Tổng thống Pháp thừa nhận vụ thảm sát người Algeria

Sau nhiều thập niên im lặng, Chính phủ Pháp cuối cùng cũng đã công khai thừa nhận vụ thảm sát người Algeria trong cuộc biểu tình đòi độc lập ở Paris năm 1961.

(SGGPO).- Sau nhiều thập niên im lặng, Chính phủ Pháp cuối cùng cũng đã công khai thừa nhận vụ thảm sát người Algeria trong cuộc biểu tình đòi độc lập ở Paris năm 1961.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 17-12, Tổng thống Pháp Francois Hollande thừa nhận đây là một trong những chương đen tối nhất lịch sử thời hậu chiến ở Pháp.

Đây là lần đầu tiên một tổng thống Pháp công khai thừa nhận vụ thảm sát này. Trong tuyên bố, Tổng thống Pháp Hollande xác nhận: “Ngày 17-10-1961, những người Algeria biểu tình đòi độc lập đã bị giết trong một cuộc đàn áp đẫm máu. Cộng hòa Pháp thừa nhận thực tế này. Tôi bày tỏ sự kính trọng trước các nạn nhân sau 51 năm”.

Trong bối cảnh cuộc đấu tranh đòi độc lập của người Algeria lan sang Pháp, cảnh sát trưởng Paris Maurice Papon đã ra lệnh cho cảnh sát đàn áp hàng ngàn người Algeria biểu tình bất chấp lệnh giới nghiêm. Các sử gia cho rằng hơn 200 người có thể đã bị giết trong vụ đàn áp này.

Theo AFP, động thái này được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Hollande tìm cách cải thiện quan hệ với Algeria trước thềm chuyến thăm nước này vào tháng 12 tới.

        H.Xuân

Tin cùng chuyên mục