Nguyễn Hồng Quang bị cưỡng chế thu hồi đất

- Thông tin liên quan:
Nguyễn Hồng Quang bị cưỡng chế thu hồi đất

Từ ngày 22 đến 27-9-2010 và từ ngày 11 đến 13-11-2010, Báo SGGP đăng 2 loạt bài “Bộ mặt thật của mục sư tự phong Nguyễn Hồng Quang” và “Nỗi oan của Nguyễn Hồng Quang?”. Tiếp đến, ngày 13-12-2010, trên Báo SGGP đăng tiếp bài “Sai phạm không có điểm dừng của Nguyễn Hồng Quang”. Sau một thời gian kiên trì vận động nhưng gia đình Nguyễn Hồng Quang không bàn giao 2 khu đất nằm trong khu vực bị giải tỏa để thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngày 14-12 vừa qua, UBND quận 2 đã thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất.

 “Ăn vạ” để cản trở

Sau những bài viết của Báo SGGP, Nguyễn Hồng Quang biết nếu tiếp tục cố tình vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm nên trong ngày cưỡng chế Nguyễn Hồng Quang không có hành vi chống đối cơ quan chức năng quyết liệt. Thay vào đó, Nguyễn Hồng Quang cùng một số “đồng sự” lại giở các chiêu “ăn vạ” để cản trở lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ.

Cưỡng chế thu hồi mặt bằng khu đất của gia đình Nguyễn Hồng Quang tại phường An Khánh quận 2.

Cưỡng chế thu hồi mặt bằng khu đất của gia đình Nguyễn Hồng Quang tại phường An Khánh quận 2.

8 giờ sáng 14-12, sau khi ông Phan Văn Sơn, Phó Chánh Thanh tra xây dựng quận 2 đọc Quyết định số 12315/QĐ-CC ngày 10-9-2010 và Quyết định số 11297/QĐ–UBND ngày 9-8-2010 của Chủ tịch UBND quận 2 về việc cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng vi phạm, thu hồi căn nhà (thửa đất) tại địa chỉ C5/1H TDP5 KP1 phường Bình Khánh của Nguyễn Hồng Quang, tổ công tác yêu cầu gần 20 thanh thiếu niên đang ở trong nhà rời khỏi khuôn viên để tiến hành tháo dỡ nhà, thu hồi mặt bằng trống bàn giao cho Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Rời khỏi căn nhà trên, nhóm này vai mang ba lô, xách theo túi bánh mì thịt lớn, theo hướng dẫn của một phụ nữ rút về căn nhà số B5/1 bis Lương Định Của phường Bình An quận 2. Nơi đây, Nguyễn Hồng Quang đã đứng đợi sẵn. Theo lời Nguyễn Hồng Quang, đây là căn nhà ông ta thuê để cho các em, các cháu học sinh ở.

Lấy lý do nhiều em đang mệt, cần tắm rửa, nghỉ ngơi, Nguyễn Hồng Quang la lối, yêu cầu chính quyền địa phương và lực lượng công an cung cấp chìa khóa để ông ta vào nhà. Trong lúc chờ mở cửa nhà, được người thân “tiếp tế” bánh mì, ông Quang vừa ăn, vừa gọi điện thoại di động và liên tục chửi bới những người tụ tập đứng xem và các nhân viên đang thi hành công vụ.

Dù không có ẩu đả, xô xát nhưng khi nhân viên tổ công tác tiến lại gần thì Nguyễn Hồng Quang ngã lăn ra đất, giả vờ bất tỉnh. Tuy nhiên, khi lớp cổng thứ 3 - cũng là lớp cổng cuối cùng của căn nhà - được mở, Nguyễn Hồng Quang vùng dậy, hô hào nhóm thanh thiếu niên đóng chặt cửa “tử thủ”, không hợp tác với cơ quan chức năng.

Yêu cầu mở cửa nhiều lần nhưng Nguyễn Hồng Quang ngoan cố giữ chặt cửa, tổ công tác quyết định phá cửa vào trong, khống chế được Nguyễn Hồng Quang đưa về trụ sở UBND phường Bình An. Tại đây, Nguyễn Hồng Quang được mời vào ngồi tại phòng tiếp dân và được cung cấp nước uống, khăn lau mặt.

Cùng thời điểm này, tại khu đất thuộc TDP79 KP6 phường An Khánh quận 2 do bà Lê Thị Phú Dung (vợ Nguyễn Hồng Quang) đứng tên, việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm và thu hồi đất theo Quyết định số 12316/QĐ-CC ngày 10-9-2010 và Quyết định số 6623/QĐ–UBND của UBND quận 2 cũng được tiến hành.

Bà Lê Thị Phú Dung không phản đối, lặng lẽ chứng kiến việc cưỡng chế, nhưng Phạm Ngọc Thạch (một tín đồ của Nguyễn Hồng Quang, hiện đang sinh sống tại khu đất trên) lại có những lời nói xúc phạm tổ cưỡng chế nên bị mời về UBND phường An Khánh làm việc.

Nguyễn Hồng Quang nhận ra sự sai trái

Từ trước đến nay, Nguyễn Hồng Quang luôn đưa ra những đòi hỏi vô lý về số tiền đền bù và điều kiện tái định cư, qua đó thể hiện thái độ chống lại các chủ trương, chính sách, pháp luật về đất đai. Khi bị các loạt bài của Báo SGGP vạch trần những sai phạm của mình, Nguyễn Hồng Quang còn lớn tiếng cho rằng mình bị vu oan, tiếp tục thể hiện sự ngoan cố trước công luận và chính quyền.

Tuy nhiên, sau khi được mời về UBND phường Bình An làm việc, được chính quyền quận 2 tiếp tục vận động, thuyết phục, Nguyễn Hồng Quang đã nhận ra cái sai của mình trong thời gian qua và đồng ý nhận các căn hộ tạm cư mà chính quyền bố trí theo đúng chính sách đền bù giải tỏa.

Theo thông tin từ Ban bồi thường và giải phóng mặt bằng quận 2, tối 14-12 Nguyễn Hồng Quang đã nhận chìa khóa căn hộ tạm cư số 108 thuộc khu tạm cư 1ha phường An Phú, quận 2.

Đến sáng 15-12, bà Lê Thị Phú Dung nhận tiếp căn hộ tạm cư số 109 cũng thuộc khu tạm cư này. Việc bàn giao căn hộ nhằm tạo điều kiện cho gia đình Nguyễn Hồng Quang sớm có nơi ăn chốn ở và đều được lập biên bản với sự chứng kiến của các bên.

Đối với 27 thanh thiếu niên tín đồ đang tụ tập sinh sống tại nhà của Nguyễn Hồng Quang, ngay trong buổi trưa 14-12, chính quyền quận 2 đã hỗ trợ tiền và xe để đưa họ về lại địa phương. Riêng 2 cụ già tuổi cao sức yếu là người Campuchia, không còn thân nhân, đại diện lãnh đạo quận 2 cho biết các đoàn thể của quận đã có kế hoạch đưa các cụ vào Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn để chăm sóc.

Việc tiến hành cưỡng chế thu hồi 2 khu đất của gia đình Nguyễn Hồng Quang thành công, được sự đồng tình ủng hộ của người dân, một lần nữa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Những cá nhân, tổ chức nào cố tình vi phạm chủ trương, chính sách của Nhà nước sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

NHÓM PVCT

- Thông tin liên quan:
>>Sai phạm không có điểm dừng của Nguyễn Hồng Quang

>> Nỗi oan của Nguyễn Hồng Quang? - Đi ngược sự thật

Tin cùng chuyên mục