Taxi và xe hợp đồng đều phải có phù hiệu

SGGP
Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải sau 8 lần sửa chữa.

Bộ GTVT quy định cả 2 loại xe taxi và xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ đều phải gắn phù hiệu

Bộ GTVT quy định cả 2 loại xe taxi và xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ đều phải gắn phù hiệu

Tại dự thảo lần này, Bộ GTVT quy định cả 2 loại xe taxi và xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ đều phải gắn phù hiệu. Tuy nhiên, giữa xe hợp đồng và xe taxi được phân định với nhiều điểm khác biệt. Trong đó, taxi được sử dụng phần mềm để tính tiền, trên xe có thiết bị kết nối với hành khách để đặt xe, hủy chuyến, có hóa đơn điện tử, gắn đồng hồ và phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình. Phù hiệu “TAXI” được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ “TAXI” gắn cố định trước nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20cm. Với xe hợp đồng điện tử, Bộ GTVT quy định phải niêm yết chữ “XE HỢP ĐỒNG” ở trên kính trước và kính phía sau xe đồng thời cũng phải có bảng điện tử gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15x20cm và phải được bật sáng khi tham gia giao thông.

Theo quy định tại dự thảo, xe hợp đồng không được gom khách, đón khách ngoài danh sách do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp, không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe, không được bán vé hoặc thu tiền đối với từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức, không được ấn định lịch trình…

Đối chiếu quy định trong dự thảo này, các hãng gọi xe công nghệ hiện nay như: Go Viet, Grab, FastGo… đều phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải. Nếu các doanh nghiệp này hoạt động như taxi sẽ áp dụng quy định như taxi, nếu hoạt động như xe hợp đồng sẽ phải áp dụng quy định cho xe hợp đồng.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cầu xe lửa Bình Lợi mới đang được xây giữa cầu xe lửa cũ và cầu đường bộ mới     Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nên chuyển đổi công năng cầu sắt Bình Lợi

Cầu sắt Bình Lợi được xây dựng hoàn thành vào tháng 2-1902, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn nối quận Bình Thạnh với quận Thủ Đức (TPHCM), kết cấu vòm thép, dài hơn 275m, gồm 6 nhịp. Ngoài phục vụ đường sắt còn có đường bộ dành cho xe 2 bánh. Với hơn 117 năm tuổi, cây cầu là chứng tích lịch sử của Sài Gòn - TPHCM, thành dấu ấn khó phai trong ký ức của người dân TP. 

 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề