Cà phê phong cách @

Cà phê phong cách @

Ở TPHCM hiện nay, có nhiều quán cà phê dành cho những giới trẻ năng động. Nhiều bạn trẻ tìm đến quán, ngoài việc giải khát còn muốn được chiêm ngưỡng nghệ thuật, vui chơi, giải trí, tham gia những hoạt động tình nguyện hoặc học được điều gì đó thú vị và bổ ích.

Đến quán học ngoại ngữ

Cà phê phong cách @ ảnh 1
Đến quán, vừa giải khát, vừa học kỹ năng

Quán Sozo ở đường Bùi Viện, Q.1 có nhiều hoạt động khá thú vị dành cho bạn trẻ. Một trong những hoạt động hấp dẫn nhất của Sozo được duy trì mấy năm qua là câu lạc bộ tiếng Anh miễn phí vào tối thứ ba và thứ sáu. Người tham gia câu lạc bộ này ở mọi lứa tuổi: học sinh, sinh viên và có cả người đi làm, thậm chí có cả các bác trên 40 tuổi.

Khi được hỏi lý do vì sao thích đến quán Sozo, bạn Nguyễn Thị Hồng Nhung, SV năm 3 ĐH Ngoại thương nói: “Mình thích đến quán này vì được trực tiếp nói chuyện với người nước ngoài, có thể trau dồi ngoại ngữ và biết thêm những nét văn hóa của nước bạn”.

Ngoài CLB tiếng Anh, Sozo còn có những hoạt động từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo như: Dự án tuyển tình nguyện viên cho chương trình Thảo Đàn, dạy viết, đọc cho trẻ em đường phố… thu hút nhiều bạn trẻ. Để trở thành tình nguyện viên của chương trình này, chỉ cần điền vào đơn cùng với một tấm hình và gửi đến quán Sozo. Sau đó, sẽ được gọi phỏng vấn. Sozo đã từng kêu gọi mọi người ủng hộ cho những gia đình ở Vũng Tàu bị thiệt hại do cơn bão số 9 gây ra, vận chuyển 2.000kg gạo giúp đỡ cho 100 gia đình…

Chủ nhân của quán này là hai cô gái tên  Sarah và Rachel (Mỹ) chỉ mới 25 tuổi. Họ là những tình nguyện viên, đến Việt Nam với mục đích giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Chị Rachel, chủ quán tâm sự: “Lý do mà tôi chọn Việt Nam làm điểm đến vì tôi rất yêu người Việt Nam”.  Lúc đầu họ không biết phải làm thế nào để giúp đỡ những người cơ nhỡ, sau đó họ nảy ra ý định mở quán cà phê và nhận những người cơ nhỡ, trẻ em đường phố vào làm.

Mỗi người là một hoa hướng dương

Sun Flowers là một quán cà phê rất đặc biệt vì nhân viên phục vụ đều là những người khiếm thính. Quán rất nhỏ, ở số 173 Trần Huy Liệu, Q.Phú Nhuận. Trước kia quán có tên là quán Lặng và chủ nhân cũ của quán là ba nhà báo. Nay quán đã sang cho bạn Kim Uyên (24 tuổi) và đổi tên thành Sun Flowers.

Kim Uyên cho biết: “Mục đích mở quán không phải để kinh doanh mà mong muốn đem lại điều gì đó thật ý nghĩa cho người khiếm thính. Mình đặt lại tên cho quán là Sun Flowers, tức hoa hướng dương, vì mình nghĩ mỗi con người là một bông hoa hướng dương rực rỡ nhất dưới ánh mặt trời”.

Quán có treo những tấm hình khổ lớn, nhỏ, bài trí trên tường như dẫn khách vào một thế giới khác: thế giới của những đứa trẻ khát khao được nói, được bộc bạch tâm tư tình cảm cũng như được lắng nghe - những điều tưởng như thật giản dị với hầu hết những người khác. Một thế giới lặng mà không lặng.

Mặc dù nhân viên phục vụ là người khiếm thính nhưng cung cách phục vụ của họ rất chuyên nghiệp. Họ yêu cầu khách chỉ vào thực đơn hoặc đưa giấy và ân cần mời khách ghi yêu cầu.

Đến quán, bạn sẽ được xem người phục vụ của quán vui vẻ trò chuyện… bằng tay rất đáng yêu. Nếu khách có “nhờ vả”, những người phục vụ sẽ tận tình chỉ cho khách cách nói chuyện bằng tay, từ cách thể hiện yêu thương, buồn, chán, thất vọng…

Thứ bảy mỗi tuần từ 14g-16g, đến Sun Flowers bạn sẽ được các chị phục vụ dạy ngôn ngữ đặc biệt (thủ ngữ). Chẳng hạn như muốn nói chữ M, nhân viên sẽ dạy cho khách nắm chặt bàn tay và đưa ra phía trước; muốn nói cám ơn, hãy chụm bàn tay lại, sau đó đưa lên cằm xòe ra và cười thật tươi…

Quán còn là nơi tập hợp những dự án tình nguyện, công tác xã hội của các bạn trẻ như: Quyên góp sách cũ, quần áo, dụng cụ học tập… Sun Flowers còn là nơi chia sẻ của những tấm lòng hảo tâm cho trung tâm chăm sóc bệnh nhân HIV Mai Hòa, Củ Chi.

Đọc truyện tranh, xem triển lãm tại quán

Ý tưởng về kinh doanh quán cà phê theo phong cách này đang tràn ngập trên những blog của dân 8X. Cafe Mcomics  (99B Võ Thị Sáu)  là quán như thế! Mcomics là điểm hẹn dành cho các bạn tuổi teen đam mê truyện tranh. Bởi quán được thiết kế theo phong cách độc đáo của Nhật Bản, từ cách bài trí ngộ nghĩnh đến các hình vẽ thật ấn tượng. 

Đến với Mcomics, bạn có thể tha hồ đọc sách và truyện tranh thoải mái mà hoàn toàn không tốn tiền thuê sách, từ  truyện tranh đến truyện chữ, từ truyện ngắn đến truyện dài, kiếm hiệp hay tình cảm, truyện hài... Điểm đặc biệt của Mcomics là bạn có thể trình diễn và lưu giữ giọng hát của mình với phòng thu âm 8X ngay tại quán. Ngoài Mcomics, bạn còn có thể tìm đến những quán như Book coffeeshop (105 Trần Hưng Đạo, Q5) hay Boom (Nguyễn Tri Phương, Q.10) vì đến những nơi này, bạn có thể đọc truyện tranh thỏa thích. 

Nếu bạn là dân mỹ thuật, hãy tìm đến quán Himiko (15B cư xá Phan Đăng Lưu, P.3, Q.Bình Thạnh). Chủ nhân quán này là một nhóm họa sĩ điêu khắc và sinh viên ĐH Mỹ thuật. Nhiều người đến Himiko đều thích thú và ấn tượng vì không gian độc đáo của quán do những họa sĩ và chuyên gia điêu khắc thiết kế. Đó là được thỏa thích chiêm ngưỡng những bức phù điêu, tượng chân dung, những bức tranh độc đáo và còn được xem các cuộc triển lãm nghệ thuật tại đây.

Chị Nguyễn Kim Hoàng, chủ quán Himiko tâm sự: “Tôi mở quán này vì muốn giao lưu, trao đổi nghệ thuật, là nơi trưng bày tác phẩm của mình và bạn bè cũng như tạo điều kiện tổ chức triển lãm cho nghệ sĩ trẻ và cả sinh viên học mỹ thuật”.

Hải Triều

Tin cùng chuyên mục