Vụ Vedan xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Thị Vải: Đồng Nai lại kiến nghị Bộ TN-MT tìm hướng xử lý

Vụ xả nước thải ô nhiễm ra môi trường của Vedan

(SGGP). - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Huỳnh Thị Nga vừa ký văn bản số 8483/UBND-CNN kiến nghị Bộ TN-MT, vì cho rằng có vướng mắc phát sinh khi triển khai xử lý vi phạm về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Vedan Việt Nam (gọi tắt là Vedan).

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, việc tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của Vedan thuộc hình thức xử phạt bổ sung trong quyết định xử phạt hành chính số 131/QĐ-XPHC ngày 6-10-2008 của Chánh Thanh tra Bộ TN-MT. Do đó UBND tỉnh Đồng Nai không thể ra quyết định xử phạt hành chính bằng một quyết định riêng lẻ tiếp theo quyết định của Bộ TN-MT.

UBND tỉnh Đồng Nai giải thích, điều 49 Luật Bảo vệ Môi trường năm 2005 quy định: Phạt tiền và buộc thực hiện biện pháp giảm thiểu, xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường; Tạm thời đình chỉ hoạt động cho đến khi thực hiện biện pháp môi trường cần thiết. Và tại điều 10 của Nghị định 81/2006/NĐ-CP ngày 9-8-2006 của Chính phủ có quy định ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính bằng phạt tiền, còn có hình thức xử phạt bổ sung và các biện pháp khắc phục hậu quả như: Tạm thời đình chỉ hoạt động cho đến khi thực hiện xong biện pháp bảo vệ môi trường đối với các vi phạm quy định tại các khoản 7, 8, 9, 19, 20, 21 của điều này; Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường gây ra do vi phạm hành chính quy định tại điều này.

UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng việc quyết định tạm đình chỉ hoạt động sản xuất các nhà máy Vedan đáng lẽ phải nằm trong quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ TN-MT.

Song song với kiến nghị của UBND tỉnh, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cũng có tờ trình đề nghị UBND tỉnh ra quyết định thành lập tổ công tác liên ngành bao gồm đại diện các sở: TN-MT; Xây dựng, NN-PTNT, KH-ĐT, LĐTB-XH và Cảnh sát môi trường… có nhiệm vụ theo dõi đôn đốc việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường tại Vedan theo các quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.  

Đ.HÀ - L.NGUYỄN

Vụ xả nước thải ô nhiễm ra môi trường của Vedan

- Vedan phải nộp hơn 127 tỷ đồng phí môi trường

- Yêu cầu ngưng xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Hàng loạt đường ống dẫn nước thải được lắp đặt tinh vi

- Phát hiện thêm một số đường ống xả nước thải chưa qua xử lý?

- Từ vụ sông Thị Vải “đang chết”: Khẩn cấp bảo vệ lưu vực sông Đồng Nai

- Hệ thống thoát nước ngầm tại Vedan đã từng được biết đến?

- Công bố 10 vi phạm của Công ty Vedan

- Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường Lương Minh Thảo: Nhiều vụ vi phạm tương tự Vedan sắp được đưa ra ánh sáng

Vụ Công ty Vedan: 23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư” 

- Công ty Vedan bị đình chỉ hoạt động

23 triệu đồng tiền phạt cho hơn 10 năm xả thải “vô tư”

- Có đủ hành lang pháp lý xử lý vụ Vedan

- Bắt quả tang Công ty Vedan xả chất thải ra sông Thị Vải

Tin cùng chuyên mục