Thâm nhập đường dây buôn lậu xuyên quốc gia - Bài 1: Điểm mặt trùm buôn lậu

Rút kinh nghiệm những năm trước, vào dịp cận tết, lực lượng chức năng đồng loạt ra quân truy quét, hoạt động buôn lậu gặp cản trở, lượng tiền “hái” được từ việc làm ăn phi pháp giảm. Do đó, từ tháng 10, các trùm buôn lậu tại Campuchia đã “dội hàng” ồ ạt qua Việt Nam. Tại các huyện Đức Hòa (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh) và Bình Chánh - Hóc Môn - Củ Chi (TPHCM), mỗi ngày có đến hàng triệu gói thuốc lá lậu, hàng vạn chai rượu ngoại… từ Campuchia tuồn qua. Đến các khu vực này, hàng lậu tiếp tục được đầu nậu chuyển về bãi tập kết Than Bùn (tâm điểm giáp ranh của 3 tỉnh thành), rồi chẻ nhỏ và vận chuyển, phân phối ra thị trường. PV Báo SGGP đã thâm nhập đường dây buôn lậu này qua loạt bài “Thâm nhập đường dây buôn lậu xuyên quốc gia”.
Thâm nhập đường dây buôn lậu xuyên quốc gia - Bài 1: Điểm mặt trùm buôn lậu

LTS: Rút kinh nghiệm những năm trước, vào dịp cận tết, lực lượng chức năng đồng loạt ra quân truy quét, hoạt động buôn lậu gặp cản trở, lượng tiền “hái” được từ việc làm ăn phi pháp giảm. Do đó, từ tháng 10, các trùm buôn lậu tại Campuchia đã “dội hàng” ồ ạt qua Việt Nam. Tại các huyện Đức Hòa (Long An), Trảng Bàng (Tây Ninh) và Bình Chánh - Hóc Môn - Củ Chi (TPHCM), mỗi ngày có đến hàng triệu gói thuốc lá lậu, hàng vạn chai rượu ngoại… từ Campuchia tuồn qua. Đến các khu vực này, hàng lậu tiếp tục được đầu nậu chuyển về bãi tập kết Than Bùn (tâm điểm giáp ranh của 3 tỉnh thành), rồi chẻ nhỏ và vận chuyển, phân phối ra thị trường. PV Báo SGGP đã thâm nhập đường dây buôn lậu này qua loạt bài “Thâm nhập đường dây buôn lậu xuyên quốc gia”.

“Cả khu tam giác Long An - Tây Ninh - TPHCM hiện có hơn 300 đầu nậu buôn lậu, người có thâm niên lâu năm cũng khoảng 15 năm đổ lại. Duy có mỗi Điệp Vịt trụ được với nghề gần 30 năm nay. Mỗi ngày ông ta có thể chuyển hàng triệu gói thuốc lá từ Campuchia về đến Than Bùn mà không bị “mắc cạn”. Có đủ thế và lực, Điệp Vịt còn bảo kê cả đường đi cho hàng chục con buôn cấp dưới như bà Ba đỏ, ông Trâu lúa, bà Hiền…”, K. - người làm công việc canh đường, dò la tin tức cho “trùm Điệp Vịt” kể với chúng tôi về cái uy và thành tích trong “nghề” buôn lậu của ông chủ mình.

Ghe chở thuốc lá lậu từ Lộc Giang về Than Bùn. (Ảnh chụp trên kênh Thầy Cai, giáp ranh huyện Củ Chi - TPHCM và Đức Hòa - Long An).

Ghe chở thuốc lá lậu từ Lộc Giang về Than Bùn. (Ảnh chụp trên kênh Thầy Cai, giáp ranh huyện Củ Chi - TPHCM và Đức Hòa - Long An).

        20 giờ, 60.000 cây thuốc lá lậu vào Việt Nam

Qua một người bạn tên M., chúng tôi tiếp cận K. Tuy nhiên, khi M. gợi ý cần K. hỗ trợ chúng tôi thâm nhập vào đường dây buôn lậu do Điệp Vịt cầm đầu, K. nói thẳng: “Việc này cho em khất. Điệp Vịt là một trùm buôn lậu có máu mặt, nếu bị phát hiện em chỉ có con đường chết…”. Tuy nhiên, sau gần nửa tháng năn nỉ hết nước và cam kết không quay phim, chụp hình khi thâm nhập, chúng tôi được K. nhận lời.

Ngày 26-10, nguồn tin báo hàng của Điệp Vịt đang về. Từ Bình Chánh, chúng tôi chạy xe máy ngược tỉnh lộ 825 hàng chục kilômét đến khu vực bến đò Lộc Giang (ấp Lộc Chánh, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa). Tại đây, 21 giờ, trời mưa phùn, ở một chòi lá xập xệ nằm giữa bãi đất trống cách bến đò khoảng 30m, 11 thanh niên vẫn kiên trì ngồi trên những chiếc xe máy “độ” chờ nhận hàng. 21 giờ 30, một người trong nhóm sau khi nghe xong điện thoại, nói: “Sắp cập rồi!”. Lập tức, nhóm người này phóng xe ra bờ sông Vàm Cỏ, quay đầu xe và dựng chống đứng, sẵn sàng cho việc nhận hàng.

Cùng lúc này, 4 vỏ lãi (ghe máy công suất lớn) chở đầy những thùng (giới buôn lậu quen gọi là đai) chứa thuốc lá điếu chạy trên sông Vàm Cỏ (hướng Tây Ninh xuống) vừa cập bến đò Lộc Giang. Tích tắc trong 10 phút, nhóm thanh niên đã cấp tập chuyển hàng trăm đai thuốc lá dưới ghe lên các xe máy, sau đó phóng nhanh trên tỉnh lộ 825 về hướng TPHCM.

Quan sát tại bến đò Lộc Giang đến 1 giờ 30 sáng 27-10, chúng tôi ghi nhận có đến 5 lượt ghe (mỗi lượt 4 ghe) từ Tây Ninh đổ về sông Vàm Cỏ. Trong đó, có 3 lượt ghe cập vào bến đò, 2 lượt ghe còn lại chạy thẳng về hướng kênh Thầy Cai. Các lượt ghe cập bến và đi thẳng ra kênh Thầy Cai xen kẽ nhau, trên mỗi ghe chở 16 đai, mỗi đai chứa 60 cây thuốc lá. Tính tổng 5 lượt trong 5 giờ, có gần 20.000 cây thuốc lá lậu tuồn về Long An trên sông Vàm Cỏ. Theo K., đây chỉ là 1/3 số hàng trong tổng lô hàng thuốc lá điếu các loại do Điệp Vịt mua tại tỉnh Kampong Cham (Campuchia) của một lái buôn tên Hai Đương hôm 21-10.

Trước đó, trong sáng và chiều 26-10, Điệp Vịt đã chuyển gần 40.000 cây thuốc lá trên 10 lượt ghe từ khu vực biên giới về đến Đức Hòa cũng qua sông Vàm Cỏ. Như vậy, chỉ trong một ngày đêm, Điệp Vịt đã tuồn trót lọt gần 60.000 cây thuốc lá lậu từ Campuchia về đến Long An mà không bị bất kỳ một cản ngại nào. Trong hành trình từ Lộc Giang trở về TPHCM, K. cho biết: “Nếu mấy ngày qua, khúc cầu Thầy Cai không bị tắc (lực lượng chức năng chốt trực - PV), số hàng này đã qua biên giới và về đến TPHCM tối hôm kia rồi”. “Sao biết được lịch mấy ổng đi tuần mà né?”, tôi hỏi. Nghe vậy, K. vừa cười vừa nói với vẻ thách thức: “Chuyện đó đâu có gì khó với Điệp Vịt. Ở khu tam giác này, cảnh sát kinh tế, quản lý thị trường đi toilet ổng còn biết, huống hồ... Đi vài ngày nữa, ông sẽ thấy Điệp Vịt có “võ” như thế nào”.

Lực lượng Quản lý thị trường TPHCM bắt giữ thuốc lá lậu tại đường Học Lạc (quận 5, TPHCM).

Lực lượng Quản lý thị trường TPHCM bắt giữ thuốc lá lậu tại đường Học Lạc (quận 5, TPHCM).

        Tiết lộ “kho hàng nóng”

4 giờ sáng 27-10, chúng tôi được K. dẫn vào một chòi gỗ mái lá dựng kiên cố trên kênh Thầy Cai (phía Đức Hòa) để ngủ qua đêm. Căn chòi này trước đây do ông Tư ở Thái Mỹ (Củ Chi) dựng lên để bán mồi nhậu cho công nhân trong KCN Đức Hòa 3. Thấy địa thế ngon lành, 3 tháng trước, Điệp Vịt mua đứt 65 triệu đồng cả xác chòi và vật dụng bên trong cho đám lính “ăng ten” ở, làm nhiệm vụ.

“Đây là một trong 27 “trụ sở ăng ten” trên đường đi của hàng lậu do Điệp Vịt tổ chức từ biên giới về đến chợ Học Lạc (TPHCM). Mỗi điểm có 2 - 3 người để canh đường. Được trả lương rất cao (350.000 đồng/người/ngày) nên tụi canh đường rất manh động, khi vô nghỉ ở chòi, mấy ông có hỏi han gì thì phải rất cảnh giác. Nếu để lộ, Điệp Vịt biết, không chỉ mấy ông mà cả tôi cũng toi mạng…”, K. dặn.

Đúng như những gì K. cảnh báo, vừa thấy chúng tôi dừng xe phía trước, hai thanh niên đang ngồi nhậu trong chòi, một cầm dao, một cầm cây gỗ lao ra. “Tụi bây làm cái gì vậy. Đây là hai ông anh con cậu tao mới ngoài Trung vô chơi. Ở nhà buồn nên dẫn đi chung cho vui”. Nghe vậy, một trong hai thanh niên nói: “Tưởng mày kêu công an vô “thịt” đám tụi tao chứ. Thôi, ngồi xuống…”.

