Mỹ: Khởi động phong trào “Lấy lại Quốc hội”

Mỹ: Khởi động phong trào “Lấy lại Quốc hội”

(SGGPO).- Hãng tin MSNBC đưa tin, chỉ 1 ngày sau khi cảnh sát tiếp tục bắt giữ thêm 31 người biểu tình của phong trào “Chiếm lấy phố Wall” (Occupy Wall Street), nhóm này đã lên kế hoạch chuyển phong trào sang hình thức mới là “Lấy lại Quốc hội” (Take back the Capitol).

Phong trào “Lấy lại Quốc hội” muốn chuyển thông điệp tương tự như “Chiếm lấy phố Wall”, mong muốn Quốc hội phải là cơ quan đại diện cho 99% người dân lao động Mỹ.

Mỹ: Khởi động phong trào “Lấy lại Quốc hội” ảnh 2

Phong trào “Lấy lại Quốc hội” đổ về Washington

Ngày 7-12, hàng ngàn người biểu tình đã kéo về trụ sở Quốc hội ở thủ đô Washington, kêu gọi Quốc hội thông qua dự luật việc làm, ngừng cắt giảm các chính sách an sinh xã hội và dịch vụ y tế.

Dự kiến, cuộc biểu tình kéo dài đến 9-12.

Hiện đã có khoảng 15 lều trại được dựng sẵn tại khu vực Quảng trường Quốc gia gần tòa nhà Quốc hội và Nhà Trắng.

Những người biểu tình đợi bên ngoài văn phòng làm việc của nghị sĩ Scott Brown tại Washington

Những người biểu tình đợi bên ngoài văn phòng làm việc của nghị sĩ Scott Brown tại Washington

Trong khi đó, số liệu thống kê của tờ Washington Post cho biết đa số cử tri Mỹ nhìn nhận năm 2011 là năm hoạt động kém hiệu quả của Quốc hội Mỹ với quá ít bộ luật được thông qua cộng với thực trạng u ám của nền kinh tế. Từ đầu năm đến nay, cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ mới chỉ thông qua được 694 dự luật, mức thấp nhất trong vòng 10 năm qua. Tính đến hết tháng 11-2011, Tổng thống Barack Obama cũng mới ký ban hành được tổng cộng 62 đạo luật mới, so với 88 đạo luật mà cựu Tổng thống Bill Clinton ký năm 1995.

        P.NAM

>> Chiến dịch đàn áp “Chiếm phố Wall”

>> Người biểu tình từ New York diễu hành đến Washington

>> Phong trào “Chiếm lấy phố Wall” gửi thông điệp cho Tổng thống Mỹ Obama

Tin cùng chuyên mục