“Kỳ án” 10 năm tù oan: Công bố quyết định tái thẩm để điều tra lại từ đầu

* Vợ chồng ông Chấn nhờ luật sư đòi lại công bằng

(SGGP). - Ngày 19-11, liên quan tới vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị ngồi tù oan ức suốt 10 năm, TAND Tối cao đã ban hành Quyết định tái thẩm số 18/2003/HS-TT về 2 bản án phúc thẩm tối cao và sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang năm 2004 đối với ông Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại từ đầu.

Theo đó, Quyết định tái thẩm của Hội đồng thẩm phán, TAND Tối cao do Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình vừa ký ban hành nêu rõ: Căn cứ vào đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Chiến là vợ ông Nguyễn Thanh Chấn cho rằng, người giết chị Nguyễn Thị Hoan (sinh năm 1972), vào ngày 15-8-2003 là đối tượng Lý Nguyễn Chung, con trai ông Lý Văn Chúc (trú cùng thôn với ông Nguyễn Thanh Chấn) mà Cục Điều tra, Viện KSND Tối cao đã tiến hành làm rõ. Qua đó, có chứng cứ khẳng định, Lý Nguyễn Chung đã bỏ trốn vào miền Nam ngay sau khi xảy ra vụ án và sinh sống cùng vợ con tại tỉnh Đắk Lắk.

Ngày 25-10-2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận hành vi dùng dao giết chị Hoan vào đêm 15-8-2003. Sau khi chị Hoan chết, hung thủ đã tháo 2 chiếc nhẫn vàng trên tay nạn nhân và lấy 59.000 đồng.

Ngoài lời khai của Chung, bà Nguyễn Thị Lành là mẹ kế của Chung đã khai, khi bà giặt đồ thấy quần áo của Chung ở trong chậu có máu, bà nghĩ vụ án mạng là do Chung gây ra nên bà đã hỏi Chung và Chung thừa nhận. Hai ông bà Chúc - Lành đã bảo Chung tạm lánh về Lạng Sơn. Bà Hoàng Thị Xướng, chị dâu Chung khai: Vào năm 2003, Chung lên Lạng Sơn kể với gia đình đã đánh chết một người phụ nữ có con nhỏ ở Bắc Giang. Bà Xướng thấy Chung gửi anh trai Chung là Lý Văn Phúc 2 chiếc nhẫn vàng, gồm 1 chiếc vàng ta và 1 chiếc vàng tây. Cùng với đó, cơ quan điều tra, Viện KSND Tối cao cũng đã yêu cầu Chung vẽ mô tả lại con dao bấm, vẽ sơ đồ vị trí vứt chuôi dao, lập biên bản kiểm tra thân thể Chung. Xác định, trên tay trái của Chung có 2 vết sẹo cũ.

Trên cơ sở đó, TAND Tối cao nhận định, bản tự thú và những lời khai của Lý Nguyễn Chung, lời khai của những người liên quan là những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung vụ án mà tòa án cấp sơ thẩm, cũng như cấp phúc thẩm đã không biết khi ra bản án xét xử ông Nguyễn Thanh Chấn về tội “giết người”. Do đó, Chánh án TAND Tối cao đã quyết định hủy bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27-7-2004 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao Hà Nội và bản án hình sự sơ thẩm số 45/HSST ngày 26-3-2004 của TAND tỉnh Bắc Giang đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, chuyển hồ sơ vụ án cho Viện KSND Tối cao để điều tra lại theo thủ tục pháp luật.

Cùng ngày, cũng liên quan tới “kỳ án” này, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn đã từ Bắc Giang lên Hà Nội tìm tới Trung tâm Tư vấn pháp lý Liên đoàn Luật sư Việt Nam để nhờ các luật sư tư vấn pháp lý trong việc đòi lại những quyền lợi, thiệt hại mà các cơ quan tố tụng đã gây ra cho ông Chấn và gia đình. Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Thanh Chấn bày tỏ: “Tôi và gia đình đã chịu nhiều đắng cay, tủi nhục trong hơn 10 năm bị tù oan sai do một số điều tra viên và đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang gây nên. Tôi đề nghị các luật sư tư vấn về mặt pháp lý để đòi lại những tổn hại mà gia đình gặp phải theo đúng chính sách và quy định của pháp luật Việt Nam”.

Trong khi đó, luật sư Vũ Thị Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Liên đoàn Luật sư Việt Nam, khẳng định, các luật sư của trung tâm cam kết đồng hành hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí đối với ông Chấn và gia đình trong việc đòi lại những quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm hại.

MINH KHANG

>> “Kỳ án” 10 năm tù oan: 6 điều tra viên làm tường trình

>> Hủy các bản án liên quan đến quá trình xét xử ông Nguyễn Thanh Chấn

Tin cùng chuyên mục