Người Việt thay đổi cộng đồng người nước ngoài tại Nhật Bản

Duan (32 tuổi) quê Hà Nội, sang Nhật Bản học tiếng Nhật từ 5 năm trước. Sau một thời gian ở đây, cô kết hôn với một người đàn ông ở tỉnh Hiroshima, người mà cô luôn gọi là “người đàn ông ngọt ngào”. 
Người Việt đang tạo nên sự thay đổi trong đời sống cộng đồng người nước ngoài
Người Việt đang tạo nên sự thay đổi trong đời sống cộng đồng người nước ngoài
Theo báo trực tuyến Japan Today, trong hơn nửa thập niên qua, có một sự thay đổi lớn về nhân khẩu học trong cộng đồng người nước ngoài ở Nhật Bản, trong đó, cộng động người Việt Nam, những người đồng hương của Duan, đang tạo ra sự thay đổi này.

Tờ báo của Nhật cho hay số lượng người Việt sinh sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản tăng chóng mặt. So với 5 năm trước, số lượng người Việt ở Nhật Bản đã tăng gấp 4 lần và có mức tăng 36,1% vào giai đoạn 2015-2016. Tính đến tháng 6-2017, con số này là 232.562 người, vượt qua Brazil, trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 4 tại Nhật Bản và được dự báo sẽ sớm vượt qua cộng đồng người Philippines (251.934 người), để đứng ở vị trí thứ 3.

Japan Today lấy ví dụ ở TP Matsudo, một thị trấn với 484.000 dân của tỉnh Chiba, cách thủ đô Tokyo 21 phút, đi bằng tàu điện ngầm. Hiện ở thị trấn này có 15.058 người nước ngoài, trong đó người Việt chiếm số lượng đông đảo. Một đầu bếp của nhà hàng Việt tại Matsudo cho hay, thị trấn có rất nhiều trường dạy tiếng Nhật, cách không xa Tokyo. Người Việt truyền miệng nhau về một địa điểm học lý tưởng nên số người Việt đổ về Matsudo ngày một nhiều. Một ví dụ khác nữa là tỉnh Hiroshima, quê chồng của Duan. Năm ngoái, tỉnh này được xếp đứng thứ 4 toàn quốc về số lượng học viên kỹ thuật đến từ Việt Nam. Nhiều tờ báo, tạp chí của xứ Phù Tang còn ví von Hiroshima đã biến thành “tỉnh của Việt Nam” để nói về sự đông đảo của cộng đồng người Việt tại tỉnh này.

Có thể nói rằng, người dân Nhật Bản giờ đã trở nên thân thuộc với con người và văn hóa Việt Nam. Một trong những minh chứng rõ nét đó là số lượng nhà hàng, quán ăn Việt Nam đang mọc lên như nấm ở xứ Hoa anh đào. Trước năm 2010 tại Tokyo, số lượng các nhà hàng, quán ăn chuyên phục vụ các món ăn Việt Nam ước tính chỉ 20 đến 30 nhà hàng. Năm 2017, theo thống kê trên webside về du lịch tripadvisor.jp, số lượng này đã tăng lên nhanh chóng, trên 120 nhà hàng, quán ăn tại khu vực Tokyo. Còn nếu tính cả các nhà hàng, quán ăn có bán kèm món ăn Việt Nam thì rất nhiều.

Ngoài ra còn phải kể đến “cơn sốt” học tiếng Việt ở Nhật Bản trong những năm gần đây khi mà quan hệ giữa 2 nước ngày càng gắn kết. Tiếng Việt ở Nhật Bản xuất hiện rất nhiều ở nhà hàng món Việt, Festival Việt Nam được tổ chức hàng năm ở các thành phố lớn. Theo cổng thông tin Nhật Bản (JAPO), một số trường đại học cũng đang đưa tiếng Việt vào giảng dạy. Đại học Ngoại ngữ Tokyo, Đại học Ngoại Ngữ Kanda, Đại học Osaka là những trường có khoa Tiếng Việt, nơi các sinh viên Nhật có niềm đam mê ngôn ngữ được xem là “khó nhằn” này đang theo học. Đặc biệt, Trường Đại học Ngoại ngữ Kanda còn có cả một cuộc thi hùng biện bằng tiếng Việt được tổ chức thường niên. Từ năm 2017, kỳ thi năng lực Tiếng Việt đã chính thức được tổ chức ở Nhật Bản...

Tờ Japan Today nhận định người Việt ở Nhật Bản thực sự đang tạo ra sự thay đổi lớn trong cộng đồng người nước ngoài ở xứ Phù Tang và cùng với nhiều cộng đồng khác, tạo nên sự đa dạng trong đời sống người nước ngoài tại Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục