Tạm ngừng triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”

Sở VH-TT TPHCM khẳng định, chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Khai Thiên - Big Bang (đơn vị đề nghị xin tổ chức trưng bày) đã có sai phạm do không thực hiện đúng nội dung đã xin phép.

Ngày 6-7, thông tin từ Sở VH-TT TPHCM cho biết, Sở đã ra văn bản số 3344/SVHTT-XDNSVHGD về việc tạm ngừng hoạt động trưng bày mô hình cấu trúc cơ thể người tại triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” (tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM từ ngày 21-6).

Sở VH-TT TPHCM khẳng định, chi nhánh Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại Khai Thiên - Big Bang (đơn vị đề nghị xin tổ chức trưng bày) đã có sai phạm do không thực hiện đúng nội dung đã xin phép.

Tạm ngừng triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” ảnh 1 Mẫu vật trưng bày tại triển lãm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Hai nội dung sai phạm, cụ thể là: Thời gian mở cửa hoạt động triển lãm theo công bố là từ 21-6 đến 31-12 không đúng theo văn bản chấp thuận của Sở VH-TT TPHCM là từ 1-11-2017 đến ngày 1-9-2018; các mẫu vật xin phép sở trưng bày ghi là bằng nhựa, nhưng thực tế các mẫu vật trưng bày là cơ thể người thật sau khi chết, hiến tạng cho khoa học và được nhựa hóa.

Trong khi chờ Công ty Khai Thiên – Big Bang cung cấp kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể những mẫu vật từ nước ngoài (Hàn Quốc) vào Việt Nam và các văn bản của cơ quan chức năng Việt Nam như Hải quan, Bộ Y tế…, Sở VH-TT TPHCM yêu cầu tạm ngừng hoạt động triển lãm từ ngày mai 7-7-2018.

Tạm ngừng triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” ảnh 2 Mẫu vật trưng bày tại triển lãm. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Trước đó, từ tháng 10-2017, Sở VH-TT TPHCM đã nhận được đơn từ Công ty Khai Thiên – Big Bang về việc đề nghị tổ chức trưng bày “mô hình cấu trúc cơ thể người” (chất liệu nhựa) và đã có văn bản chấp thuận.

Qua hai tuần tổ chức trưng bày, đã thu hút hơn 6.000 lượt khách đến xem và Sở VH-TT TP cho biết, đã ghi nhận được 2 luồng ý kiến ủng hộ và phản đối hoạt động triển lãm này.

Ngay sau đó, Sở VH-TT TP đã có cuộc họp với đơn vị tổ chức và các cơ quan chức năng như Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm Pháp y TPHCM… và đi đến kết luận như trên.       

Tin cùng chuyên mục