Vừa uống được 2 ly xoay vòng, điện thoại của K. reo, đầu dây bên kia là Điệp Vịt cho biết đang đưa một lô rượu ngoại (710 chai J. và 400 chai C.) qua Việt Nam. Thấy K. nghe điện thoại xong lại nhậu tiếp. Tôi hỏi: “Nghe nói hàng về, không đi canh hả?”. K. chưa kịp trả lời thì L. - một trong hai thanh niên còn lại, tiếp lời: “Tụi em chỉ canh từ cầu Thầy Cai về tới Than Bùn, còn bên kia cầu lên tới biên giới có đám khác lo. 3 giờ nữa, hàng mới về tới đây, anh vô tư đi”.

Cụng xong ly rượu, L. nói tiếp: “Canh hờ thôi, cuối năm sợ công an bộ làm điểm, chứ quản lý thị trường và công an tỉnh, đầu tháng rồi em chở ổng (Điệp Vịt - PV) đi cúng hết 150 chai rồi. Riêng Công an huyện Đức Hòa, cách nay 1 tháng, có một trinh sát tên Phong xuống đây rình bị tụi em bắn bỏ chạy, giờ chắc hết dám xuống”.

Theo nhóm thanh niên này, đường đi của hàng lậu do Điệp Vịt cầm đầu xuất phát từ Kampong Cham (Campuchia). Sau khi qua biên giới ở khu vực xã Bình Thạnh, Trảng Bàng, Tây Ninh, hàng sẽ được chuyển bằng vỏ lãi theo sông Vàm Cỏ đến xã Lộc Giang (huyện Đức Hòa, Long An). Tại đây, tùy tình hình do “ăng ten” báo, người của Điệp Vịt sẽ chuyển hàng theo tỉnh lộ 825 - ra tỉnh lộ 9 - qua nhiều đường nội bộ trong Khu công nghiệp Đức Hòa 3, rồi tập kết hàng ở Than Bùn. Nếu đường bộ có lực lượng chức năng chốt, ghe trên sông Vàm Cỏ sẽ không cập bến đò Lộc Giang mà luồn qua các rạch nhỏ và ra kênh Thầy Cai để về tới Than Bùn.

Giới buôn lậu cho biết, Than Bùn là nơi tập kết tất cả các loại hàng lậu (rượu ngoại, thuốc lá điếu, hàng nail, kim khí điện máy…) của tất cả con buôn từ Campuchia đổ về. Tại đây, hàng lậu được các đầu nậu chẻ nhỏ và giao cho nài chở đi phân phối ra thị trường dưới sự cảnh giới nghiêm ngặt của các nhóm côn đồ canh đường và “vệ sĩ” bảo vệ bãi tập kết. Trong lúc chúng tôi đang tìm cách để tiếp cận “kho hàng nóng” Than Bùn thì hàng chục ghe chở đầy rượu lậu, hàng nail của Điệp Vịt đang thi nhau xé nước trên kênh Thầy Cai, ồ ạt đổ về kho hàng nóng này.

“Điệp Vịt” tên đúng là Điệp, do thân hình thấp nên được đàn em quen gọi Điệp Vịt. Nhờ lợi nhuận khổng lồ từ buôn lậu, hiện trùm buôn lậu này có một cơ ngơi rất bề thế (một căn biệt thự và 8 xe du lịch cho thuê) nằm trên tỉnh lộ 824, ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam (huyện Đức Hòa, Long An). Ngoài tiền và giang hồ là hai thứ võ hóa giải các bẫy khi hành nghề buôn lậu, Điệp Vịt cũng rất quỷ kế trong cách làm ăn. Mới đây (tháng 7-2013), để có nhiều đất sống, thâu tóm được các đầu nậu thu mua hàng của mình, Điệp Vịt sẵn sàng chi mạnh và chỉ điểm để công an bắt những con buôn ngang cấp như Dũng Trâu, bà Nhan… Là “chủ cái bang” trong giới buôn lậu nhưng Điệp Vịt không bao giờ tháp tùng hàng, hay ra vô bãi tập kết, tất cả mọi giao dịch ông đều chỉ đạo từ xa qua điện thoại. Về các khoản giấy tờ, con nợ, thu chi hàng tháng, quản lý nài và lính gác đường, Điệp Vịt giao hẳn cho trợ lý tin cậy - Dũng “kẽm”. Trung bình mỗi tháng Điệp Vịt đưa về Việt Nam 20 chuyến hàng, mỗi chuyến hàng thuốc lá lậu ra tới thị trường, Điệp Vịt bỏ túi 600 triệu đồng, hàng rượu khoảng 450 triệu đồng. Trong đó sẽ cưa cho Dũng “kẽm” 25% lợi nhuận” - T., một nài chở hàng lậu lâu năm cho Điệp Vịt tiết lộ.

>> Bài 2: Đột nhập “cấm địa” Than Bùn.

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục