưu điện TP, cấp nước... nhưng giá phải ưu đãi hoặc miễn phí. Còn vỉa hè cương quyết phải trả lại cho giao thông. Về các bãi giữ xe quận 1, TP đã đề nghị quận 1 đánh giá, kiểm tra, thanh tra toàn diện tất cả các bãi giữ xe và sớm báo cáo lại với lãnh đạo UBND TP. UBND TP đánh giá việc giữ xe trên vỉa hè quận 1 hiện đang tràn lan, bị trục lợi. Do đó cần phải rà soát, chấm dứt ngay trong quý 1 này.

Lập hội đồng tư vấn về giao thông đô thị TPHCM ảnh 2 Bãi giữ xe lấn hết cả vỉa hè
 Phát biểu kết luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá cao và biểu dương các quận thực hiện tốt các chỉ đạo của TP nhằm kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông. Ông yêu cầu Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến và Gám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường rà soát và tổng hợp các giải pháp chứ giải pháp công trình không giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông mà phải kết hợp các giải pháp phi công trình. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở ban ngành quận huyện, đơn vị quyết tâm kéo giảm cả ba tiêu chí, phấn đấu kéo giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương, giảm tỷ lệ thương vong đối với trẻ em trên 10% so với năm 2017.  

Sở GTVT tham mưu UBND TP thành lập hội đồng tư vấn về giao thông đô thị TPHCM bao gồm 4 nhóm (tư vấn tham mưu cơ chế chính sách và quản lý giao thông đô thị; tư vấn về các giải pháp giao thông vận tải; tư vấn về công nghệ; tư vấn xã hội học đô thị).

Đối với vấn đề quản lý lòng đường, vỉa hè, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định: Lòng đường, vỉa hè là thuộc thẩm quyền quản lý của các quận, huyện. Do đó, trong năm 2018, các quận, huyện xây dựng kế hoạch tổ chức sắp xếp lại lòng đường, vỉa hè và có ký kết kế hoạch thực hiện giữa Ban ATGT TP và các quận, huyện. Để giải quyết cơ bản vấn đề ATGT, trật tự vỉa hè, lòng lề đường là công việc đòi hỏi phải kiên trì, nỗ lực bền bỉ, quyết liệt với một quyết tâm chính trị cao. Muốn làm được điều này, trước hết phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục làm thay đổi nhận thức xã hội, làm cho mỗi người tự nhận thấy trách nhiệm của mình và cùng chung tay gánh vác. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.  

Tin cùng chuyên mục