Nhật Bản chuẩn bị đối phó tên lửa CHDCND Triều Tiên

  • Mỹ điều tàu chiến đến vùng biển Nhật Bản

(SGGP-12G).- Hãng tin Kyodo sáng nay cho biết, Nhật Bản đã ra lệnh cho Lực lượng Phòng vệ (SDF) nước này phải phá hủy các mảnh vỡ tên lửa của CHDCND Triều Tiên trong trường hợp vụ phóng thử đó bị thất bại và các mảnh vỡ rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Yasukazu Hamada đã ra mệnh lệnh chưa có tiền lệ nói trên sau quyết định của Hội đồng An ninh Nhật Bản. Ban đầu, Chính phủ Nhật Bản dự định triệu tập một cuộc họp nội các về vấn đề trên nhưng Văn phòng Nội các và Bộ Ngoại giao lo ngại rằng, nếu lệnh bắn chặn được nội các thông qua sẽ kích động CHDCND Triều Tiên một cách không cần thiết.

Trong lúc đó, Hãng tin AFP cho biết, Hải quân Mỹ đã triển khai tại vùng biển Nhật Bản 2 tàu chiến có trang bị công nghệ hiện đại dò tìm và tiêu diệt tên lửa Aegis, trước khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa. Hai tàu chiến USS McCain và USS Chafee (ảnh) này đã rời cảng Sasebo ở Tây Nam Nhật Bản hôm 25-3 để ra khơi làm nhiệm vụ.

Tàu chiến thứ ba là USS Curtis Wilbur hiện vẫn neo đậu tại cảng này. Hai tàu chiến có chức năng tương tự của Hải quân Nhật là Kongo và Chokai đang được đặt trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ tại cảng Sasebo. Một tàu chiến trang bị công nghệ Aegis thuộc Hải quân Hàn Quốc nhiều khả năng cũng sẽ được triển khai tại vùng biển gần Nhật Bản...

H.CH.

Tin cùng chuyên mục