Hamas muốn ngừng bắn 1 năm với Israel

• Bộ trưởng Nội vụ Hamas thiệt mạng
Hamas muốn ngừng bắn 1 năm với Israel

• Bộ trưởng Nội vụ Hamas thiệt mạng

Reuters sáng nay đưa tin Hamas đã thông báo với Ai Cập rằng họ sẽ đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một năm và có thể gia hạn tại Gaza nếu Israel rút tất cả các lực lượng khỏi vùng lãnh thổ này trong vòng từ 5 tới 7 ngày, đồng thời lập tức mở lại các cửa khẩu biên giới.

Hamas muốn ngừng bắn 1 năm với Israel ảnh 1

Làn sóng biểu tình phản đối Israel vẫn nổ ra ở nhiều nơi trên thế giới

Theo đề xuất này, Hamas yêu cầu Tel Aviv mở tất cả các cửa khẩu biên giới tại Gaza dưới sự bảo đảm của Ai Cập và cộng đồng quốc tế. Hamas cũng nói với Ai Cập rằng phong trào này không phản đối việc triển khai các quan sát viên Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng bác bỏ đề xuất triển khai lực lượng bảo vệ của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại cửa khẩu Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập.

Ngoài ra, Hamas cũng muốn thỏa thuận ngừng bắn nói trên sẽ bao gồm cả việc tổ chức một hội nghị tái thiết. Sau khi nghiên cứu các điều khoản của Hamas về việc chấm dứt thỏa thuận, Thủ tướng Israel Ehud Olmert cho biết Ngoại trưởng nước này Tzipi Livni sẽ bay đến Washington (Mỹ) để thúc đẩy yêu cầu chính của nước này là yêu cầu Hamas chấm dứt buôn bán vũ khí qua Ai Cập.

Tuy nhiên, ông Olmert không hề đề cập đến những đề xuất của Hamas. Hiện số người chết trong cuộc chiến bước sang ngày thứ 20 đã lên đến 1.105 người và khoảng 5.100 người bị thương.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và người đồng cấp Anh Gordon Brown đã kêu gọi hành động khẩn cấp để chấm dứt tình trạng thù địch ở Gaza trong bối cảnh Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier trở lại khu vực Trung Đông để tìm kiếm một lệnh ngừng bắn cho khu vực này.

Trong một cuộc không kích ngày 15-1 của quân đội Israel, một trong những thủ lĩnh hàng đầu của Hamas, Bộ trưởng Nội vụ Said Siam đã thiệt mạng. Đây là quan chức cấp cao nhất của Hamas bị thiệt mạng trong chiến dịch tấn công kéo dài suốt 20 ngày qua của Israel tại vùng lãnh thổ này. Quân đội Israel đã thừa nhận tiến hành cuộc không kích này. Con trai và một người anh em trai của ông Said Siam cũng thiệt mạng trong vụ tấn công này.

A.V.

Tin cùng chuyên mục